Người đã khẳng định “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”. Lời dạy ấy không chỉ là kim chỉ nam cho công tác giáo dục mà còn là chân lý bền vững, khẳng định vai trò quyết định nhân tố con người trong mọi thắng lợi của dân tộc.
Người đã từng nói: “Không có thầy giáo thì không có giáo dục. Không có giáo dục, không có cán bộ thì không nói đến kinh tế, văn hóa”. Trong nền giáo dục nước ta, người giáo viên ngoài trách nhiệm dạy thế hệ trẻ chữ nghĩa, còn phải dạy về lý tưởng, đạo đức chân chính, các giá trị văn hóa dân tộc và nhân loại, bồi dưỡng cho con em chúng ta những phẩm chất cao quý và năng lực sáng tạo phù hợp với sự phát triển và tiến bộ xã hội.
|
“Cô giáo, thầy giáo trong chế độ ta cần phải góp phần vào công cuộc xây dựng xã hội chủ nghĩa. Phải có chí khí cao thượng, phải "tiên ưu hậu lạc" nghĩa là khó khăn thì phải chịu trước thiên hạ, sung sướng thì hưởng sau thiên hạ. Đây là đạo đức cách mạng". Chủ tịch Hồ Chí Minh |
Hồ Chủ tịch cho rằng giáo viên giỏi không có nghĩa là phải tinh thông tất cả mọi lĩnh vực, hiểu trọn tri thức nhân loại, vì tri thức nhân loại vô cùng rộng lớn. Tuy nhiên, người thầy cần không ngừng trau dồi kiến thức, đặc biệt là lĩnh vực chuyên môn của mình, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của sự nghiệp giáo dục. Thực hiện tốt chỉ dẫn của Lênin “Học, học nữa, học mãi”, để tự rèn luyện mình với phương châm: “học không biết chán, dạy không biết mỏi” của Không Tử. Trong sự nghiệp “trồng người”, đội ngũ giáo viên nếu chỉ có tài thì chưa đủ mà phải có đức, Bác thường nhắc nhở: “Các thầy, cô giáo phải trở thành tấm gương sáng, thành kiểu mẫu cho các em noi theo, phải là kiểu mẫu về mọi mặt, tư tưởng, đạo đức, lề lối làm việc”. Người nói: “Óc những người trẻ trong sạch như một tấm lụa trắng, nhuộm xanh thì nó xanh, nhuộm đỏ thì nó sẽ đỏ, vì vậy học tập ở nhà trường có ảnh hưởng rất lớn đến tương lai của thanh niên và tương lai của thanh niên là tương lai của nước nhà”.
Không chỉ nhấn mạnh việc xây dựng năng lực, phẩm chất của đội ngũ giáo viên, Người còn quan tâm đến việc xây dựng một môi trường giáo dục lành mạnh, đoàn kết, bình đẳng, tương trợ. Người nói: “Trong trường cần có dân chủ. Đối với mọi vấn đề, thầy và trò cùng nhau thảo luận, ai có ý kiến gì đều thật thà phát biểu. Điều gì chưa thông suốt thì hỏi, bàn cho thông suốt. Dân chủ nhưng trò phải kính thầy, thầy phải quý trò chứ không phải “cá đối bằng đầu”. Trong quan niệm của Hồ Chủ tịch, đã là nhà giáo phải yêu người, yêu nghề, yêu trường, yêu chủ nghĩa xã hội, là cơ sở để các thầy, cô yên tâm công tác, say mê, toàn tâm, toàn ý với công việc. Người nhắc nhở: "Cô giáo, thầy giáo trong chế độ ta cần phải góp phần vào công cuộc xây dựng xã hội chủ nghĩa. Phải có chí khí cao thượng, phải "tiên ưu hậu lạc" nghĩa là khó khăn thì phải chịu trước thiên hạ, sung sướng thì hưởng sau thiên hạ. Đây là đạo đức cách mạng". Có như vậy, các thầy, cô giáo mới đi tới sự đoàn kết thực sự, chung lòng dốc sức vì tương lai con em chúng ta, dân tộc ta.
Hiện nay, khi một bộ phận không nhỏ quần chúng Nhân dân, nhất là tầng lớp thanh niên đang phai nhạt lý tưởng, thì hơn bao giờ hết rất cần các thầy, cô giáo giảng dạy tri thức, thắp sáng niềm tin, tình yêu chủ nghĩa xã hội cho các em. Sản phẩm của giáo dục, dạy học là con người, là thế hệ tương lai của dân tộc, vì vậy không được phép tạo ra “phế phẩm”. Một công nhân tồi có thể làm hỏng một vài sản phẩm, một kỹ sư tồi có thể làm hỏng một vài công trình, nhưng một giáo viên tồi có thể làm hỏng cả một thế hệ. Đảng ta xác định “Giáo dục và đào tạo cùng với khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu”. Phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt” cũng là yêu nước, là đóng góp cho thắng lợi của cách mạng. Thi đua trong mọi lĩnh vực của công tác giáo dục, trong mọi hoàn cảnh, nhất là trong những thời điểm khó khăn để các thầy giáo, cô giáo có điều kiện thể hiện hết khả năng của mình, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục.
