Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Xây dựng chuẩn mực đạo đức, văn hóa kinh doanh gắn với bản sắc văn hóa dân tộc

VHO - Chiều ngày 1.12, tại Hà Nội, Viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Chuẩn mực đạo đức, văn hoá kinh doanh gắn với bản sắc văn hoá dân tộc và tiếp cận được tinh hoa văn hoá kinh doanh thế giới”.

Báo Văn HóaBáo Văn Hóa01/12/2025

PGS.TS Lê Hải Bình, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ VHTTDL tham dự và chủ trì Hội thảo.

Tham dự Hội thảo còn có đại diện các Cục, Vụ trong và ngoài Bộ VHTTDL, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, và gần 70 doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực trong cả nước.

Xây dựng chuẩn mực đạo đức, văn hóa kinh doanh gắn với bản sắc văn hóa  dân tộc  - ảnh 1
Thứ trưởng Thường trực Bộ VHTTDL Lê Hải Bình phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Thường trực Lê Hải Bình cho biết: Nghị quyết 68 -NQ/TW ngày 4.5.2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân đã tạo động lực mạnh mẽ cho cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân; đồng thời đặt ra yêu cầu phải có nhiều giải pháp cụ thể để Nghị quyết thực sự đi vào cuộc sống.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng là xây dựng được những chuẩn mực đạo đức của doanh nghiệp và doanh nhân – những chuẩn mực vừa thấm đẫm bản sắc văn hoá dân tộc, vừa tiếp thu tinh hoa văn hoá kinh doanh của thế giới.

Thứ trưởng Thường trực cho rằng, văn hoá kinh doanh của chúng ta có một nền tảng phong phú với nhiều bài học giá trị từ cha ông: tinh thần vượt khó và tư duy thị trường của Mai An Tiêm, hay chí lớn làm thương nghiệp của doanh nhân Bạch Thái Bưởi… Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn những hạn chế và chúng ta cần khắc phục.

Bởi vậy, theo Thứ trưởng Thường trực, việc giữ chữ “tâm”, chữ “tín”, hay thấm nhuần tinh thần thượng tôn pháp luật trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng là một trong những chuẩn mực cần đặt lên hàng đầu.

Thứ trưởng Thường trực Lê Hải Bình cũng nêu vấn đề đặt ra là làm thế nào để Bộ Khung Chuẩn mực đạo đức, văn hoá kinh doanh gắn với bản sắc văn hoá dân tộc và tiếp cận được tinh hoa văn hoá kinh doanh thế giới có thể thực sự đi vào đời sống? Làm sao để mỗi doanh nhân, mỗi doanh nghiệp – thậm chí cả các hộ kinh doanh – khi tham gia thực hiện, đều thấy rõ lợi ích cho chính mình?

Do đó, Thứ trưởng Thường trực Lê Hải Bình cho rằng, cần xác định rõ bộ chuẩn mực gồm những nội dung gì: những giá trị cốt lõi của Việt Nam là gì, những gì cần học hỏi từ thế giới, và khung tiêu chí phải như thế nào cho phù hợp.

Xây dựng chuẩn mực đạo đức, văn hóa kinh doanh gắn với bản sắc văn hóa  dân tộc  - ảnh 2
Toàn cảnh Hội thảo

“Chúng tôi rất trân trọng sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp và doanh nhân trong việc cùng xây dựng những chuẩn mực này. Mục tiêu của chuẩn mực phải để bất kỳ ai nhìn vào cũng mong muốn thực hành và tuân thủ.

Nội hàm của Bộ Khung chuẩn mực đạo đức và văn hoá kinh doanh sẽ bao gồm những giá trị như minh bạch, hiệu quả, thượng tôn pháp luật, đạo đức nghề nghiệp và trách nhiệm xã hội”- Thứ trưởng Thường trực nhấn mạnh.

Cũng theo Thứ trưởng Thường trực Lê Hải Bình, văn hoá kinh doanh không chỉ thể hiện ở việc tạo ra công ăn việc làm hay giá trị kinh tế, mà còn ở sự đóng góp vào việc duy trì và củng cố môi trường văn hoá, môi trường kinh doanh lành mạnh. Đặc biệt, đó còn là tinh thần trách nhiệm xã hội, sẵn sàng chung tay khi đất nước gặp khó khăn. Điều này thể hiện rất rõ như trong những đợt bão lũ vừa qua.

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch cho biết: Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt, nền kinh tế Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ nhằm nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị quốc tế.

Yêu cầu đặt ra không chỉ dừng lại ở tăng trưởng nhanh mà đòi hỏi chuyển dịch sang tăng trưởng chất lượng, sáng tạo, bền vững, dựa trên nền tảng thể chế minh bạch, quản trị hiện đại và giá trị văn hóa – đạo đức trong kinh doanh.

Xây dựng chuẩn mực đạo đức, văn hóa kinh doanh gắn với bản sắc văn hóa  dân tộc  - ảnh 3
Thứ trưởng Thường trực Lê Hải Bình và Viện trưởng Viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam Nguyễn Thị Thu Phương chủ trì Hội thảo

Đặc biệt, khu vực kinh tế tư nhân – lực lượng chiếm trên 98% tổng số doanh nghiệp, đóng góp khoảng 45% GDP và là động lực quan trọng của nền kinh tế đang đứng trước yêu cầu cấp thiết phải nâng cao năng lực cạnh tranh, củng cố niềm tin xã hội và xây dựng văn hoá doanh nghiệp phù hợp tiêu chuẩn quốc tế.

