Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Tư duy và hành động để kiến tạo Đà Nẵng mới

Việc mở rộng không gian địa lý thành phố Đà Nẵng (mới), quy mô dân số, nguồn lực phát triển và tầm ảnh hưởng không chỉ tạo ra những cơ hội chiến lược to lớn, mà đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức phức tạp và đa chiều, đòi hỏi tư duy đổi mới, quyết tâm chính trị cao, cùng đội ngũ cán bộ đủ tâm - tầm - tài để hiện thực hóa khát vọng phát triển.

Báo Đà NẵngBáo Đà Nẵng03/08/2025

Phường Tam Kỳ nhìn từ trên cao. Ảnh: phương Thảo
Phường Tam Kỳ nhìn từ trên cao. Ảnh: PHƯƠNG THẢO

Điều dễ nhận thấy là Đà Nẵng mới có cơ hội vàng để thúc đẩy quá trình quy hoạch tổng thể, mở rộng không gian phát triển, tối ưu hóa nguồn lực và xây dựng một mô hình đô thị thông minh, bền vững hơn.

Tuy nhiên, để biến cơ hội thành hiện thực, cần nhận diện rõ các thách thức lớn và có chiến lược ứng phó kịp thời, hiệu quả.

Cơ hội mới, nhiệm vụ mới, vận mệnh mới

Việc mở rộng không gian địa lý, dân số và nguồn lực sau sáp nhập mở ra nhiều cơ hội chiến lược cho Đà Nẵng mới, có thể khái quát thành bốn nhóm vấn đề lớn.

Trước hết, cơ hội kiến tạo mô hình đô thị vùng quy mô lớn, hiện đại và tích hợp. Với diện tích 11.867,18 km2² và hơn 3 triệu dân, Đà Nẵng trở thành một trong những thành phố có quy mô lớn nhất cả nước.

Sự kết nối giữa đô thị trung tâm, ven biển, miền núi và khu công nghiệp sẽ tạo nên hệ sinh thái đô thị - công nghiệp - nông nghiệp - du lịch đa trung tâm, hình thành cực tăng trưởng mới cho khu vực.

Song song đó là cơ hội bứt phá về kinh tế và phát triển hạ tầng đồng bộ. Sự kết hợp sẽ giúp hệ thống các khu công nghiệp, cụm công nghiệp có thêm động lực tái cơ cấu kinh tế theo hướng giá trị gia tăng cao, thúc đẩy công nghiệp công nghệ cao, logistics, thương mại - dịch vụ.

Đồng thời không gian mới tạo điều kiện đẩy mạnh các dự án giao thông kết nối vùng, logistics và đô thị thông minh.

Cùng với phát triển kinh tế, việc nâng cao chất lượng sống và mở rộng chính sách an sinh xã hội cũng là trọng tâm.

Việc tích hợp mô hình thành phố “5 không, 3 có, 4 an” với các chương trình y tế, giáo dục, giảm nghèo tại khu vực Quảng Nam (cũ) sẽ tạo sự lan tỏa phát triển bao trùm, nâng cao chất lượng sống, đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau.

Đây cũng là cơ hội để định hình lại các dịch vụ công theo hướng hiệu quả, minh bạch, thân thiện.

Cuối cùng, đổi mới mô hình quản trị và nâng cao vị thế vùng là yêu cầu cấp bách.

Theo đó, sáp nhập là thời điểm vàng để sàng lọc, đào tạo và bố trí lại đội ngũ cán bộ theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu quả, sáng tạo; thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện trong quản lý, kinh tế, xã hội.

Đồng thời Đà Nẵng có tiềm năng vươn lên thành trung tâm vùng Trung Bộ và cửa ngõ quốc tế, kết nối Hành lang kinh tế Đông - Tây, vùng Tây Nguyên và các thị trường ASEAN.

Những thách thức cần vượt qua

Để hiện thực hóa khát vọng phát triển, Đà Nẵng mới phải đối mặt với nhiều nhóm thách thức lớn.

Trước hết là khó khăn bước đầu khi tổ chức bộ máy và vận hành theo mô hình chính quyền hai cấp.

Việc hợp nhất hai hệ thống chính trị - hành chính với đặc điểm, truyền thống và trình độ phát triển khác nhau sẽ kéo theo hàng loạt vấn đề về cơ cấu tổ chức, phân bổ nguồn lực, phân cấp quản lý và cơ chế phối hợp giữa các đơn vị hành chính.

Thành phố cũng sẽ có nhiều khó khăn trong việc xác định chiến lược phát triển kinh tế và tạo đột phá mới.

Sự khác biệt về mức độ phát triển giữa vùng đô thị trung tâm (Đà Nẵng cũ) và khu vực nông thôn, miền núi, ven biển (Quảng Nam cũ) đòi hỏi cần có chiến lược phát triển kinh tế linh hoạt, có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải.

Đặc biệt, bài toán tăng trưởng phải song hành nâng cao năng suất, chất lượng và đổi mới mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Bên cạnh đó, việc mở rộng địa giới đồng nghĩa với việc mở rộng diện bao phủ của chính sách an sinh.

Thành phố cần duy trì và nâng cấp các tiêu chí của mô hình “5 không, 3 có, 4 an”, đồng thời triển khai các giải pháp cụ thể để đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau, đặc biệt là các nhóm yếu thế, vùng sâu, vùng xa.

