Trang chủDu lịchKhám pháDu lịch Việt Nam "về đích", định vị rõ nét hơn trên...

Du lịch Việt Nam “về đích”, định vị rõ nét hơn trên thế giới



Trong năm 2023, hình ảnh du lịch Việt được nâng cao, định vị rõ nét hơn trên bản đồ thế giới, năng lực cạnh tranh tiếp tục cải thiện.

Chủ tịch Hạ viện Nga khẳng định Mỹ mất đi sự thống trị về kinh tế
Những tháng cuối năm, nhiều địa phương thông báo ‘về đích’ sớm trong mục tiêu đón khách du lịch. Hình ảnh ‘sống lưng khủng long”‘ tại Bình Liêu, Quảng Ninh. (Ảnh: Hùng Trang)

Gặt hái thành quả ấn tượng

Theo dữ liệu từ Cục Du lịch Quốc gia, năm nay, tổng số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam ước đạt 12,5 triệu lượt, vượt xa con số đặt ra hồi đầu năm là 8 triệu lượt và đạt mục tiêu điều chỉnh vào tháng 10 là 12,5-13 triệu lượt.

Lượng khách du lịch nội địa ước đạt 108 triệu lượt, vượt 5,8% so với kế hoạch đầu năm. Tổng thu du lịch ước đạt 672.000 tỷ đồng, vượt 3,38% so với kế hoạch và bằng 93% so với năm 2019 (thời điểm trước khi dịch Covid-19 bùng phát).

Những tháng cuối năm, nhiều địa phương đã thông báo “về đích” sớm trong mục tiêu đón khách du lịch. Đơn cử như Lào Cai, tổng kết 10 tháng, tỉnh này đã đón 6,5 triệu lượt khách, bằng 108% so với kế hoạch năm, tăng 66% so với cùng kỳ năm 2022.

Cũng trong thời gian này, Sa Pa đã vào top 50 thị trấn nhỏ đẹp nhất thế giới do một tạp chí của Mỹ bình chọn và luôn là địa phương dẫn đầu về tăng trưởng du lịch trong khu vực miền núi phía Bắc cũng như khu vực 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng.

Trước thời điểm kết thúc năm, Quảng Ninh – một trong những điểm du lịch hàng đầu khu vực phía Bắc – cũng đã đạt mục tiêu đón 15 triệu lượt du khách, trong có trên 2 triệu lượt khách quốc tế. Con số tăng trưởng đã vượt so với năm 2022 khoảng 43% và mang về cho ngân sách hơn 32.000 tỷ đồng doanh thu.

Tương tự, năm 2023, Đà Nẵng đón 7,39 triệu lượt du khách dù chưa “chốt sổ”, tăng gấp 2 lần so với năm 2022 và đạt 92% so với 2019.

Thừa Thiên Huế cũng ghi nhận bước phục hồi và tăng trưởng rất tốt, với tổng lượng khách đến địa phương này đạt 2,1 triệu người, tăng 12% so với năm 2022. Đặc biệt, doanh thu du lịch ước đạt 4.585 tỷ đồng, tăng tới 186,6% so với cùng kỳ.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy nhận định, hình ảnh du lịch Việt được nâng cao, định vị rõ nét hơn trên bản đồ thế giới trong năm nay. Năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam tiếp tục được cải thiện.

“Tại lễ trao giải thưởng Du lịch thế giới 2023, Việt Nam được vinh danh là Điểm đến Di sản hàng đầu. Nhiều thành phố, doanh nghiệp Việt nhận giải thưởng ở nhiều hạng mục danh giá khác”, ông Thủy nhấn mạnh.

“Giải mã” lý do khiến du lịch Việt Nam gặt hái thành quả ấn tượng, Công ty Cổ phần Báo cáo đánh Giá Việt Nam (Vietnam Report) cho rằng, chính sách thị thực (visa) thông thoáng là một trong những lý do khiến 3 tháng gần đây, khách nước ngoài đến Việt Nam liên tục tăng.

Thị trường du lịch nội địa cũng tỏ ra không hề kém cạnh khi doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 11 tháng qua ước đạt 616.000 tỷ đồng. Doanh thu du lịch lữ hành ước đạt 34.000 tỷ đồng, tăng 50,5% so với cùng kỳ năm trước.

