Powered by Techcity

Nỗ lực tháo gỡ tồn tại, vướng mắc để thúc đẩy phát triển du lịch nông nghiệp

Phát triển du lịch nông nghiệp là một trong những nội dung quan trọng trong Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 được quy định tại Quyết định số 922/QĐ-TTg ngày 02/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ.


 Chương trình phát triển du lịch nông thôn đã xác định mục tiêu đến năm 2025 là “mỗi tỉnh, thành phố phấn đấu có ít nhất 01 điểm du lịch nông thôn được công nhận gắn với lợi thế về nông nghiệp, văn hóa, làng nghề hoặc môi trường sinh thái của địa phương; 50% cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch nông thôn được công nhận đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch”. Có thể nói, du lịch nông nghiệp giúp nâng cao hơn nữa thu nhập cho người dân nông thôn trong bối cảnh diện tích đất nông nghiệp bị thu hẹp dần, giá cả nông sản không ổn định, hoạt động sản xuất ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu,… Phát triển du lịch nông nghiệp như một mũi tên trúng nhiều đích, vừa giúp gia tăng giá trị sản xuất, quảng bá được sản phẩm, giải quyết việc làm, lại vừa thu hút được du khách đến tham quan, trải nghiệm để nâng cao thu nhập.


Tại Vĩnh Long, thời gian qua du lịch nông nghiệp cũng phát triển khá mạnh. Trên địa bàn tỉnh, có 31 điểm vườn trái cây phục vụ khách tham quan, trải nghiệm. Tại đây, du khách có thể tự tay hái trái và thưởng thức trái cây tại vườn. Các loại trái cây phục vụ khách tại các điểm vườn cũng khá đa dạng như: dâu, nho, sầu riêng, nhãn, chôm chôm, ổi, mận, dưa lưới,…


Ngoài việc phục vụ trái cây, các điểm trên còn phục vụ ăn uống, đặt bàn đãi tiệc theo yêu cầu của khách với các món ăn dân dã hay đặc sản địa phương; có dịch vụ phục vụ văn nghệ, chương trình đờn ca tài tử. Bên cạnh việc tham quan các điểm vườn, du khách còn được trải nghiệm tại các homestay như: tham gia trồng hay thu hoạch rau cải, đi câu cá, tham quan mô hình nuôi trồng thuỷ sản tại các hộ dân, tham quan làng nghề,…Qua đó, giúp du khách có những trải nghiệm thật thú vị. Lượt khách đến tham quan, trải nghiệm loại hình du lịch nông nghiệp của địa phương đã không ngừng tăng lên qua các năm. Đây sẽ là loại hình du lịch khá hấp dẫn, sẽ tiếp tục ngày càng thu hút du khách nếu chúng ta quan tâm, định hướng, chỉnh chu sản phẩm.


Có thể nói, du lịch nông nghiệp đã đóng góp tích cực trong việc thúc đẩy phát triển du lịch Vĩnh Long – tăng lượt khách và doanh thu thời gian qua. Tuy nhiên, loại hình du lịch này vẫn còn một số tồn tại, vướng mắc cần được giải quyết, tháo gỡ thỏa đáng để tạo đà tiếp tục phát triển thời gian tới. Cụ thể như: (1) Quy định về sử dụng đất đai trong khai thác và phục vụ loại hình du lịch này còn lúng túng, chưa có quy định, hướng dẫn cụ thể, tiềm ẩn vi phạm quy định về chuyển mục đích sử dụng đất – đây là vấn đề tồn tại rất khó khăn và hy vọng sẽ được tháo gỡ khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực; (2) Không ít sản phẩm sao chép lẫn nhau, thiếu khác biệt, kết cấu hạ tầng cơ sở vật chất phụ trợ chưa được đầu tư hoàn chỉnh; (3) Một số chủ thể chưa quan tâm liên kết, chia sẻ lợi ích với cộng đồng; (4) Thiếu sự quản lý của chính quyền địa phương đối với các quy định hoạt động kinh doanh, vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường; (5) Nguồn nhân lực tại các điểm còn yếu và thiếu – chủ yếu là người làm tại các điểm vườn cũng là các thành viên trong gia đình; (6) Hạn chế trong công tác xúc tiến quảng bá đối với các điểm đến.