Công tác quy hoạch và phát triển đô thị thông minh, bền vững đang đặt ra yêu cầu cấp thiết trong tiến trình phát triển đô thị hiện nay.

Đặc biệt, việc tích hợp giữa các quy hoạch cũ và mới là thách thức không nhỏ, đòi hỏi phải có tư duy quy hoạch mang tính hệ thống, có tầm nhìn dài hạn, và ứng dụng công nghệ hiện đại trong xây dựng đô thị xanh, đô thị thông minh, có sức chống chịu với biến đổi khí hậu, nước biển dâng và các rủi ro thiên tai khác.

Về văn hóa - xã hội, yêu cầu xây dựng bản sắc đô thị mới đang trở thành nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình phát triển thành phố.

Việc hòa quyện giữa hai không gian văn hóa đòi hỏi sự tinh tế trong quy hoạch phát triển văn hóa, giáo dục, nghệ thuật… để hình thành một bản sắc đô thị mới giàu bản lĩnh, sâu sắc và mang tính kết nối vùng - quốc gia - quốc tế.

cay 1
Nhịp sống trên đường Trần Hưng Đạo. Ảnh: ĐẶNG MINH TÚ

Thực thi chính sách phát triển

Sau sáp nhập, việc vận hành một đơn vị hành chính có quy mô lớn hơn rất nhiều cả về không gian, dân số và chức năng phát triển đặt ra yêu cầu cấp bách phải có những giải pháp căn cơ, bài bản và mang tính chiến lược.

Giải pháp cho Đà Nẵng mới không chỉ dừng ở việc điều chỉnh kỹ thuật hành chính, mà cần là một tầm nhìn tổng thể để dẫn dắt mô hình phát triển đô thị - vùng phù hợp với bối cảnh mới.

Về thể chế và tổ chức bộ máy, điều cấp thiết trước mắt là đề xuất Trung ương xem xét ban hành hoặc duy trì các cơ chế, chính sách đặc thù cho thành phố Đà Nẵng mới.

Liệu các nghị quyết mang tính bệ phóng như Nghị quyết số 43-NQ/TW, Nghị quyết số 119/2020/QH14, Nghị quyết số 36/2024/QH15,… có được tiếp tục, “kéo dài” hoặc mở rộng áp dụng cho không gian mới?

Đây là điều kiện cần thiết để thành phố vận hành linh hoạt, thu hút đầu tư và phát huy các tiềm năng nội sinh.

Đồng thời cần nhanh chóng xây dựng, hoàn thiện mô hình chính quyền hai cấp theo hướng tinh gọn, hiệu quả.

Về quy hoạch và hạ tầng, một bước đi chiến lược là xây dựng quy hoạch tổng thể cho Đà Nẵng mới trên nền tảng bản đồ số và cơ sở dữ liệu lớn, tích hợp đa ngành, liên vùng.

Quy hoạch cần theo hướng hệ sinh thái đa trung tâm, tích hợp giữa đô thị, công nghiệp, du lịch, nông nghiệp và rừng - biển - sông - núi.

Ưu tiên phát triển các hành lang kinh tế, không gian giao thông chiến lược, logistics, hạ tầng số, hạ tầng thông minh kết nối nội tỉnh và liên vùng.

Song song với các giải pháp trên, thành phố cần đẩy mạnh tái cơ cấu các ngành kinh tế theo hướng đổi mới sáng tạo, giá trị gia tăng cao; tạo đột phá về công nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, dịch vụ du lịch chất lượng cao.

Đồng thời bảo đảm phát triển hài hòa giữa kinh tế và xã hội - văn hóa - môi trường.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng quản trị và vị thế vùng, thành phố cần đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng chuyển đổi số trong quản trị công, dịch vụ công và điều hành đô thị. Xây dựng chính quyền số - công dân số - kinh tế số - xã hội số.

Nâng cao năng lực hội nhập quốc tế và liên kết vùng, thúc đẩy hợp tác công - tư, nâng cao vai trò trung tâm kinh tế - văn hóa - giáo dục - khoa học công nghệ của miền Trung.

Trước thềm Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2025 - 2030, vấn đề đặt ra không chỉ là hợp nhất bộ máy, là “hợp gộp” hai địa phương theo kiểu cơ học mà cao hơn thế nữa là phải hình thành một Văn kiện mới, Nghị quyết mới.

Văn kiện này như một bản thiết kế mới, cấu trúc mới, sứ mệnh mới để kiến tạo một tương lai mới - nơi Đà Nẵng mới sẽ trở thành trung tâm kinh tế - văn hóa - khoa học công nghệ xứng tầm quốc gia và khu vực, đồng thời là thành phố kiểu mẫu về chất lượng sống, phát triển bền vững và văn minh hiện đại.

Nguồn: https://baodanang.vn/tu-duy-va-hanh-dong-de-kien-tao-da-nang-moi-3298516.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Chiêm ngưỡng núi lửa Chư Đăng Ya triệu năm tuổi ở Gia Lai
Võ Hạ Trâm mất 6 tuần để hoàn thành dự án âm nhạc ca ngợi Tổ quốc
Quán cà phê Hà Nội rực sắc cờ đỏ sao vàng chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9
Những cánh bay trên thao trường A80

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm