UBND TP Hồ Chí Minh đã chính thức chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ với tổng mức đầu tư sơ bộ lên đến hơn 102.430 tỷ đồng, không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng.
Ngày 8/12, thông tin từ UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường đã ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và đồng thời chấp thuận Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed làm nhà đầu tư thực hiện dự án đường sắt Bến Thành - Cần Giờ.
Đây là dự án giao thông có quy mô lớn, được kỳ vọng sẽ hiện thực hóa chiến lược, quy hoạch phát triển hệ thống giao thông vận tải và đường sắt, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung.
Chiều dài hơn 54km, tốc độ thiết kế 350km/h
Điểm đầu tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ tại công viên 23/9. Ảnh: Mỹ Quỳnh.
Theo quyết định, dự án sẽ xây dựng tuyến đường đôi, khổ 1.435mm, với chiều dài tuyến chính hơn 54km, tốc độ thiết kế đạt 350km/h, tải trọng trục 17 tấn/trục.
Công trình ga gồm 2 ga giai đoạn 1 là ga Bến Thành và ga Cần Giờ. Giai đoạn 2 (khi có nhu cầu) sẽ bổ sung 4 ga gồm: Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh. Một depot dự kiến được đặt tại xã Cần Giờ, cùng với một trung tâm điều khiển (OCC) cũng đặt tại đây.
Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là khoảng 102.430 tỷ đồng. Khoản chi phí này chưa bao gồm khoảng 12.784 tỷ đồng chi phí giải phóng mặt bằng, vốn được đảm bảo từ nguồn ngân sách Nhà nước. Thời hạn hoạt động của dự án là 70 nămkể từ ngày được cấp quyết định chủ trương đầu tư.
Mục tiêu hoàn thành xây dựng vào năm 2028
Về tiến độ, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự kiến bắt đầu từ quý IV/2025. Việc xây dựng cơ bản và đưa công trình vào hoạt động hoặc khai thác vận hành sẽ được thực hiện trong vòng 30 tháng kể từ ngày được giao đất, đảm bảo thời gian khai thác vận hành trong năm 2028 (không bao gồm 4 ga giai đoạn 2).
Trong quá trình thực hiện, nhà đầu tư phải có trách nhiệm đảm bảo năng lực và tự cân đối vốn đầu tư để thực hiện dự án đúng theo tiến độ đã cam kết, đồng thời chịu trách nhiệm xác định tổng vốn đầu tư theo đúng quy định.
Dự án đường sắt Bến Thành - Cần Giờ có điểm đầu tại công viên 23 Tháng 9 (phường Bến Thành), điểm cuối tại khu đất 39ha tiếp giáp dự án khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (xã Cần Giờ).
Hướng tuyến dự án cơ bản theo quy hoạch bắt đầu tại Km0+00 trong công viên 23 Tháng 9, tuyến đi dọc trong khu đất công viên song song với đường Lê Lai, đến đường Nguyễn Thái Học, sau đó chuyển hướng đi dọc đường Ký Con, vượt qua rạch Bến Nghé.
Sau khi vượt rạch Bến Nghé, tuyến chuyển hướng đông bắc đi vào đường Hoàng Diệu, đi theo đường này đến khu vực giao với đường Nguyễn Tất Thành rồi chuyển hướng đông nam bám sát hành lang đường Đoàn Như Hải.
Tuyến đi thẳng qua khu vực cảng Nhà Rồng đến gần cầu Tân Thuận 2, chuyển hướng đông nam sang đường Nguyễn Văn Linh qua nút giao với đường Nguyễn Thị Thập sang phường Tân Mỹ.
Tiếp tục đi về phía nam, tuyến vượt qua nút giao giữa đường Nguyễn Văn Linh với cầu Phú Mỹ đến đường Nguyễn Lương Bằng. Tuyến chuyển hướng đông nam đi vào giữa đường Nguyễn Lương Bằng, đường 15B, đường D1 đến cầu vượt sông Rạch Đỉa tại Km9+800 sang địa phận xã Nhà Bè.
Sau khi sang xã Nhà Bè, tuyến chuyển hướng đông nam qua khu tái định cư Vạn Phát Hưng, khu dân cư Phú Xuân và vượt qua sông Soài Rạp sang xã Bình Khánh và chạy về ga Cần Giờ.
Khu vực được xác định là nhà ga cuối của tuyến metro Bến Thành - Cần Giờ. Ảnh: Mỹ Quỳnh.
UBND TP Hồ Chí Minh đã giao các sở, ngành liên quan hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện đầy đủ thủ tục về đất đai, xây dựng, môi trường, quốc phòng – an ninh và các yêu cầu kỹ thuật đặc thù của dự án đường sắt tốc độ cao. Các cơ quan chuyên môn có trách nhiệm thẩm định kết nối hạ tầng, chỉ tiêu quy hoạch, phương án thiết kế, đồng thời cập nhật tuyến vào điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố.
Thành phố yêu cầu nhà đầu tư phải đảm bảo năng lực tài chính, tuân thủ quy trình kỹ thuật, bảo vệ cảnh quan - môi trường và có phương án giảm tiếng ồn, rung chấn trong quá trình khai thác, đảm bảo đồng bộ với hệ thống metro hiện hữu và các tuyến đường sắt dự kiến khác.
Dự án được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá trong kết nối đô thị - du lịch, thúc đẩy sự phát triển bền vững của huyện Cần Giờ và khu vực phía Nam TP Hồ Chí Minh.
Nguồn: https://vtv.vn/tp-ho-chi-minh-chap-thuan-chu-truong-dau-tu-tuyen-metro-ben-thanh-can-gio-1002512091508112.htm






Bình luận (0)