Du khách tham quan trải nghiệm tại làng nghề sản xuất gạch, gốm đỏ của Vĩnh Long – Đây là sản phẩm mới, mang tính đặc thù gắn vào tour du lịch sinh thái của địa phương tạo nên điểm nhấn, nét riêng của du lịch Vĩnh Long


 Để khắc phục những tồn tại vướng mắc thuộc thẩm quyền, ngành Du lịch của địa phương đã và đang phối hợp các đơn vị liên quan để tập trung triển khai nhiều giải pháp trọng tâm, trọng điểm, cụ thể: trong tháng 4/2024, ngành Du lịch phối hợp một số cơ quan, đơn vị tổ chức rà soát, đánh giá lại chất lượng hoạt động các điểm vườn, qua đó định hướng xây dựng các tiêu chí chung đảm bảo công tác phục vụ khách tại các điểm, đảm bảo công tác phục vụ phải chu đáo, chất lượng; thường xuyên tuyên truyền nâng cao nhận thức trong các cơ quan quản lý nhà nước cấp huyện và các tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch loại hình này để mọi người hiểu rõ, thực hiện tốt các quy định liên quan; tổ chức tập huấn các lớp làm du lịch cộng đồng, lớp xây dựng, quản lý và phát triển, quảng bá sản phẩm du lịch cho các cơ sở kinh doanh, qua đó giúp các cơ sở định hướng trong xây dựng cơ sở, chỉnh chu sản phẩm khác biệt, liên kết tăng chuỗi giá trị sản phẩm, chủ động trong quảng bá điểm đến tại các kênh truyền thông, đặc biệt các trang mạng xã hội; phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan cấp huyện truyền thông vấn đề vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường, triển khai thông tin và tập huấn cho các cơ sở kinh doanh nắm và thực hiện, kết hợp tăng cường kiểm tra, nhắc nhở, xử lý các vi phạm.


Riêng vướng mắc về vấn đề đất đai, hiện nay cũng đã có tín hiệu vui, hy vọng sẽ tháo gỡ được trong thời gian tới. Luật Đất đai năm 2024 đã có nhiều điểm mở về việc sử dụng đất đai. Cụ thể, tại Điều 178 và Điều 218 đã có đề cập việc đất nông nghiệp được sử dụng kết hợp với mục đích thương mại, dịch vụ. Điều này sẽ tạo cú hích rất lớn cho Vĩnh Long cũng như các địa phương có tiềm năng về phát triển du lịch nông thôn. Nhà đầu tư, chủ các điểm vườn sẽ mạnh dạn hơn trong việc đầu tư phát triển loại hình du lịch này mà không còn “ngán ngại” bởi các quy định sử dụng đất trước đây hay những bất cập, khó khăn trong chuyển đổi mục đích đất sử dụng, mạnh dạn trong xây dựng cơ sở hạ tầng chỉnh chu hơn, phát triển các dịch vụ bổ trợ phục vụ du khách.


Khẳng định du lịch nông nghiệp của Vĩnh Long thời gian qua đã dần phát triển góp phần phát triển kinh tế, xã hội địa phương và đang được quan tâm, đầu tư để tiếp tục phát triển trở thành 01 trong 04 sản phẩm đặc thù của tỉnh theo Đề án phát triển sản phẩm du lịch đặc thù tỉnh Vĩnh Long đến 2025 và định hướng 2030. Trong thời gian tới, thiết nghĩ không chỉ ngành Du lịch mà các cấp, các ngành cần tiếp tục chung tay quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa để phát huy lợi thế, tiềm năng sẵn có, khắc phục tồn tại, khó khăn, giúp loại hình du lịch này phát triển hơn nữa, đóng góp nhiều hơn cho kinh tế, xã hội  địa phương, đưa du lịch Vĩnh Long trở thành ngành kinh tế quan trọng vào năm 2025./.


                                                                                         Trọng Tín

Nguồn

Cùng chủ đề

Mưa nhiều, giá rau biến động nhẹ

(VLO) Mưa nhiều không chỉ ảnh hưởng đến sản lượng, chất lượng rau màu, mà giá rau tại các chợ cũng tăng cao do nguồn cung giảm. Giá rau tại một số chợ tăng giảm trái chiều, sức mua không tăng. Những ngày qua, thường xuyên xảy ra mưa lớn làm ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của rau màu, khiến rau màu giảm năng suất, chất lượng. Theo đó, giá nhiều loại rau củ, quả tại các...

Viettel Vĩnh Long: Tặng lọ hoa, cụm hoa cho các nghĩa trang nhân ngày Thương binh- Liệt sĩ

(VLO) Nhân kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh- Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024), đồng thời góp phần phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn, chiều tối ngày 25 và 26/7, Viettel Vĩnh Long tổ chức trao tặng lọ hoa, cụm hoa sen cho 3 nghĩa trang gồm: 3.000 cụm hoa sen tặng Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Vĩnh Long; tặng 813 lọ hoa và cụm hoa sen cho Nghĩa trang liệt sĩ huyện Long Hồ và 2.373 lọ hoa,...