Chủ tịch Hạ viện Nga khẳng định Mỹ mất đi sự thống trị về kinh tế
Sa Pa vào top 50 thị trấn nhỏ đẹp nhất thế giới do một tạp chí của Mỹ bình chọn. (Nguồn: Traveloka)

Kỳ vọng du lịch sẽ tiếp tục bứt phá

Bên cạnh những thành quả đã đạt được, Cục Du lịch Quốc gia cũng nhận thấy, trong năm qua vẫn có những khó khăn nhất định với ngành. Cụ thể như công tác quản lý còn tồn tại một số hạn chế về các văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh ngành; cơ chế thu hút đầu tư phát triển hạ tầng du lịch chất lượng cao chưa được quan tâm; công tác xúc tiến, quảng bá du lịch còn hạn chế…

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, thời gian tới, Cục sẽ tập trung triển khai có hiệu quả 7 nhóm nhiệm vụ trọng tâm tại Nghị quyết số 82/NQ-CP của Chính phủ về thúc đẩy phục hồi và phát triển du lịch nhanh, bền vững.

Song song với đó, Cục sẽ thực hiện liên kết toàn diện, hiệu quả. Trong đó, phát huy vai trò định hướng của cơ quan du lịch quốc gia, vai trò đầu tàu, dẫn dắt của các trung tâm du lịch lớn (Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Quảng Ninh, Ninh Bình, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa…) để hình thành các vùng liên kết, động lực tăng trưởng du lịch (Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh; Hà Nội – các tỉnh miền núi phía Bắc; Hà Nội với các tỉnh miền Trung, Huế – Đà Nẵng; Khánh Hòa – Ninh ThuậnLâm Đồng, Thành phố Hồ Chí Minh và vùng phụ cận; Cần Thơ – Cà MauKiên Giang)…

Đồng thời, đơn vị cũng không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch; xây dựng mô hình, phương thức xúc tiến du lịch có hiệu quả, hợp tác công tư mang tính chất đột phá với tầm nhìn dài hạn.

Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam kỳ vọng, năm 2024, du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục bứt phá. Hiệp hội kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp du lịch nỗ lực, phấn đấu hướng tới mục tiêu phục hồi hoàn toàn hoạt động du lịch trên tất cả các tiêu chí đã đạt được vào năm 2019.

“Các doanh nghiệp du lịch quyết tâm thu hút và phục vụ trên 20 triệu khách quốc tế đến Việt Nam. Đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có du lịch phát triển cao trong khu vực”, ông Vũ Thế Bình nhấn mạnh.

Hiệp hội sẽ tiếp tục đề xuất, kiến nghị với các cơ quan Nhà nước ở Trung ương, địa phương giải quyết khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp du lịch trong quá trình thực hiện Nghị quyết 82/CP của Chính phủ; đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch; xây dựng sản phẩm du lịch mới; đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch; tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch; tiếp tục triển khai hiệu quả Dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa trong hoạt động kinh doanh du lịch” và các hoạt động hợp tác quốc tế…

Với sự vào cuộc của các cơ quan Nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp, tin tưởng rằng, du lịch Việt Nam năm 2024 sẽ “lấy lại những gì đã mất” do đại dịch Covid-19, tiếp tục tăng trưởng và bứt phá.





Nguồn

Cùng chủ đề

Tìm lời giải lấp “lỗ hổng” nhân lực chất lượng cao ngành du lịch

Kinhtedothi - Kinh tế dần phục hồi, ngành du lịch trong nước cũng bắt đầu có những tín hiệu khởi sắc. Thế nhưng những doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp không khói này lại gặp thách thức khi thiếu nhân lực chất lượng cao một cách nghiêm trọng. Doanh nghiệp thiếu nhân lực chất lượng cao Thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia cho thấy, từ đầu năm đến nay ngành du lịch cả nước đã đón được...

Quảng Ninh tạo sức hút với du khách Trung Quốc, tận dụng lợi thế khai phá thị trường tỷ dân

Sở hữu lợi thế có cửa khẩu quốc tế cùng hệ thống giao thông đồng bộ cao tốc, sân bay, cảng biển, thời gian qua, Quảng Ninh tăng cường kết nối, thúc đẩy tăng trưởng thị trường khách Trung Quốc.

Khởi công trùng tu di tích Thái Miếu ở Đại Nội Huế

(CLO) Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế vừa tổ chức khởi công trùng tu di tích Thái Miếu, nơi thờ 9 chúa triều Nguyễn, với kinh phí 52 tỉ đồng từ nguồn ngân sách địa phương. ...

Thị trường nào gửi khách quốc tế lớn nhất tới Đà Nẵng?

Theo Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, trong kế hoạch bay mùa Đông 2024 (tháng 10/2024 đến tháng 3/2025), Hàn Quốc chiếm 40% tổng số chuyến bay tới Đà Nẵng, với 13 hãng hàng không khai thác. Trong đó chiếm tỷ trọng cao nhất là đường bay từ Incheon (Hàn Quốc) tới Đà Nẵng với 10 hãng khai thác như T’way, JejuAir, Korean Air, Air Seoul, Asiana Airlines, JinAir... Từ tháng 1/2025, hãng Air Premia (YP) sẽ bắt đầu khai thác chặng bay...

Trường Cao đẳng Du lịch Huế kỷ niệm 25 năm thành lập và khai giảng năm học mới

(Tổ Quốc) - Ngày 28/10, Trường Cao đẳng Du lịch Huế (Bộ VHTTDL) đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 25 năm ngày thành lập trường (28/10/2019-28/10/2024) và khai giảng năm học mới 2024-2025. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Việt Nam giảm 5 bậc trong bảng xếp hạng hộ chiếu thế giới 2024

Trong bảng xếp hạng "Những cuốn hộ chiếu quyền lực nhất thế giới 2024", Việt Nam đứng thứ 87, tụt 5 bậc so với lần gần nhất. Theo bảng xếp hạng Những cuốn hộ chiếu quyền lực nhất 2024 - Henley Passport Index do công ty tư vấn cư trú và quốc tịch toàn cầu Henley & Partners công bố ngày 10/1, Việt Nam đứng vị trí thứ 87 trên tổng 104 bậc, giảm 5 bậc so với lần...

Hồ Tràm sôi động, đa sắc màu qua ‘lăng kính’ của du khách NovaWorld Ho Tram

Hồ Tràm (Bà Rịa - Vũng Tàu) giờ đây vui hơn, sôi động hơn với sự hiện diện của NovaWorld Ho Tram - “thiên đường” du lịch, giải trí độc đáo giữa thiên nhiên rừng biển. Hồ Tràm đang từng bước trở thành "thiên đường nghỉ dưỡng" nhờ sự đa dạng của hệ sinh thái rừng biển nguyên sơ. Kênh truyền hình CNNGo (Mỹ) từng bình chọn bờ biển dài hơn 30km ở Hồ Tràm là một trong những “bãi...

Crystal Bay đẩy mạnh thu hút khách Uzbekistan đến Phú Quốc

Crystal Bay vừa công bố hợp tác mở các chuyến bay charter thẳng từ Tashkent, Uzbekistan đến Phú Quốc, tạo cơ hội cho du khách Uzbekistan khám phá hòn đảo nhiệt đới nổi tiếng của Việt Nam. “Đón đầu” nhu cầu nghỉ dưỡng của du khách Uzbekistan Theo xu hướng du lịch quốc tế đang ngày càng gia tăng, du khách Uzbekistan cũng bắt đầu tìm kiếm những điểm đến mới với các bãi biển xanh trong và dịch vụ tiện...

Công bố Đề án nghiên cứu Lượng giá giá trị kinh tế Quần thể danh thắng Tràng An

Ngày 28/10, Sở Du lịch Ninh Bình phối hợp với Văn phòng UNESCO tại Hà Nội, Trường Khoa học Liên ngành & Nghệ thuật và doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường tổ chức Hội nghị công bố Đề án nghiên cứu về Lượng giá giá trị kinh tế của Quần thể danh thắng Tràng An.

Bánh pía Sóc Trăng: Món ăn truyền thống vươn tầm quốc tế

Sóc Trăng hiện có trên 30 thương hiệu bánh pía được sản xuất từ nhiều cơ sở, doanh nghiệp, trong đó có những thương hiệu được xây dựng gần 100 năm.

Cùng chuyên mục

Học viện AI Gamuda: Nơi công nghệ gặp gỡ tương lai xây dựng hiện đại | Số hóa | Tài Chính

AI giúp đổi mới ngành xây dựng, tăng cường hiệu quả, an toàn và khả năng cạnh tranh toàn cầu cho các tập đoàn áp dụng công nghệ mới như Gamuda (Malaysia). Thời đại của những chiếc máy khổng lồ được trang bị trí tuệ nhân tạo (AI)...

Lễ hội và cuộc thi thiết kế đèn lồng quốc tế độc đáo tại Ocean City

Cuộc thi thiết kế đèn lồng quy mô quốc tế đầu tiên quy tụ các nghệ nhân xuất sắc nhất đến từ các vùng văn hóa đèn lồng lớn nhất thế giới sẽ được tổ chức thường niên tại siêu quần thể đô thị Ocean City (Hà Nội). Với thông điệp xuyên suốt "Thắp sáng vì sự sống - Shine for Life”, cuộc thi thiết kế đèn lồng quốc tế - Ocean International Lantern Contest không chỉ quy tụ những...

Du khách mòn mỏi đợi tuyết đầu mùa trên đỉnh núi nổi tiếng

NHẬT BẢN - Dù tháng 11 đã cận kề nhưng những trận tuyết đầu mùa vẫn vắng bóng trên đỉnh Phú Sĩ, khiến nhiều du khách chờ đợi không khỏi bồn chồn. Những trận tuyết đầu mùa ở Phú Sĩ thường xuất hiện ngay sau đợt leo núi mùa hè. Năm ngoái, cơ quan thời tiết Nhật Bản thông báo tuyết bắt đầu được ghi nhận từ 2/10 và trận tuyết rơi đầu tiên diễn ra vào 5/10. Tuy nhiên, mới...

TP HCM sắp có 1.000 căn hộ giá chỉ khoảng 37 triệu đồng/m2 tung ra thị trường | Dự án | Tài Chính

(NLĐO)- Gần 1.000 căn hộ tại dự án Conic Boulevard đã xây hoàn thiện, chuẩn tung ra thị trường với giá chỉ khoảng 37 triệu đồng/m2. Công ty CP Xây dựng, Đầu tư và Phát triển Lĩnh Phong Conic (Lĩnh Phong Conic), đơn vị phát triển dự án...

Prudential Việt Nam thắng giải HR Excellence Award 2024 | Doanh nhân | Tài Chính

Prudential được xướng tên tại giải thưởng HR Excellence Awards 2024 Singapore nhờ vào chiến lược phát triển nhân sự toàn diện. Tháng 10 vừa qua, Prudential Việt Nam đã xuất sắc giành Giải thưởng HR Excellence Award 2024 tại Singapore.Tại đêm trao giải năm nay, Prudential đã...

Mới nhất

Cách ăn trứng không lo cholesterol tăng

'Trứng có là món ăn lành mạnh hay không tùy thuộc vào cách bạn chế biến chúng, nhất là đối với người...

Người Việt chơi Halloween ‘nhiệt’ hơn cả Tây

Tối 31-10, hàng ngàn lượt du khách, người dân đến phố đi bộ Bùi Viện (quận 1, TP.HCM) chơi Halloween. Nhiều du khách bất ngờ khi thấy người Việt hưởng ứng lễ hội còn nhiệt tình hơn cả phương Tây. ...

VPBank tìm kiếm 150 sinh viên giỏi, tài năng để trao 1,9 tỉ đồng học bổng

VPBank vừa công bố chương trình học bổng ‘Thắp sáng tài năng’ năm 2024, tìm kiếm 150 sinh viên giỏi, tài năng để trao học bổng với tổng số tiền lên đến 1,9 tỉ đồng. ...

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ăn 2 lát gừng ngâm giấm mỗi ngày?

Gừng là gia vị quen thuộc trong gian bếp của mỗi gia đình. Về mùa lạnh, gừng được dùng nhiều hơn để phòng lạnh. Trong Đông y, gừng được chia thành 2 loại chính là gừng tươi (Sinh Khương) và gừng khô (Can Khương) với 2 dược tính khác nhau.Bài thuốc gừng ngâm giấm rất tốt, nhiều công...

Mới nhất