Việc ra mắt "Trạm công dân số" nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hồ Chí Minh lần thứ I, hướng tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10.

Đại tá Ngô Xuân Thọ, Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH) Công an TP Hồ Chí Minh cho biết mô hình “Trạm công dân số” được Ban Giám đốc Công an thành phố quan tâm chỉ đạo, hướng đến các mục tiêu cung cấp các tiện ích, điều kiện thuận lợi để hỗ trợ công dân. Người dân được tiếp cận, trực tiếp thực hiện các dịch vụ công trực tuyến và các tiện ích xã hội ngay tại khu chung cư, không phải đến trực tiếp các cơ quan, giảm tải áp lực cho bộ phận tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của các đơn vị. Đồng thời, tạo điểm kết nối thường xuyên giữa lực lượng Công an, chính quyền và cư dân; từ đó kịp thời hỗ trợ và nắm bắt tình hình ANTT trên địa bàn cũng như các phản ánh, kiến nghị của người dân.

"Trạm công dân số" là mô hình cụ thể hóa, ứng dụng tiện ích của Đề án 06 vào đời sống xã hội. Mô hình “Trạm công dân số” được tích hợp đa dịch vụ để hỗ trợ người dân, trong đó tập trung vào 2 tính năng chính: Kiosk dịch vụ công: Hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công, như nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến; tra cứu thông tin, tiến độ thực hiện các thủ tục hành chính; phản ánh các thông tin về ANTT và các vấn đề khác…

Người dân được hỗ trợ thực hiện các tiện ích dân sinh, như thanh toán hóa đơn dịch vụ (điện nước, internet, viễn thông, học phí, phí quản lý căn hộ); đăng ký mua bảo hiểm y tế trực tuyến; đăng ký khám chữa bệnh (có hệ thống kết nối với bác sĩ từ xa); dịch vụ tài chính, ngân hàng và viễn thông (mở tài khoản thẻ tín dụng, đăng ký vay tiêu dùng, định danh và mua thẻ sim…).


Về công tác chuyển đổi số hiện nay, đại diện Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an TP Hồ Chí Minh cho hay, có 5 phương pháp chính đang được áp dụng để đảm bảo dữ liệu gồm: Thu thập dữ liệu gốc; cập nhật thường xuyên dữ liệu nhận được từ phản ánh phải được cập nhật nhanh chóng trong thực tế; rà soát, xác minh thông tin để loại bỏ sai lệch, đảm bảo thông tin khớp với thực tế; phối hợp liên ngành và cập nhật thông tin qua cấp căn cước và kích hoạt định danh điện tử (VNeID).

Trường hợp phát hiện sai sót, công dân thực hiện 3 cách để được hỗ trợ điều chỉnh. Thứ nhất, đến trực tiếp Công an xã, phường, đặc khu nơi cư trú để phản ánh. Thứ hai, phản ánh qua đường dây nóng của Công an TP Hồ Chí Minh (điện thoại: 0693187111). Thứ ba, phản ánh trực tiếp trên ứng dụng VNeID.
Nguồn: https://cand.com.vn/doi-song/tp-ho-chi-minh-ra-mat-tram-cong-dan-so-dau-tien--i784219/
Bình luận (0)