Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Trí tuệ nhân tạo có thể làm được mọi thứ, trừ những điều hài hước?

Hầu hết những câu chuyện cười do AI tạo ra đều hơi táo bạo, và chatbot dường như không thể điều chỉnh “bất kỳ sự khiêu khích nào trong câu chuyện cười cho phù hợp với thời điểm chúng ta đang sống.”

VietnamPlusVietnamPlus11/12/2025

Trong một tập phim đăng tải trên YouTube, người ta có thể thấy một em bé và chú chó của gia đình ngồi đối diện nhau trong phòng thu podcast.

“Chào mừng đến với podcast em bé biết nói,” em bé đeo tai nghe cất tiếng nói, nhưng chất giọng lại trầm như một phát thanh viên radio. “Trong tập hôm nay, chúng ta sẽ nói chuyện với người trông kỳ lạ sống ở nhà tôi.”

Đây là một trong hàng loạt các clip tương tác hài hước giữa hai nhân vật được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo, thu hút hàng triệu lượt xem trên mạng xã hội. Nó khiến người ta gợi nhớ đến bộ phim “Look Who’s Talking” sản xuất năm 1989, chỉ khác là được sản xuất chỉ trong vài giờ và không cần ngân sách hàng triệu USD của Hollywood.

AI đã giúp làm tất cả những điều đó, nhưng nó không tạo ra những câu thoại gây cười. Đối với diễn viên hài Jon Lajoie, người đã thực hiện các video, đó là một sự nhẹ nhõm khi biết rằng chatbot AI không “vốn dĩ hài hước.”

“Nó không thể viết hài kịch,” Lajoie nói. “Nó không thể làm bất cứ điều gì trong số đó.”

Ít nhất là hiện tại, anh có thể tạm yên tâm là AI sẽ không cướp mất công việc của mình.

Những video đang được lan truyền của Lajoie đã giúp anh thu hút sự chú ý với tư cách là một nghệ sỹ giải trí sử dụng trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, anh vẫn luôn cảm thấy không hoàn toàn thoải mái khi nghĩ về tương lai công việc của mình.

Nghệ sỹ âm nhạc King Willonius thì không cảm thấy thận trọng như vậy. Thành công lớn đầu tiên của anh ấy là một bài hát do AI tạo ra có tên “BBL Drizzy” nhằm chế giễu rapper Drake trong thời điểm cao trào của cuộc tranh chấp giữa anh ta và Kendrick Lamar.

Kể từ đó, anh ấy đã chuyển sang làm các video nhại lại bằng AI như “I’m McLovin It (Popeye’s Diss Song)”“I Want My Barrel Back (Cracker Barrel song).”

“Nó rất giống với việc ai đó viết kịch bản cho 'The Onion' hoặc 'SNL',” Willonius nói. “Tôi cố gắng tìm ra góc độ hài hước về chủ đề cụ thể này là gì? Và sau đó tôi sẽ tạo ra một video từ đó.”

Anh ấy bắt đầu bằng việc viết ghi chú của riêng mình về một ý tưởng, sau đó tinh chỉnh nó với một chatbot, và đưa ngôn ngữ đó - được gọi là lời nhắc - vào các công cụ AI có thể tạo ra hình ảnh, video, âm nhạc và giọng nói. Chìa khóa, anh ấy nói, là tiếp tục lặp lại.

Nhưng anh ấy sẽ không yêu cầu nó tạo ra một câu chuyện cười. Willonius nói rằng hầu hết các video hài do chatbot tạo ra thiếu “những sắc thái hoặc sự phức tạp cần thiết để có một câu chuyện cười thực sự gây ấn tượng.”

Một học giả về hài kịch, Michelle Robinson, nói rằng “rất nhiều thứ mà tôi thấy AI tạo ra đều rất nhạt nhẽo.”

“Nó dường như thông thạo ngữ pháp cơ bản của các câu chuyện cười, nhưng đôi khi chúng hơi lệch lạc,” Robinson, giáo sư nghiên cứu Mỹ tại Đại học Bắc Carolina ở Chapel Hill, nói. “Chúng có thể khá hài hước, nhưng tôi nghĩ chúng thực sự thiếu một yếu tố quan trọng khiến chúng ta cười.”

Chúng thiếu điều gì? Cô ấy không hoàn toàn chắc chắn, ngoại trừ việc hầu hết những câu chuyện cười hay đều hơi táo bạo hoặc nguy hiểm, và chatbot dường như không thể điều chỉnh “bất kỳ sự khiêu khích nào trong câu chuyện cười cho phù hợp với thời điểm chúng ta đang sống.”

Caleb Warren, một giáo sư nghiên cứu về tiếp thị và tâm lý người tiêu dùng tại Đại học Arizona, cho biết điều đó mang lại cho các nhà biên kịch hài kịch cơ hội sử dụng các công cụ AI mà nhưng vẫn dựa trên các kỹ năng của họ.

“Những ý tưởng tạo nên sự hài hước đến từ chính người diễn viên hài,” nhưng các công cụ AI có thể giúp họ thực hiện và minh họa chúng, Warren nói.

Willonius bắt đầu thử nghiệm với AI trong các cuộc đình công của diễn viên và nhà biên kịch ở Hollywood năm 2023.

“Tôi hoàn toàn tập trung vào AI vì tôi không biết phải làm gì khác với thời gian rảnh của mình,” anh nói. “Tôi đã làm mọi thứ có thể để cố gắng thâm nhập vào Hollywood. Và khi cuộc đình công của các nhà biên kịch xảy ra, điều đó đã đóng lại mọi thứ. Tôi bắt đầu học các công cụ AI này và trở nên rất giỏi về chúng, rồi bắt đầu xây dựng lượng khán giả.”

king-willonius.jpg

Nghệ sỹ âm nhạc King Willonius. (Nguồn: Japan Today)

Trong khi Willonius tìm thấy cơ hội từ trí tuệ nhân tạo, thì ở một phương diện khác, sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo tạo sinh đã gây ra sự chia rẽ và đặt ra những thách thức cho các nghệ sỹ hài chuyên nghiệp khác.

Sarah Silverman đã cùng các tác giả sách kiện những nhà sản xuất chatbot hàng đầu, cáo buộc họ vi phạm bản quyền cuốn hồi ký “The Bedwetter” của cô. Con gái của cố diễn viên Robin Williams gọi đó là “ghê tởm” và “điên rồ” khi người dùng phần mềm tạo video AI Sora của OpenAI tạo ra những “deepfake” chân thực về nam diễn viên được yêu mến để tạo ra thứ mà cô mô tả là “màn múa rối TikTok kinh khủng.”

“Bạn không tạo ra nghệ thuật, bạn đang tạo ra những món xúc xích kinh tởm, được chế biến quá mức từ cuộc sống của con người, từ lịch sử nghệ thuật và âm nhạc, rồi nhét chúng vào họng người khác với hy vọng họ sẽ cho bạn một cái giơ ngón tay cái và thích nó,” Zelda Williams viết vào tháng Mười.

Và năm ngoái, gia đình của huyền thoại hài kịch George Carlin đã tham gia vào một vụ kiện chống lại những người làm podcast bị cáo buộc sao chép giọng nói của ông để tạo ra một chương trình hài kịch giả mạo dài hàng giờ.

Truyện tranh cũng rất thích thú khi chế giễu các công cụ AI. Một tập phim "South Park" gần đây có tên "Sora Not Sorry" kể về một thám tử cảnh sát vụng về điều tra nạn video giả mạo.

Lajoie cho biết anh đã chia sẻ những video thử nghiệm AI ban đầu của mình với một vài người bạn “phản đối AI; thực sự, thực sự phản đối AI” và họ rất ngạc nhiên về việc các đoạn phim ngắn vẫn giữ được giọng điệu hài hước riêng của Lajoie.

Anh khẳng định mình không phải là chuyên gia AI, chỉ là “một người sáng tạo có thể tìm ra cách để hai nhân vật nói chuyện với nhau.” Nhưng ngay cả việc biên tập các đoạn phim ngắn cũng đòi hỏi sự hiểu biết về thời điểm gây cười, và anh không có hứng thú nhường phần đó cho máy móc.

“Điều quan trọng với hài kịch là nó liên quan rất nhiều đến diễn xuất, cách truyền đạt và quan điểm,” Lajoie nói. “AI có quan điểm riêng không? Chúng có thể nắm bắt một vài quan điểm từ những người khác nhau.”

“Và khi nó có quan điểm riêng, tôi nghĩ đó là lúc tất cả chúng ta nên sợ hãi vì tất cả những lý do mà Kẻ hủy diệt đã dạy chúng ta,” anh nói./.

(Vietnam+)

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/tri-tue-nhan-tao-co-the-lam-duoc-moi-thu-tru-nhung-dieu-hai-huoc-post1082368.vnp


Bình luận (0)

Hãy bình luận để chia sẻ cảm nhận của bạn nhé!

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Điểm vui chơi Noel gây sốt giới trẻ TPHCM với cây thông 7m
Có gì tại con hẻm nhỏ 100 m ‘gây sốt’ dịp giáng sinh
Choáng ngợp siêu đám cưới tổ chức 7 ngày đêm tại Phú Quốc
Diễu hành cổ phục: Bách hoa hỷ sự

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Đồn Đèn – 'ban công trời' mới của Thái Nguyên hút giới trẻ săn mây

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm