Những thùng trứng vịt biển Đồng Rui lớn bé được gửi qua các chuyến xe khách từ Quảng Ninh về mọi miền của tổ quốc, lâu nay là cách để HTX Chăn nuôi và Dịch vụ Đồng Tiến (xã Hải Lạng) trả các đơn hàng đã được khách hàng ngoại tỉnh đặt hàng trên các trang facebook, zalo, tiktok của đơn vị. Ông Vũ Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX Chăn nuôi và Dịch vụ Đồng Tiến cho biết: Khách biết đến quả trứng vịt biển của HTX thông qua những hình ảnh, video quảng bá trên mạng, giao dịch mua bán cũng được thực hiện thông qua môi trường mạng, bao gồm cả những hợp đồng số lượng lớn; hai bên dùng chữ ký số; thanh toán theo hình thức chuyển khoản… Đôi khi khách hàng chỉ biết mặt chủ hàng và ngược lại thông qua các cuộc điện thoại facetime, thế nhưng giao dịch vẫn thành công, ít khi gặp những sự cố, chúng tôi vẫn bán được sản phẩm, người mua vẫn nhận được đảm bảo về số lượng, chất lượng hàng hoá.
Hay như Công ty CP Kinh doanh lâm sản Đạp Thanh (xã Kỳ Thượng) là chủ sở hữu sản phẩm OCOP 5 sao trà hoa vàng Ba Chẽ. Đóng chân ở một xã vùng cao, hạ tầng giao thông, thương mại chưa thật sự thuận lợi, những sản phẩm trà hoa vàng của Công ty CP Kinh doanh lâm sản Đạp Thanh chỉ thật sự được khách hàng và thị trường biết đến thông qua những sản phẩm báo chí, các trang mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử. Nhận thấy thương mại điện tử là cách gỡ “nút thắt” cho đơn vị, ông Nịnh Văn Trắng, Giám đốc Công ty mạnh dạn học hỏi các kỹ năng giới thiệu sản phẩm và buôn bán sản phẩm trên môi trường mạng. Ông Nịnh Văn Trắng cho biết: Mình là người đồng bào, vốn trước đó chưa đi xa khỏi thôn bản bao giờ, trình độ dân trí chưa cao, cũng chẳng có lúc nào tiếp cận với công nghệ, máy tính, mạng internet, nhưng trước yêu cầu của công việc, cũng là vì sự sống còn, sự tồn tại của đơn vị nên quyết tâm học cách bán hàng trên các trang mạng điện tử. Sau này thì càng làm càng thấy thương mại điện tử tiện lợi, là kênh nhanh nhất để bán hàng, quảng bá sản phẩm và đưa sản phẩm đi xa.
Cùng với HTX Chăn nuôi và Dịch vụ Đồng Tiến, Công ty CP Kinh doanh lâm sản Đạp Thanh , hiện nay 100% chủ thể OCOP của Quảng Ninh đã tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại (hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử...). Toàn tỉnh có 393 sản phẩm OCOP đạt chuẩn (từ 3-5 sao) được đưa lên các sàn thương mại điện tử, trong đó nhiều sản phẩm tiêu thụ tốt như trà hoa vàng Ba Chẽ, miến dong Bình Liêu, ruốc hàu Vân Đồn...
Hiện nay, các sở, ban, ngành, địa phương đang tiếp tục tăng cường tổ chức nhiều chương trình tập huấn, đào tạo, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân ứng dụng thương mại điện tử nhằm phát triển hoạt động kinh doanh. Các đơn vị cũng vận động các cơ sở, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh Quảng Ninh, hỗ trợ các doanh nghiệp áp dụng công nghệ số (công nghệ mã vạch, mã QR code, tem điện tử…) để truy xuất nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm.
Tỉnh đã cấp 236 tài khoản quản lý, 181 tài khoản vận hành; mã QR cho 1.276 nông sản; in và cấp phát 323.073 tem QR code các loại để truy xuất nguồn gốc thực phẩm nông, lâm, thủy sản, đồng thời kết nối, trực tiếp hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng trên các kênh TMĐT lớn, như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Voso… Riêng sàn thương mại điện tử ocop.com.vn Quảng Ninh đang giới thiệu 390/390 sản phẩm OCOP của 235 doanh nghiệp.
Các địa phương hiện cũng xây dựng và thành lập nhóm zalo hoặc mạng xã hội nhằm kết nối, liên kết và tạo diễn đàn trực tiếp trao đổi, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực về sản phẩm OCOP. Riêng Tổ công nghệ số cấp xã cũng tăng cường hướng dẫn các hộ sản xuất kinh doanh sản phẩm OCOP quay phim, chụp ảnh, dán tem truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm để đưa lên sàn thương mại điện tử…
Nguồn: https://baoquangninh.vn/thuc-day-tieu-thu-san-pham-tu-chuyen-doi-so-3377767.html
Bình luận (0)