VinFast vừa khánh thành nhà máy ô tô điện tại Subang, Tây Java, Indonesia sau 17 tháng triển khai. Theo VinFast, đây là nhà máy xe điện thứ 4 của hãng chính thức đi vào hoạt động trên toàn cầu và là nhà máy đầu tiên tại Indonesia, với kế hoạch lắp ráp các mẫu VF 3, VF 5, VF 6 và VF 7 phiên bản tay lái nghịch để phục vụ thị trường địa phương.
Từ góc nhìn “đánh giá sản phẩm” theo cách tiếp cận AutoCar, nhà máy không phải là một mẫu xe để cầm lái và chấm điểm vận hành. Nhưng đây là mắt xích quyết định việc một phiên bản như VinFast VF 5 tay lái nghịch được sản xuất ra sao, khả năng mở rộng sản lượng thế nào, tốc độ nội địa hóa đến đâu và triển vọng cung ứng linh kiện trong vài năm tới.
Subang sau 17 tháng: tốc độ triển khai và mục tiêu nội địa hóa
VinFast cho biết việc nhà máy tại Subang đi vào hoạt động đúng tiến độ thể hiện cam kết với mục tiêu đẩy mạnh nội địa hóa, phù hợp định hướng phát triển ngành công nghiệp xe điện của Chính phủ Indonesia. Lộ trình nội địa hóa được công bố gồm: hơn 40% trong năm 2026, 60% vào năm 2029 và 80% từ năm 2030 trở đi, nhằm tuân thủ các quy định của Chính phủ Indonesia về tỷ lệ nội địa hóa của ngành công nghiệp.
Ông Phạm Sanh Châu, Tổng Giám đốc VinFast Châu Á, nêu quan điểm về vai trò của nội địa hóa trong chiến lược tại Indonesia: “Việc khánh thành nhà máy tại Subang đúng tiến độ không chỉ thể hiện năng lực triển khai mạnh mẽ của VinFast, mà quan trọng hơn, đó là một dấu mốc mang tính chiến lược trong việc thực hiện cam kết dài hạn của VinFast với Indonesia. Chúng tôi hiểu rằng nội địa hoá là nền tảng quan trọng quyết định sự thành công của VinFast tại quốc gia này, đồng thời đóng góp trực tiếp vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm của Chính phủ Indonesia”.
Ở khía cạnh thị trường, các mốc nội địa hóa này thường có tác động trực tiếp tới cấu trúc chi phí (đặc biệt là logistics và chuỗi cung ứng), độ ổn định nguồn linh kiện, và khả năng mở rộng danh mục phiên bản theo yêu cầu địa phương. Tuy vậy, bài toán nội địa hóa không chỉ là tỷ lệ phần trăm, mà còn phụ thuộc tốc độ hình thành hệ sinh thái nhà cung cấp quanh nhà máy.
Quy mô đầu tư và công suất: nền tảng cho sản lượng lớn
Nhà máy VinFast tại Subang nằm trên khu đất 171 ha, được đầu tư theo nhiều giai đoạn với tổng vốn đầu tư lên tới trên 1 tỷ USD. VinFast cho biết trong các giai đoạn tiếp theo, công suất có thể nâng lên 350.000 xe/năm, nhằm đáp ứng nhu cầu tại Indonesia và mở ra khả năng xuất khẩu sang các quốc gia khác.
Ở giai đoạn 1, VinFast nêu tổng mức đầu tư lên tới hơn 300 triệu USD, với công suất 50.000 xe/năm. Đây là con số cho thấy nhà máy được thiết kế theo hướng “mở khóa dần” quy mô: đủ nhỏ để khởi động sản xuất và tinh chỉnh quy trình, nhưng vẫn có dư địa để mở rộng đáng kể nếu thị trường tăng trưởng.
Dây chuyền và các phân xưởng: điểm tựa cho chất lượng lắp ráp
VinFast cho biết nhà máy được đầu tư đồng bộ hệ thống dây chuyền sản xuất đạt tiêu chuẩn quốc tế, với mức độ tự động hóa cao và ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm.
Danh mục hạng mục chính được nêu gồm: xưởng hàn thân vỏ, xưởng sơn, xưởng lắp ráp, cùng trung tâm kiểm định chất lượng và khu kho vận logistics. Với ô tô điện, tính ổn định của khâu lắp ráp và kiểm định có ảnh hưởng trực tiếp tới trải nghiệm người dùng (độ hoàn thiện thân vỏ, chất lượng sơn, độ đồng đều lắp ghép), đồng thời quyết định tốc độ tăng sản lượng khi thị trường đi vào giai đoạn “đặt hàng thật”.
Tuy nhiên, từ dữ liệu nguồn hiện có, chưa có thông tin chi tiết về mức độ tự động hóa theo từng công đoạn, cấu hình dây chuyền, hay quy chuẩn kiểm định cụ thể áp dụng cho từng mẫu xe. Vì vậy, các đánh giá về “chất lượng lắp ráp thực tế” của VF 3, VF 5, VF 6 hay VF 7 sản xuất tại Subang sẽ cần chờ các dữ liệu độc lập sau khi xe thương mại tới tay khách hàng.
Hệ sinh thái phụ trợ: điều kiện cần để đạt mốc 80% nội địa hóa
Một chi tiết đáng chú ý trong công bố của VinFast là dự án dành quỹ đất phát triển cụm nhà máy phụ trợ cho các nhà thầu và doanh nghiệp nội địa, dự kiến mở rộng trong những năm tới. Theo VinFast, cách tiếp cận này nhằm tạo nền tảng vững chắc cho quá trình nội địa hóa sâu rộng quanh tổ hợp Subang.
