Theo BHXH thành phố, việc nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng mang lại nhiều lợi ích thiết thực như: giảm thời gian đi lại, hạn chế chờ đợi, nhận tiền sớm hơn 3-4 ngày so với nhận tiền mặt; chủ động trong mọi tình huống thời tiết, thiên tai, dịch bệnh; không phụ thuộc ngày chi trả, có thể rút tiền “mọi lúc, mọi nơi”; giảm rủi ro mất mát, thất lạc tiền mặt; dễ quản lý tài chính nhờ lịch sử giao dịch và số dư được lưu trữ đầy đủ; thuận tiện khi thanh toán điện, nước, viện phí, mua sắm, nạp điện thoại...
Phối hợp vận động từng bước
Theo cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố, thời gian qua dù đạt được nhiều kết quả trong công tác chuyển đổi số, nhưng vẫn còn một số khó khăn như: tỷ lệ công dân nhận lương hưu, trợ cấp hằng tháng qua phương thức không dùng tiền mặt còn thấp so với mục tiêu đề ra. Toàn thành phố hiện có hơn 100.000 người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng. Tính đến đầu tháng 11/2025, mới có 69.572/101.546 người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH qua tài khoản, đạt 68,5%, vẫn còn gần 32.000 người nhận bằng tiền mặt.
Để giải quyết vấn đề này, BHXH thành phố đã phối hợp với UBND các phường, công an, hệ thống ngân hàng và bưu điện tổ chức hàng loạt hội nghị tuyên truyền tại các phường Hải Châu, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ… Đây được xem là giải pháp trọng tâm để tiếp cận trực tiếp các nhóm hưởng lương, trợ cấp; đồng thời giải thích rõ tiện ích và hướng dẫn thao tác cụ thể cho từng người dân. Từ các đợt tuyên truyền tại một số điểm Cẩm Lệ, Ngũ Hành Sơn, Hội An Tây… số lượng người đăng ký chuyển đổi tăng nhanh, có nơi đạt tỷ lệ trên 81%.
Tại các hội nghị, người dân được hỗ trợ kiểm tra, chuẩn hóa thông tin cá nhân theo Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; được mở tài khoản miễn phí ngay tại chỗ hoặc đăng ký dịch vụ ngân hàng số. Đối với người cao tuổi, người khó khăn trong di chuyển, viên chức BHXH và ngân hàng trực tiếp đến tận nhà hỗ trợ. Nhiều ngân hàng cũng cam kết miễn phí mở - duy trì tài khoản, tăng cường lắp đặt máy ATM và mở rộng điểm giao dịch ở các phường đông người hưởng lương hưu.
Sau khi nắm rõ chủ trương của Chính phủ, của thành phố, nhiều người dân từ tâm lý chỉ muốn nhận tiền mặt tại các điểm chi trả lương hưu tại các phường, xã như trước đây thì hiện tại đã sử dụng tài khoản ngân hàng.
Bà Lê Thị Tùng (trú phường Hòa Cường) chia sẻ: “Đúng là tâm lý của những người lớn tuổi là ngại các giao dịch trên điện thoại thông minh. Một phần là do chậm chạp, một phần lại sợ thao tác không đúng sẽ mất hết tiền trong tài khoản. Tuy nhiên, khi được cơ quan BHXH và ngân hàng tư vấn hỗ trợ nhiệt tình, tôi cũng nhận thấy lợi ích từ hình thức thanh toán rất văn minh, tiện lợi nên yên tâm hơn để sử dụng”.
Trong khi đó, ông Trần Đình Tâm, cán bộ hưu trí phường Hải Châu bày tỏ: “Vừa qua, đến kỳ nhận lương hưu tôi đến điểm chi trả của phường thì được cán bộ ngành bảo hiểm và ngân hàng tư vấn hỗ trợ, mở tài khoản online nhanh chóng. Tôi rất ủng hộ việc nhận lương qua thẻ, vừa chủ động được thời gian vừa kiểm soát được số tiền mình sử dụng. Kể cả sau này, sức khỏe mình không tốt thì cũng nhờ con cháu đi rút tiền qua thẻ ở bất cứ nơi đâu. Như vậy thì quá tiện lợi”.
Theo đại diện các ngân hàng, trong giai đoạn đầu, công tác triển khai gặp khó khăn do chưa đồng nhất dữ liệu cá nhân giữa BHXH và ngân hàng (sai số CCCD, thiếu ngày sinh, trùng họ, tên...); nhiều người hưởng lớn tuổi, ít sử dụng công nghệ nên cần hỗ trợ trực tiếp tại điểm chi trả hoặc qua cán bộ phường, xã.
Đặc biệt, thủ tục mở tài khoản rất đơn giản: người dân chỉ cần mang CMND/CCCD đến ngân hàng hoặc được hướng dẫn trực tiếp tại điểm chi trả lương. Hệ thống ngân hàng cũng đang nỗ lực miễn phí mở và duy trì tài khoản, mở rộng điểm giao dịch, lắp đặt thêm ATM, phát triển dịch vụ ngân hàng số và gửi tin nhắn tự động khi tài khoản của người hưởng có biến động.
Quyết tâm thực hiện mục tiêu
Ngày 8/8/2025, UBND thành phố đã ban hành Công văn số 956/UBND-NC yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương trên toàn địa bàn đồng loạt triển khai các giải pháp tăng tỷ lệ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản ngân hàng.
Theo đó, yêu cầu thủ trưởng các đơn vị tích cực phổ biến, tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động trong cơ quan, đơn vị theo chủ trương của Chính phủ, UBND thành phố về đẩy mạnh sử dụng tài khoản không dùng tiền mặt. UBND thành phố cũng giao chỉ tiêu, nhiệm vụ cho từng sở, ban, ngành với vai trò, chức năng nhiệm vụ triển khai và phối hợp triển khai để nâng cao tỷ lệ người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản ngân hàng theo kế hoạch đã đề ra.
Ông Trần Đình Hải, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, BHXH thành phố cho hay, cơ quan BHXH phối hợp chặt chẽ với UBND các phường, xã, các ngân hàng và đơn vị liên quan tiếp tục tổ chức tuyên truyền, vận động mở thẻ miễn phí cho người hưởng.
Để mang lại kết quả cao, bên cạnh nỗ lực của ngành BHXH và ngân hàng, rất cần sự quyết liệt của UBND các xã, phường và sự đồng lòng của các bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố trong việc tiếp tục vận động người hưởng chuyển từ tiền mặt sang tài khoản cá nhân, ủng hộ chủ trương chung của Chính phủ.
Phó Chủ tịch UBND phường Hải Châu Lê Quý Hà khẳng định, chuyển sang nhận lương hưu qua tài khoản là bước tiến quan trọng trong hiện đại hóa quản lý nhà nước và phù hợp định hướng của Chính phủ về phát triển thanh toán số.
Thực tế, phương thức chi trả qua tài khoản giúp xác thực thông tin nhanh chóng, chính xác, minh bạch; bảo đảm chi trả đúng đối tượng, đúng chế độ, đúng thời gian; giảm tập trung đông người tại các điểm chi trả, phù hợp với địa bàn có mật độ dân cư cao như phường Hải Châu; hỗ trợ người cao tuổi, người khó khăn trong di chuyển nhận lương an toàn, không lo rủi ro.
“Phường chúng tôi đã kêu gọi người dân chuyển sang nhận lương qua tài khoản bởi 4 lợi ích then chốt: an toàn - thuận tiện - minh bạch - chủ động. Với sự đồng hành của chính quyền, sự phối hợp của các hội, đoàn thể và ủng hộ của người dân, phường Hải Châu sẽ phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu được giao, góp phần xây dựng phường văn minh, hiện đại, phù hợp định hướng chuyển đổi số của thành phố Đà Nẵng”, bà Hà kỳ vọng.
Giám đốc BHXH thành phố Đà Nẵng Nguyễn Trí Đại cho rằng, việc chuyển đổi từ chi trả tiền mặt sang chi trả qua tài khoản cá nhân là cấp thiết. Đến nay, các ngân hàng đã phối hợp với BHXH tiếp nhận, hỗ trợ từng trường hợp cụ thể, bảo đảm thao tác nhanh gọn, thuận tiện.
BHXH thành phố đề nghị UBND các phường, xã tăng cường vận động tại từng tổ dân phố; ngân hàng cần bố trí nhân lực hỗ trợ mở tài khoản ngay tại điểm chi trả và có chính sách ưu đãi phù hợp cho người cao tuổi.
Việc Đà Nẵng đặt mục tiêu đạt 85% người hưởng nhận qua tài khoản cá nhân không chỉ là đáp ứng yêu cầu của Chính phủ mà còn nhằm bảo đảm quyền lợi cho người dân, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và góp phần xây dựng một đô thị hiện đại, văn minh.
Với sự vào cuộc quyết liệt của toàn hệ thống, mục tiêu của Đà Nẵng hoàn toàn khả thi, qua đó từng bước hình thành thói quen thanh toán điện tử trong cộng đồng sẽ tạo nền tảng quan trọng để thành phố Đà Nẵng xây dựng chính quyền điện tử, kinh tế số và đô thị thông minh trong thời gian tới.
Đến cuối năm 2025, thành phố Đà Nẵng phấn đấu mục tiêu đạt tỷ lệ 85% người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; 98% người nhận các chế độ BHXH một lần qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; 99% người nhận trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.
Nguồn: https://baodanang.vn/thuc-day-thanh-toan-khong-dung-tien-mat-trong-chi-tra-luong-huu-3311271.html






Bình luận (0)