Ngày 17-12, tại Hà Nội, Trung tâm Chuyển đổi số Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi sáng tạo video clip “Ấn tượng Du lịch Việt Nam” năm 2025. Sự kiện khép lại hơn ba tháng phát động, đồng thời mở ra một góc nhìn sinh động về cách du lịch Việt Nam đang được kể lại bằng ngôn ngữ của công nghệ, sáng tạo và cảm xúc cộng đồng. Cuộc thi nhằm khơi dậy tinh thần sáng tạo trong cộng đồng, đồng thời hình thành một kho tư liệu sống động về đất nước, con người và du lịch Việt Nam.
Sau thời gian phát động từ ngày 13-8 đến 15-11, Ban Tổ chức đã tiếp nhận gần 1.000 tác phẩm, trong đó có hơn 500 video clip ngắn và hơn 400 video clip dài. Điểm nổi bật của cuộc thi năm nay nằm ở sự phong phú về đề tài và cách tiếp cận. Các tác phẩm đưa người xem đi qua những cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, những di sản văn hóa lâu đời, xen lẫn nhịp sống đời thường dung dị, từ phiên chợ vùng cao, lễ hội làng, bữa cơm gia đình đến những khoảnh khắc rất đời của người dân bản địa.
Theo đánh giá của Ban Giám khảo, chất lượng tác phẩm dự thi năm 2025 có sự đồng đều và tiến bộ rõ rệt. Nhiều video được đầu tư công phu từ ý tưởng, kịch bản, lựa chọn bối cảnh cho tới kỹ thuật quay dựng, âm thanh và âm nhạc. Đặc biệt, thế hệ sáng tạo trẻ tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong với tư duy hình ảnh hiện đại, nhịp dựng nhanh và khả năng nắm bắt xu hướng truyền thông số.
Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Hoàng Lan, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi, cho biết cuộc thi đã vượt xa kỳ vọng ban đầu về quy mô và sức lan tỏa. “Điều khiến chúng tôi xúc động là sự tham gia của rất nhiều người dân bình thường, những người yêu du lịch, yêu quê hương. Họ không phải là nhà làm phim chuyên nghiệp, nhưng những thước phim gửi về lại rất chân thực, sống động và đầy cảm xúc”, bà Nguyễn Thị Hoàng Lan chia sẻ.
Nhận xét về ý nghĩa của cuộc thi, PGS.TS Đỗ Lệnh Hùng Tú, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam, đánh giá cao vai trò của những sân chơi sáng tạo như “Ấn tượng Du lịch Việt Nam” trong việc quảng bá hình ảnh đất nước bằng ngôn ngữ nghệ thuật giàu cảm xúc. Theo ông, việc tổ chức thường xuyên các cuộc thi như vậy sẽ góp phần tạo dòng chảy bền vững cho hoạt động truyền thông du lịch.
Bà Lý Phương Dung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến và Phát triển Điện ảnh Việt Nam, nhấn mạnh sự tâm huyết chung của các tác giả, dù là người Việt hay người nước ngoài, trong mong muốn giới thiệu vẻ đẹp Việt Nam ra thế giới. Trong khi đó, ông Trần Nhất Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, bày tỏ kỳ vọng cuộc thi sẽ tạo ra một làn sóng chia sẻ hình ảnh đẹp về đất nước và con người Việt Nam tới bạn bè quốc tế.
Phát biểu tại Lễ trao giải, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho biết, trong bức tranh khởi sắc chung của du lịch Việt Nam khi vừa đón 20 triệu lượt khách quốc tế, cuộc thi sáng tạo video clip “Ấn tượng Du lịch Việt Nam” là minh chứng sinh động cho cách làm mới, sáng tạo và hiệu quả trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch theo tinh thần Nghị quyết 82 của Chính phủ và Chỉ thị 08 của Thủ tướng Chính phủ.
“Cuộc thi đã lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh một Việt Nam tươi đẹp trên các nền tảng số, đồng thời thể hiện sự kết hợp hiệu quả giữa du lịch, chuyển đổi số và phát triển kinh tế sáng tạo”, Thứ trưởng nhấn mạnh.
Khép lại mùa giải 2025, Cuộc thi “Ấn tượng Du lịch Việt Nam” để lại dấu ấn không chỉ bằng những con số, giải thưởng hay thước phim đẹp, mà bằng niềm tự hào, tình yêu quê hương và tinh thần sáng tạo được khơi dậy trong cộng đồng.
Từ những góc máy giản dị đến những khung hình điện ảnh, vẻ đẹp Việt Nam đang tiếp tục được kể lại bằng ngôn ngữ trẻ trung, hiện đại và đầy sức sống, góp phần định vị hình ảnh một điểm đến hấp dẫn, giàu bản sắc trên bản đồ du lịch thế giới.
Tại Lễ trao giải, Ban Tổ chức đã trao 24 giải thưởng chính thức cùng nhiều giải thưởng phụ, với tổng giá trị hơn 600 triệu đồng, chia theo hai hạng mục video clip ngắn và video clip dài.
Ở hạng mục video clip ngắn, giải Nhất được trao cho tác phẩm “Việt Nam – Điểm đến ấn tượng” của tác giả Hieu Nhi Travel.
Giải Nhất hạng mục video clip dài thuộc về tác phẩm “Rú Chá vào thu” của tác giả Lê Tấn Thanh, gây ấn tượng bởi cách kể chuyện giàu cảm xúc và hình ảnh mang đậm chất điện ảnh.
Bên cạnh đó, các giải thưởng chuyên đề và bình chọn cũng ghi nhận nhiều tác phẩm nổi bật như “Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ, di sản văn hóa phi vật thể có gì hot?” của Bỏng Ngô Mario; “Hanoi – The Capital of Vietnam” của Như Huỳnh; “Hồn Việt nghìn năm, sắc Việt diệu kỳ” của Vũ Thị Ngọc Dung; hay “Hang chỉ huy” của Lê Vĩnh Quý.
Nguồn: https://hanoimoi.vn/trao-giai-cuoc-thi-an-tuong-du-lich-viet-nam-727231.html






Bình luận (0)