Với các mẫu xe chiến lược lắp ráp tại đây (bao gồm VF 5 tay lái nghịch), cụm phụ trợ có thể giúp rút ngắn thời gian cung ứng và giảm phụ thuộc vào vận chuyển xuyên biên giới. Đồng thời, nếu hệ sinh thái nhà cung cấp phát triển đúng kỳ vọng, nhà máy có thể hỗ trợ việc giới thiệu thêm các phiên bản mới phù hợp thị trường Indonesia.
Việc làm và tác động địa phương theo đánh giá của Indonesia
Khi vận hành ở công suất tối đa, nhà máy VinFast tại Subang dự kiến tạo ra từ 5.000 đến 15.000 việc làm trực tiếp cho lao động địa phương, cùng hàng nghìn việc làm gián tiếp trong chuỗi cung ứng và dịch vụ liên quan. Theo mô tả trong nguồn, điều này được kỳ vọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực Subang, vốn đang được định hướng trở thành trung tâm công nghiệp mới của Tây Java.
Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Airlangga Hartarto – Bộ trưởng Điều phối Kinh tế Indonesia nhấn mạnh dự án phù hợp với định hướng phát triển công nghiệp xanh mà Chính phủ Indonesia đang thúc đẩy, đồng thời có thể tạo động lực cho kinh tế địa phương thông qua cơ hội việc làm, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và phát triển hệ sinh thái công nghiệp phụ trợ. “Chúng tôi tin tưởng rằng, với quy mô và tầm vóc của dự án, VinFast sẽ trở thành một trong những hạt nhân quan trọng, góp phần đưa Subang trở thành trung tâm công nghiệp xe điện mới của khu vực trong thời gian tới”, ông Airlangga Hartarto nói.
Các mẫu xe lắp ráp: VF 3, VF 5, VF 6, VF 7 tay lái nghịch và kế hoạch 2026
Trong giai đoạn đầu, nhà máy tập trung lắp ráp các mẫu xe điện chiến lược gồm VF 3, VF 5, VF 6 và VF 7 phiên bản tay lái nghịch, phục vụ thị trường Indonesia. Việc xác định rõ các mẫu xe ngay từ đầu cho thấy nhà máy được định hướng cho danh mục trải dài từ xe cỡ nhỏ tới các phân khúc lớn hơn, thay vì chỉ tập trung một sản phẩm.
Ngoài ra, nhà máy cũng được giao nhiệm vụ lắp ráp những mẫu sản phẩm mới dự kiến được VinFast giới thiệu tại Indonesia trong năm 2026, bao gồm các mẫu xe máy điện và dòng MPV điện được tối ưu cho hoạt động kinh doanh dịch vụ. Từ góc nhìn thị trường, đây là tín hiệu cho thấy VinFast muốn phủ cả nhu cầu cá nhân lẫn nhóm khách hàng kinh doanh vận tải/dịch vụ, vốn nhạy cảm về chi phí vận hành và độ sẵn sàng dịch vụ hậu mãi.
Bảng tóm tắt thông tin chính của nhà máy VinFast Subang
| Hạng mục | Thông tin theo nguồn |
|---|---|
| Địa điểm | Subang, Tây Java, Indonesia |
| Thời gian triển khai | 17 tháng |
| Quy mô khu đất | 171 ha |
| Tổng vốn đầu tư | Trên 1 tỷ USD |
| Giai đoạn 1 | Hơn 300 triệu USD; 50.000 xe/năm |
| Công suất mục tiêu (các giai đoạn tiếp theo) | Có thể nâng lên 350.000 xe/năm |
| Các phân xưởng chính | Hàn thân vỏ; sơn; lắp ráp; kiểm định chất lượng; logistics |
| Mục tiêu nội địa hóa | Hơn 40% năm 2026; 60% năm 2029; 80% từ năm 2030 |
| Việc làm trực tiếp (khi vận hành tối đa) | 5.000–15.000 |
| Mẫu xe lắp ráp giai đoạn đầu | VF 3, VF 5, VF 6, VF 7 phiên bản tay lái nghịch |
Kết luận: “đánh giá” một nhà máy qua những gì có thể kiểm chứng
Với dự án Subang, những thông số có thể kiểm chứng ngay là tốc độ triển khai 17 tháng, quy mô 171 ha, vốn đầu tư trên 1 tỷ USD, cấu trúc phân xưởng cốt lõi và lộ trình nội địa hóa đến 80% từ năm 2030. Về mặt sản phẩm, điểm mấu chốt là việc nhà máy được thiết kế để lắp ráp VF 3, VF 5, VF 6 và VF 7 tay lái nghịch cho Indonesia, đồng thời mở đường cho xe máy điện và MPV điện từ năm 2026.
Những kết quả quan trọng hơn đối với người mua xe — chất lượng lắp ráp, độ ổn định chuỗi cung ứng, tốc độ giao xe và dịch vụ hậu mãi — sẽ cần được theo dõi khi các mẫu xe rời dây chuyền và bước vào vận hành thực tế trên đường phố Indonesia.
Nguồn: https://baonghean.vn/vinfast-vf-5-tay-lai-nghich-cau-chuyen-tu-nha-may-subang-10315289.html






Bình luận (0)