Giá ở chợ vẫn cao do không giảm tại các lò mổ và các chợ đầu mối

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay giảm nhẹ ở miền Nam. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 62.000 – 66.000 đồng/kg; Giá lợn hơi hạ nhiệt, giá thịt lợn tại chợ vẫn cao do giá lợn tại các lò mổ và các chợ đầu mối không giảm. Giá heo hơi hôm nay 26/7: Giá ở chợ vẫn cao. Ảnh minh họa.(Nguồn: Ausfarm) Giá heo hơi hôm nay 26/7 *Giá heo hơi tại khu vực...

Phát triển hệ thống phân phối hàng hóa hiện đại

Phát triển hệ thống phân phối hàng hóa đa dạng, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng (VLO) Theo Sở Công Thương, đến nay, toàn tỉnh có 44 cửa hàng tiện lợi kinh doanh tổng hợp (34 cửa hàng Bách Hóa Xanh, 8 cửa hàng Winmart+, 1 cửa hàng Co.op Food, 1 cửa hàng Hoa Sao), phát triển 5 siêu thị (2 siêu thị tổng hợp và 2 siêu thị chuyên doanh) và 2 trung tâm thương mại, thị...

Xây dựng chợ truyền thống văn minh, hiện đại

(VLO) Thời gian qua, các chợ truyền thống trong tỉnh đã được các ngành chức năng quan tâm đầu tư, nâng cấp hạ tầng, bộ mặt văn minh thương mại từng bước được cải thiện, tạo điều kiện thuận lợi trong lưu thông hàng hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương cũng như đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân. Chợ truyền thống cần thay đổi để duy trì phát triển cùng các kênh phân phối...

Cùng tác giả

Mưa nhiều, giá rau biến động nhẹ

(VLO) Mưa nhiều không chỉ ảnh hưởng đến sản lượng, chất lượng rau màu, mà giá rau tại các chợ cũng tăng cao do nguồn cung giảm. Giá rau tại một số chợ tăng giảm trái chiều, sức mua không tăng. Những ngày qua, thường xuyên xảy ra mưa lớn làm ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của rau màu, khiến rau màu giảm năng suất, chất lượng. Theo đó, giá nhiều loại rau củ, quả tại các...

Viettel Vĩnh Long: Tặng lọ hoa, cụm hoa cho các nghĩa trang nhân ngày Thương binh- Liệt sĩ

(VLO) Nhân kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh- Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024), đồng thời góp phần phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn, chiều tối ngày 25 và 26/7, Viettel Vĩnh Long tổ chức trao tặng lọ hoa, cụm hoa sen cho 3 nghĩa trang gồm: 3.000 cụm hoa sen tặng Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Vĩnh Long; tặng 813 lọ hoa và cụm hoa sen cho Nghĩa trang liệt sĩ huyện Long Hồ và 2.373 lọ hoa,...

Giá ở chợ vẫn cao do không giảm tại các lò mổ và các chợ đầu mối

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay giảm nhẹ ở miền Nam. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 62.000 – 66.000 đồng/kg; Giá lợn hơi hạ nhiệt, giá thịt lợn tại chợ vẫn cao do giá lợn tại các lò mổ và các chợ đầu mối không giảm. Giá heo hơi hôm nay 26/7: Giá ở chợ vẫn cao. Ảnh minh họa.(Nguồn: Ausfarm) Giá heo hơi hôm nay 26/7 *Giá heo hơi tại khu vực...

Phát triển hệ thống phân phối hàng hóa hiện đại

Phát triển hệ thống phân phối hàng hóa đa dạng, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng (VLO) Theo Sở Công Thương, đến nay, toàn tỉnh có 44 cửa hàng tiện lợi kinh doanh tổng hợp (34 cửa hàng Bách Hóa Xanh, 8 cửa hàng Winmart+, 1 cửa hàng Co.op Food, 1 cửa hàng Hoa Sao), phát triển 5 siêu thị (2 siêu thị tổng hợp và 2 siêu thị chuyên doanh) và 2 trung tâm thương mại, thị...

Xây dựng chợ truyền thống văn minh, hiện đại

(VLO) Thời gian qua, các chợ truyền thống trong tỉnh đã được các ngành chức năng quan tâm đầu tư, nâng cấp hạ tầng, bộ mặt văn minh thương mại từng bước được cải thiện, tạo điều kiện thuận lợi trong lưu thông hàng hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương cũng như đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân. Chợ truyền thống cần thay đổi để duy trì phát triển cùng các kênh phân phối...

