
Tham dự phiên họp có: các thành viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường; đại diện lãnh đạo Bộ Khoa học và công nghệ; đại diện một số bộ, ngành liên quan.
Quan tâm hơn tới phát triển hạ tầng, nguồn nhân lực cho chuyển đổi số
Theo Tờ trình dự án Luật Chuyển đổi số, dự thảo Luật quy định về chuyển đổi số, bao gồm: hạ tầng cho chuyển đổi số; chính phủ số và chuyển đổi số hoạt động các cơ quan thuộc hệ thống chính trị; kinh tế số; xã hội số và các biện pháp bảo đảm chuyển đổi số.

Dự thảo Luật gồm 8 chương, 79 điều với các nội dung cơ bản gồm: những quy định chung; hạ tầng cho chuyển đổi số; chuyển đổi số các cơ quan thuộc hệ thống chính trị, Chính phủ số; kinh tế số; xã hội số; các biện pháp bảo đảm chuyển đổi số; quản lý nhà nước về chuyển đổi số.
Thẩm tra nội dung này, các đại biểu cơ bản nhất trí với sự cần thiết việc xây dựng Luật Chuyển đổi số nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật về chuyển đổi số quốc gia, tạo hệ thống pháp lý liên ngành về chuyển đổi số trong ngành, lĩnh vực; điều chỉnh mối quan hệ giữa các chủ thể tham gia các hoạt động trên môi trường số; thúc đẩy quá trình chuyển đổi số toàn diện; tăng cường hợp tác quốc tế và hội nhập.

Các đại biểu cũng nhấn mạnh, chuyển đổi số là quá trình số hoá và tích hợp công nghệ số toàn diện vào hoạt động quản lý, sản xuất, kinh doanh và đời sống xã hội, tạo ra môi trường số, tương tác với môi trường thực để thay đổi cách thức tổ chức hoạt động, cung cấp dịch vụ, tạo ra giá trị mới. Trong quá trình chuyển đổi số, cần nhận diện rõ những thách thức; đồng thời, nên dành một chương, điều quy định cụ thể cơ chế khuyến khích người dân tham gia phong trào “bình dân học vụ số” nhằm giúp người dân làm chủ tri thức số.

Có ý kiến đề nghị, cần làm rõ nội hàm của chuyển đổi số để xây dựng chính sách phù hợp, khả thi.
Các đại biểu cũng lưu ý, quy định về chính sách của Nhà nước về chuyển đổi số còn mang tính bao hàm, tổng quát sẽ khó thực hiện; đề nghị cần tập trung các chính sách đủ mạnh về phát triển hạ tầng và nguồn nhân lực cho chuyển đổi số.

Bảo đảm các chính sách hợp lý, khả thi
Cho ý kiến về dự án Luật Công nghệ cao (sửa đổi), các đại biểu tán thành với sự cần thiết sửa đổi Luật Công nghệ cao nhằm hoàn thiện thể chế, tạo hành lang pháp lý cho phát triển công nghệ cao theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ, đây là căn cứ chính trị quan trọng thể hiện quyết tâm đổi mới mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Các đại biểu nhấn mạnh, thế giới đã bước vào giai đoạn phát triển mới, trong đó công nghệ cao giữ vai trò then chốt, quyết định năng lực cạnh tranh và sự phát triển độc lập, tự chủ của mỗi quốc gia. Các quốc gia phát triển và đang phát triển đều xem công nghệ cao là động lực cốt lõi để chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất lao động, bảo đảm an ninh công nghệ và chủ quyền số.

Vì vậy, nhiều nước đã điều chỉnh chính sách ưu đãi, đầu tư trọng điểm vào nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ cao, công nghệ chiến lược trong các ngành, lĩnh vực mũi nhọn, các thể chế linh hoạt để thu hút đầu tư công nghệ cao nước ngoài gắn với yêu cầu chuyển giao công nghệ nguồn, công nghệ lõi và tăng cường năng lực công nghệ nội sinh, thúc đẩy doanh nghiệp nội địa tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Trước yêu cầu đó, Việt Nam cần nhanh chóng đổi mới tư duy và cách tiếp cận trong quản lý, phát triển công nghệ cao, trong đó việc sửa đổi Luật Công nghệ cao là bước đi căn cơ để tạo nền tảng chính sách phù hợp với xu thế phát triển và tăng cường năng lực cạnh tranh quốc gia về công nghệ cao.
Một số ý kiến cũng nhấn mạnh, dự thảo Luật đã bảo đảm thể chế hoá và phù hợp với đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; đề nghị, các quy định về chính sách của nhà nước, biện pháp khuyến khích, thúc đẩy hoạt động công nghệ cao cần bảo đảm hợp lý và khả thi.
Nguồn: https://daibieunhandan.vn/uy-ban-khoa-hoc-cong-nghe-va-moi-truong-tham-tra-du-an-luat-chuyen-doi-so-du-an-luat-cong-nghe-cao-sua-doi-10389986.html
Bình luận (0)