Điều này trở nên càng quan trọng trong bối cảnh Việt Nam đối mặt nguy cơ rơi vào bẫy thu nhập trung bình nếu không phát triển dựa trên nền tảng đạo đức kinh doanh, trách nhiệm xã hội và bản sắc văn hóa dân tộc.

Xuất phát từ yêu cầu đó, Viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam tổ chức Hội thảo Chuẩn mực đạo đức, văn hoá kinh doanh gắn với bản sắc văn hoá dân tộc và tiếp cận được tinh hoa văn hoá kinh doanh thế giới nhằm tạo diễn đàn trao đổi, góp ý và đề xuất các giải pháp hoàn thiện chuẩn mực đạo đức văn hóa kinh doanh Việt Nam trong kỷ nguyên mới của dân tộc.

Bộ khung Chuẩn mực đạo đức, văn hoá kinh doanh được xây dựng trên nền tảng bản sắc văn hóa dân tộc và tiếp cận có chọn lọc tinh hoa quốc tế. Cấu trúc Bộ khung được định hình bởi bốn cấu phần giá trị nền tảng: Chuẩn mực đạo đức – Văn hóa kinh doanh – Bản sắc dân tộc – Tiếp cận tinh hoa quốc tế.

Xây dựng chuẩn mực đạo đức, văn hóa kinh doanh gắn với bản sắc văn hóa  dân tộc  - ảnh 4
Viện trưởng Viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam Nguyễn Thị Thu Phương phát biểu tại Hội thảo

Bộ khung được xác định là cấu trúc giá trị nền tảng, tạo cơ sở xây dựng Khung Chỉ số Chuẩn mực đạo đức và văn hóa kinh doanh, hướng tới chuẩn hóa hành vi trong kinh doanh, nâng cao năng lực quản trị, củng cố niềm tin xã hội và tăng cường khả năng hội nhập theo tiêu chuẩn quốc tế của doanh nghiệp Việt Nam.

Trên cơ sở đó, lộ trình tiếp theo sẽ hướng tới xác định Chuẩn mực đạo đức, văn hoá kinh doanhChỉ số Chuẩn mực đạo đức và văn hóa kinh doanh như công cụ đo lường mức độ thực hành chuẩn mực, từ đó áp dụng phù hợp theo tính chất, đặc điểm của các loại hình doanh nghiệp trong cộng đồng doanh nghiệp.

Sẽ công bố Bộ Giá trị Văn hoá kinh doanh Việt Nam

Sẽ công bố Bộ Giá trị Văn hoá kinh doanh Việt Nam

VHO - Chiều 10.11, Hiệp hội Phát triển Văn hoá Doanh nghiệp Việt Nam (VNABC) phối hợp với Bộ VHTTDL tổ chức họp báo giới thiệu Diễn đàn Quốc gia thường niên Văn hoá với Doanh nghiệp năm 2025.

Hội thảo tập trung thảo luận về 4 nhóm nội dung chủ đạo:

Tính phù hợp của Bộ Khung chuẩn mực với 4 cấu phần giá trị nền tảng.

Tính khả thi trong áp dụng đối với doanh nghiệp thuộc các quy mô và lĩnh vực khác nhau.

Các đề xuất hoàn thiện để Bộ Khung chuẩn mực đạo đức, văn hoá kinh doanh cũng như hướng đề xuất Khung Chỉ số Chuẩn mực đạo đức và văn hoá doanh nghiệp trở thành công cụ quản trị hữu hiệu, hỗ trợ xây dựng thương hiệu và hình ảnh doanh nghiệp Việt Nam.

Các kiến nghị về cơ chế và chính sách hỗ trợ triển khai, gắn với chuyển đổi số, hội nhập quốc tế và phát triển bền vững.

Xây dựng chuẩn mực đạo đức, văn hóa kinh doanh gắn với bản sắc văn hóa  dân tộc  - ảnh 6
Hội thảo nhận được sự quan tâm tham dự của đông đảo đại diện các doanh nghiệp

Hội thảo đã nhận được 20 ý kiến góp ý của đại diện các doanh nghiệp, chuyên gia, nhà quản lý, đại diện các Tổ chức, Hiệp hội nhằm hoàn thiện hơn tính khả thi của Bộ khung chuẩn mực đạo đức và văn hóa kinh doanh.

Kết thúc hội thảo, Ban Tổ chức Hội thảo đánh giá cao sự quan tâm, ủng hộ và ghi nhận, đồng thời tiếp thu toàn bộ các ý kiến đóng góp để tiếp tục hoàn thiện Bộ khung chuẩn mực đạo đức, văn hoá kinh doanh hướng tới chuẩn hóa hành vi, nâng cao năng lực quản trị, củng cố niềm tin xã hội và tăng cường khả năng hội nhập theo tiêu chuẩn quốc tế của doanh nghiệp Việt Nam.

Đây là bước triển khai quan trọng của Đề án nhằm hiện thực hóa tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4.5.2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, đồng thời phù hợp với  định hướng xây dựng hệ giá trị quốc gia và chuẩn mực con người Việt Nam trong kỷ nguyên mới.

Nguồn: https://baovanhoa.vn/van-hoa/xay-dung-chuan-muc-dao-duc-van-hoa-kinh-doanh-gan-voi-ban-sac-van-hoa-dan-toc-184953.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Thiếu nữ Hà Nội "lên đồ" xinh lung linh cho mùa Giáng sinh
Bừng sáng sau bão lũ, làng hoa cúc Tết tại Gia Lai mong đừng cúp điện để cứu cây
Thủ phủ mai vàng miền Trung thất thu nặng sau thiên tai kép
Quán cà phê Hà Nội gây sốt với khung cảnh Noel như trời Âu

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Bình minh đẹp rực rỡ trên các vùng biển Việt Nam

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm