“Tourism Innovators 2025” được triển khai nhằm hưởng ứng thông điệp “Du lịch và Chuyển đổi bền vững” của Ngày Du lịch thế giới năm 2025; đồng thời hướng đến khẳng định vai trò của sinh viên hiện nay - không chỉ là người học mà còn là những người đề xuất giải pháp, định hình xu hướng mới cho ngành du lịch Việt Nam.
Qua cuộc thi, Ban tổ chức mong muốn có thể mở ra cơ hội phát triển các dự án thực tế, gắn kết sinh viên với doanh nghiệp, thực tiễn ngành, và thúc đẩy tư duy phát triển du lịch xanh, bền vững, có trách nhiệm với môi trường và cộng đồng dựa trên bảo tồn văn hóa truyền thống kết hợp đổi mới sáng tạo.
Để hiện thực hóa ý tưởng này, “Tourism Innovators 2025” đã được thiết kế theo mô hình gồm 3 phần thi chính, nhằm đánh giá toàn diện năng lực sáng tạo, kiến thức chuyên môn, kỹ năng thuyết trình và tư duy phát triển bền vững của các đội tham gia.
Phần 1: “Thông điệp xanh” yêu cầu từng đội thi truyền tải thông điệp về du lịch bền vững, bảo vệ môi trường, bảo tồn văn hóa thông qua dàn dựng các tiết mục sân khấu ngắn (kịch, múa, trình diễn nghệ thuật...).
Phần 2: “Du lịch 360 - Trắc nghiệm và Tình huống” bao gồm phần thi trắc nghiệm và xử lý các tình huống thực tiễn liên quan đến du lịch, phát triển bền vững, văn hóa-môi trường.
Phần 3: “Dự án xanh” đòi hỏi các đội thi phải trình bày được ý tưởng dự án có tính khả thi và sáng tạo cao về du lịch bền vững, có thể là tour du lịch, sản phẩm văn hóa, giải pháp bảo vệ môi trường ứng dụng công nghệ...
Trải qua nhiều vòng thi sôi nổi và gay cấn, “Tourism Innovators 2025” đã gặt hái được những “trái ngọt” khi lựa chọn 4 đội xuất sắc bước vào vòng chung kết”.
Đội “Phù điêu số” xây dựng dự án “Nơi bàn tay giữ hồn di sản - Từ sợi gỗ cũ đến bản vẽ số” dựa trên điểm đến là làng mộc Kim Bồng (Hội An), đưa ra những giải pháp để khai thác giá trị nghề mộc, văn hóa truyền thống, tái hiện di sản qua công nghệ số để vừa gìn giữ truyền thống, vừa hướng đến hiện đại hóa.
Trong khi đó, Đội “Sắc chèo” lựa chọn chèo - loại hình nghệ thuật sân khấu dân gian truyền thống của Việt Nam để xây dựng thành sản phẩm du lịch văn hóa, kết hợp thưởng thức nghệ thuật và trải nghiệm tương tác, hướng đến đưa giá trị dân gian đến gần hơn với công chúng và du khách. Thông điệp của dự án là giữ gìn nguồn cội không có nghĩa là đứng yên, mà là bước tiếp cùng thời đại bằng nhịp mới.
Với dự án “Một bước giữa phố cổ - Ngàn năm trong tim người”, Đội “Hương Tràng An” chinh phục các giám khảo bằng việc khai thác những giá trị thiên nhiên, di sản, văn hóa của điểm đến phố cổ Thăng Long, Hà Nội để tạo nên tour trải nghiệm du lịch đậm bản sắc và hoài niệm kết hợp công nghệ AR/VR.
Còn Đội “Tinh thể xanh” lại gửi gắm thông điệp bảo vệ môi trường biển và cảnh quan tự nhiên thông qua website du lịch xanh tích hợp công nghệ số, khuyến khích du khách bảo vệ môi trường biển qua các nhiệm vụ tương tác và tích điểm thưởng.
Có thể thấy, những dự án trên chính là minh chứng rõ nét cho cho khả năng sáng tạo, tư duy hiện đại và trách nhiệm cộng đồng của thế hệ trẻ ngành du lịch.
Đảm nhận vai trò thành viên Ban Giám khảo cuộc thi, ông Kim Young Sub, Trưởng phòng Hợp tác quốc tế, Trường đại học Jeonju (Hàn Quốc) chia sẻ: Những năm qua, ông thường xuyên đến thăm nhiều trường đại học tại Việt Nam, nhưng cơ hội để được trực tiếp tham gia các hoạt động học thuật như “Tourism Innovators 2025” để quan sát năng lực thực tế của sinh viên không nhiều. Vì thế, ông thật sự bất ngờ và ấn tượng với năng lực nổi bật của các đội thi cũng như tâm huyết của các thầy cô đứng phía sau.
“Các em không chỉ dừng lại ở việc giới thiệu điểm đến du lịch, mà còn nghiên cứu tài nguyên của địa phương, thiết kế tour thực tế, xác định rõ nhóm khách mục tiêu và thể hiện rõ dấu ấn của quá trình suy nghĩ, phân tích. Tôi có thể thấy nỗ lực vận dụng kiến thức đã học trên lớp vào kế hoạch và sản phẩm cụ thể”, ông Kim Young Sub nhấn mạnh.
Ông Kim Young Sub đánh giá, các sản phẩm từ dự án các sinh viên đưa ra không dừng lại ở những tuyến du lịch thông thường, mà đều có câu chuyện riêng, cố gắng kết nối văn hóa địa phương với khu vực kinh doanh, dịch vụ.
“Tôi tin tưởng rằng với đội ngũ giảng viên tận tâm và sinh viên đầy nhiệt huyết, những ý tưởng mà các em đang xây dựng hoàn toàn có thể trở thành hiện thực. Qua đó, tôi nhìn thấy tương lai tươi sáng của ngành du lịch Việt Nam”, ông Kim Young Sub bày tỏ.
Có thể thấy, những dấu ấn từ “Tourism Innovators 2025” đã góp phần khẳng định sự cần thiết của việc tổ chức những sân chơi trí tuệ nhằm khơi dậy tiềm năng đổi mới sáng tạo của những người trẻ; đồng thời cũng chứng minh sinh viên nói riêng, thế hệ trẻ Việt Nam nói chung với tình yêu văn hóa truyền thống và khả năng làm chủ công nghệ hiện đại chính là lực lượng nòng cốt để kết nối quá khứ và tương lai, góp sức đưa những giá trị văn hóa của cha ông hòa nhịp cùng dòng chảy đương đại, trở thành chất liệu thúc đẩy sự phát triển của du lịch theo hướng xanh, bền vững.
Nguồn: https://nhandan.vn/thuc-day-du-lich-ben-vung-tu-sang-kien-cua-nhung-nguoi-tre-post927994.html






Bình luận (0)