Cùng chuyên mục

Vĩnh Long đón 870.000 lượt khách du lịch trong 6 tháng đầu năm 2024

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng lượt khách đến tham quan, du lịch tại Vĩnh Long ước đạt 870.000 lượt khách (đạt 69% kế hoạch năm, tăng gần 06% so với năm 2023). Trong đó, khách quốc tế ước đạt khoảng 23.000 lượt (tăng 6.000 lượt so với cùng kỳ), doanh thu ước đạt 420 tỷ đồng (tăng 3,7% so với năm 2023). Để đạt được kết quả trên, ngay từ...

Lượt khách đến Vĩnh Long tăng nhẹ vào dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024

Qua tổng hợp thống kê, trong kỳ nghỉ Lễ từ ngày 27/4 đến 01/5/2024, tổng lượt khách du lịch đến Vĩnh Long tham quan ước 77.000 lượt (tăng gần 02% so với cùng kỳ 2023), trong đó khách quốc tế ước 4.050 lượt (tăng 01% so cùng kỳ). Tổng doanh thu từ khách du lịch ước đạt 46,2 tỷ đồng (tăng 2,5% so với cùng kỳ). Kỳ nghỉ Lễ dài 05 ngày, do đó nhu cầu nghỉ ngơi, đi du...

Vĩnh Long triển khai Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành...

Ngày 08/3/2024, Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long ban hành Kế hoạch số 27/KH-UBND triển khai Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm 2024, nhằm cụ thể hóa các nội dung liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa Vĩnh Long với TP. HCM và các tỉnh, thành ĐBSCL. Theo đó, yêu cầu các nhiệm vụ triển khai...

Kích cầu du lịch nội địa năm 2024

Ngày 19/4/2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Công văn số 1654/BVHTTDL-DLQGVN về việc triển khai hoạt động kích cầu du lịch nội địa năm 2024 với chủ đề "Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu" để đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 01/5 và mùa du lịch hè 2024. Theo đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương...

Phát triển thương hiệu “Vĩnh Long

Đó chính là phương hướng phát triển các ngành quan trọng trong Quyết định số 1759/QĐ-TTg ngày 31/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch tỉnh Vĩnh Long thời kỳ 2021-2023, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, về du lịch: phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, trong đó chú trọng phát triển sản phẩm du lịch lịch sử văn hóa, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, nông thôn, du...

Chính sách kích cầu, dần phục hồi hoạt động du lịch

Ngày 7/9/2021, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Kế hoạch số 3228/KH-BVHTTDL về việc triển khai các chính sách kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch, lữ hành. Đây là kế hoạch nhằm cụ thể hóa việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 29/6/2021 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tăng trưởng kinh tế, giải ngân vốn đầu tư công và xuất khẩu bền vững những...

Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vĩnh Long thực hiện các giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế

Trong 06 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long diễn ra nhiều chuỗi sự kiện hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn như: chào mừng kỷ niệm 290 năm thành lập Long Hồ dinh, 190 năm thành lập tỉnh Vĩnh Long, 30 năm tái lập tỉnh, 47 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất; kỷ niệm 110 năm ngày sinh Chủ tịch Hội...

Tạo niềm tin từ chất lượng, an toàn

Bến cảng hành khách Vĩnh Long đưa vào hoạt động, góp phần thúc đẩy phát triển ngành du lịch, kinh tế - xã hội, tạo hình ảnh ấn tượng “Du lịch Vĩnh Long - Điểm đến hấp dẫn, an toàn và thân thiện” trong lòng du khách. Tuy nhiên, thời gian qua tình trạng chủ tàu du lịch, tàu du lịch đón, neo đậu đón trả khách chưa đúng quy định trên địa bàn thành phố Vĩnh Long còn diễn...

Kiểm tra hoạt động vận tải hành khách du lịch

Trong 02 ngày (11/02 và 12/02/2023), Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Vĩnh Long tổ chức kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách du lịch bằng phương tiện thủy nội địa trên địa bàn thành Vĩnh Long. Đoàn kiểm tra các tổ chức, cá nhân về chấp hành quy định pháp luật về hoạt động du lịch, giao thông đường thủy nội địa và an ninh, trật tự, an...

Nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 113 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 (08/3/1910 - 08/3/2023) và 1983 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng, các Tổ Công đoàn trực thuộc Công đoàn cơ sở Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nữ công đoàn viên. Tổ Công đoàn khối Văn phòng Sở tổ chức tham quan, chụp...

Tin nổi bật

Tin mới nhất