Thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, cấp xã được xác định là cấp thực thi, tuyến đầu phục vụ người dân, bảo đảm thực hiện thông suốt các dịch vụ công và tạo lập dữ liệu mới quan trọng nhất cho hệ thống.
Từ ngày 1-7 đến nay, Trung tâm tiếp nhận, giải quyết 6.260 hồ sơ trên phần mềm cổng dịch vụ công quốc gia và cổng dịch vụ công tỉnh (trong đó trực tuyến 6.069 hồ sơ, đạt 96,94%; trực tiếp 191 hồ sơ đạt 3,06%); 100% hồ sơ được giải quyết trước hạn và đúng hạn, trong đó giải quyết trước hạn là 5.666/6.230 hồ sơ, đạt 90,94% còn đúng hạn là 191/6.260 hồ sơ, chiếm 9,06%.
Tỷ lệ số hóa hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận và số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính đều đạt 100%.
Kết quả thực hiện bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến hiện đạt loại xuất sắc, với 94,59 điểm, xếp thứ 1/102 xã, phường trong tỉnh.
Theo UBND xã Hòa Long, thời gian qua, để nâng cao hiệu quả hoạt động, địa phương xây dựng Trung tâm theo hướng thân thiện, trách nhiệm, trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp quán triệt sâu sắc tinh thần chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã từng cán bộ, công chức phải thể hiện tốt tinh thần, thái độ phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo, thực hiện hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đảm bảo đúng quy trình, nhanh chóng, công khai, minh bạch.
Trung tâm thực hiện phương chấm 6 biết: “Biết chào - Biết cười - Biết lắng nghe - Biết hướng dẫn - Biết cảm ơn - Biết xin lỗi”; hay mô hình 3K: “Không viết, không hẹn, không gây phiền hà” trong giải quyết thủ tục hành chính.
Song song đó, Trung tâm cũng phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội của xã, nhất là lực lượng Đoàn thanh niên, Tổ công nghệ số cộng đồng tuyên truyền về cài đặt VNeID, ứng dụng dịch vụ công trực tuyến; tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã; phát hơn 5.000 tờ rơi và lắp pano tuyền truyền dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm và trụ sở Ban nhân dân các ấp; trình chiếu video hướng dẫn thao tác nộp hồ sơ trực tuyến trên phần mềm...
Đồng thời, Trung tâm xây dựng kịch bản và phương án phân công cán bộ, công chức trực tiếp hỗ trợ người dân yếu thế trong giải quyết thủ tục hành chính…
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt dược, hoạt động của Trung tâm vẫn còn một số ít khó khăn như: Diện tích Trung tâm còn nhỏ hẹp, chưa đáp ứng yêu cầu, nhất là khu vực hỗ trợ người dân yếu thế; hệ thống phần mềm cổng dịch vụ công quốc gia, cổng dịch vụ công tỉnh và hệ thống phần mềm của các ngân hàng thương mại chưa đồng nhất, nên ảnh hưởng đến kết quả thanh toán trực tuyến cũng như kết quả thực hiện bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp…
Đồng chí Phạm Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hòa Long cho biết: “Thời gian qua, công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính được Đảng ủy, UBND xã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đầu tư trang thiết bị, hệ thống máy tính, phục vụ công tác tiếp nhận và trả kết quả, Kiost dịch vụ công hỗ trợ phục vụ người dân tra cứu, nộp hồ sơ trực tuyến trên phần mềm cổng dịch vụ công”.
“Ngoài ra, địa phương phối hợp tổ chức tập huấn năng cao trình độ chuyên môn, công nghệ thông tin, ứng dụng phần mềm AI trong hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm.
Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trong thực hiện bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
Sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên của các ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, đặc biệt là lực lượng đoàn viên, thanh niên trên địa bàn xã trong triển khai dịch vụ công trực tuyến…” - đồng chí Phạm Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hòa Long chia sẻ.
NAM PHONG
Nguồn: https://baodongthap.vn/xa-hoa-long-bao-dam-thuc-hien-thong-suot-cac-dich-vu-cong-a233902.html






Bình luận (0)