Phát biểu nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2024, Tổng Bí thư Tô Lâm nói: “Trách nhiệm vinh quang đòi hỏi những nỗ lực lớn lao, những bứt phá mạnh mẽ, sự chung sức đồng lòng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, trước hết và trực tiếp nhất là đội ngũ các nhà giáo, cán bộ quản lý dưới sự lãnh đạo của Đảng”. Đồng thời Tổng Bí thư Tô Lâm có bài viết “Học tập suốt đời” nhấn mạnh cuộc cách mạng khoa học công nghệ đang diễn ra mạnh mẽ trên phạm vi toàn cầu tạo nên sự biến cách to lớn trong đời sống xã hội. Bối cảnh này đặt ra yêu cầu, nhu cầu, nhiệm vụ, suy nghĩ và hành động mới đối với mỗi người dân Việt Nam, đặc biệt là cán bộ, đảng viên “Học tập suốt đời để dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám hy sinh vì lợi ích chung, để trở thành những người hữu dụng”. Tổng Bí thư nhấn mạnh: cách mạng 4.0 đang diễn ra với quy mô tốc độ chưa từng có. Sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế tri thức, chuyển đổi số, kinh tế số khiến một phần nội dung giảng dạy tại trường hôm nay có thể lạc hậu, lỗi thời sau vài năm. Những điều phổ biến hiện nay thì 10 năm trước còn chưa xuất hiện và 65% công việc hiện nay sẽ được thay thế bởi công nghệ trong những năm tới.
Hơn lúc nào hết, cần xây dựng đội ngũ những người làm công tác giáo dục có đầy đủ phẩm chất, năng lực, vừa “hồng”, vừa “chuyên” như Hồ Chủ tịch đã đề ra, để khẳng định tri thức, trình độ phát triển giáo dục của dân tộc, góp phần quan trọng cho thắng lợi của công cuộc xây dựng và phát triển đất nước và hội nhập quốc tế hôm nay. Nhà chính trị văn hóa, cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng bày tỏ quan điểm thực hiện “Giáo dục là quốc sách hàng đầu” nói rằng: “Nói hàng đầu có nghĩa là hàng thứ nhất và còn có nghĩa là đi trước một bước. Hiện nay, ở nước ta, Nhân dân đòi hỏi một cách tha thiết, một cách khẩn trương, một cách thiết thực cả hai: giáo dục phải xếp hàng thứ nhất và đi trước một bước chứ nhất định không để nó ở hàng bét và lẹt đẹt theo sau”.
Hiện nay toàn tỉnh Lạng Sơn có trên 200 nghìn học sinh, sinh viên, gần 21 nghìn cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Ông Hoàng Quốc Tuấn, giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Ngoài việc giảng dạy tốt các chương trình chuyên môn theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường học của tỉnh còn lồng ghép, tích hợp nội dung giảng dạy học lịch sử, văn hóa địa phương vào các hoạt động giáo dục. Nhằm truyền đạt cho học sinh các chủ đề văn hóa, lịch sử trong các hoạt động ngoại khóa, chương trình ngoài giờ lên lớp, các tiết chào cờ, sinh hoạt tập thể. Đồng thời còn thành lập các câu lạc bộ để tuyên tuyền, lưu giữ và bảo tồn các giá trị lịch sử và văn hóa… Qua đó, góp phần trang bị cho học sinh kiến thức cơ bản về quá trình hình thành và phát triển của địa phương mình.
Kế thừa và phát huy những tinh hoa trong tư tưởng của Hồ Chủ tịch, Đảng ta đã xác định: “Giáo dục và đào tạo cùng với khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu, là nền tảng và động lực thúc đẩy công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”. Xây dựng một đội ngũ giáo viên thật xứng đáng là “Thầy giáo tốt” đúng nghĩa theo mong muốn của Hồ Chủ tịch kính yêu là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, là một trong những nền tảng để đất nước vững vàng tiến vào kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, hùng cường dưới sự lãnh đạo của Đảng.
Nguồn: https://baolangson.vn/ho-chu-tich-khang-dinh-khong-co-thay-giao-thi-khong-co-giao-duc-5064463.html






Bình luận (0)