Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

OCOP phát huy giá trị chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể

Chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu tập thể được ví như “tấm hộ chiếu” khẳng định nguồn gốc, chất lượng và uy tín của nông sản. Tại Thái Nguyên, việc bảo hộ và phát huy giá trị chỉ dẫn địa lý đang mở ra cơ hội nâng tầm các sản phẩm nông nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.

Bộ Khoa học và Công nghệBộ Khoa học và Công nghệ11/10/2025

Thương hiệu cộng đồng – nâng giá trị nông sản địa phương

Chè Tân Cương là một trong những thương hiệu được bảo hộ chỉ dẫn địa lý từ năm 2007. Nhờ đó, sản phẩm chè nơi đây dần khẳng định vị thế trên bản đồ trà thế giới, tạo sức cạnh tranh vượt trội so với nhiều vùng chè khác. Thực tế, nhiều hộ dân ở Tân Cương có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ cây chè. "Cây chè vừa đem lại giá trị kinh tế, vừa là niềm tự hào của người dân nơi đây", anh Nguyễn Thắng, người dân vùng chè Tân Cương chia sẻ.

OCOP phát huy giá trị chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể- Ảnh 1.

Cùng với đó, miến dong ở xã Côn Minh (Bắc Kạn) cũng có bước chuyển mình rõ nét kể từ khi được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý "Miến dong Bắc Kạn" năm 2021. Nhờ "tấm hộ chiếu" này, sản phẩm đã vươn tới hệ thống siêu thị, cửa hàng đặc sản ở nhiều tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Quan trọng hơn, chỉ dẫn địa lý đã tạo động lực để các hợp tác xã, hộ sản xuất đầu tư nâng cấp máy móc, chuẩn hóa quy trình, xây dựng vùng nguyên liệu dong riềng tập trung.

Quýt là loại trái cây đặc sản ở nhiều xã phía Bắc của tỉnh, được cấp giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý "Quýt Bắc Kạn" từ năm 2012. Trong khi đó, "Hồng không hạt Bắc Kạn" được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý từ năm 2010, và từng nằm trong top 100 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam. Đây đều là những sản phẩm đặc trưng vùng miền, được định hướng phát triển thành sản phẩm hàng hóa chủ lực của địa phương.

Tính đến nay, Thái Nguyên có 36 văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ cho các đặc sản và sản phẩm thế mạnh của tỉnh, gồm: 5 chỉ dẫn địa lý, 5 nhãn hiệu chứng nhận, 26 nhãn hiệu tập thể. Đặc biệt, nhãn hiệu tập thể "Chè Thái Nguyên" đã được bảo hộ tại 6 quốc gia và vùng lãnh thổ (Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan); chỉ dẫn địa lý "Tân Cương" đã được bảo hộ tại Liên minh châu Âu. Những bước tiến này khẳng định nỗ lực của địa phương trong việc đưa sản phẩm nông nghiệp Việt Nam hội nhập sâu rộng vào thị trường quốc tế.

Đòn bẩy cho phát triển bền vững

Chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu tập thể là những thương hiệu cộng đồng khẳng định nguồn gốc, giá trị của nông sản địa phương. Còn Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) tập trung phát triển các sản phẩm đặc trưng vùng miền, có giá trị văn hóa và kinh tế cao. Khi hai yếu tố này kết hợp, chúng tạo nên sức mạnh cộng hưởng giúp nông sản Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, gia tăng giá trị và phát triển bền vững.

Đến nay, toàn tỉnh Thái Nguyên có 575 sản phẩm OCOP, trong đó nhóm sản phẩm chè tươi và chè chế biến chiếm gần 200 sản phẩm. Chương trình OCOP của tỉnh hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng, tăng giá trị kinh tế và hình thành chuỗi sản xuất bền vững gắn với lợi thế đặc thù địa phương.

Việc bảo hộ và phát huy các thương hiệu đặc sản không chỉ nâng tầm giá trị nông sản trên thị trường, mà còn thể hiện hiệu quả của việc ứng dụng khoa học – công nghệ trong phát triển kinh tế nông thôn. Sở hữu trí tuệ đã trở thành công cụ quan trọng giúp nâng cao sức cạnh tranh cho nông sản, hàng hóa địa phương, đồng thời tạo động lực đổi mới sáng tạo trong sản xuất và kinh doanh.

OCOP phát huy giá trị chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể- Ảnh 2.

OCOP hướng tới phát triển kinh tế nông thôn dựa trên lợi thế của từng địa phương, thông qua các mô hình hợp tác xã, tổ hợp tác và doanh nghiệp. Khi được kết hợp với chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu tập thể, chương trình này càng phát huy vai trò trong việc tổ chức sản xuất, mở rộng thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh. Đây chính là hướng đi bền vững để xây dựng thương hiệu cộng đồng, khẳng định giá trị nông sản đặc thù và góp phần phát triển kinh tế nông thôn trên nền tảng lợi thế tự nhiên, văn hóa bản địa và khoa học – công nghệ.

Nguồn: https://mst.gov.vn/ocop-phat-huy-gia-tri-chi-dan-dia-ly-nhan-hieu-tap-the-1972510112150461.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Về U Minh Hạ trải nghiệm du lịch xanh ở Mười Ngọt và Sông Trẹm
Đội tuyển Việt Nam thăng hạng FIFA sau trận thắng Nepal, Indonesia lâm nguy
71 năm sau ngày giải phóng, Hà Nội vẹn nguyên vẻ đẹp di sản trong dòng chảy hiện đại
71 năm ngày Giải phóng Thủ đô - khơi dậy khí thế để Hà Nội vững bước trong kỷ nguyên mới

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm