Trang chủDu lịchKhám pháDu lịch Việt Nam "về đích", định vị rõ nét hơn trên...

Du lịch Việt Nam “về đích”, định vị rõ nét hơn trên thế giới



Trong năm 2023, hình ảnh du lịch Việt được nâng cao, định vị rõ nét hơn trên bản đồ thế giới, năng lực cạnh tranh tiếp tục cải thiện.

Chủ tịch Hạ viện Nga khẳng định Mỹ mất đi sự thống trị về kinh tế
Những tháng cuối năm, nhiều địa phương thông báo ‘về đích’ sớm trong mục tiêu đón khách du lịch. Hình ảnh ‘sống lưng khủng long”‘ tại Bình Liêu, Quảng Ninh. (Ảnh: Hùng Trang)

Gặt hái thành quả ấn tượng

Theo dữ liệu từ Cục Du lịch Quốc gia, năm nay, tổng số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam ước đạt 12,5 triệu lượt, vượt xa con số đặt ra hồi đầu năm là 8 triệu lượt và đạt mục tiêu điều chỉnh vào tháng 10 là 12,5-13 triệu lượt.

Lượng khách du lịch nội địa ước đạt 108 triệu lượt, vượt 5,8% so với kế hoạch đầu năm. Tổng thu du lịch ước đạt 672.000 tỷ đồng, vượt 3,38% so với kế hoạch và bằng 93% so với năm 2019 (thời điểm trước khi dịch Covid-19 bùng phát).

Những tháng cuối năm, nhiều địa phương đã thông báo “về đích” sớm trong mục tiêu đón khách du lịch. Đơn cử như Lào Cai, tổng kết 10 tháng, tỉnh này đã đón 6,5 triệu lượt khách, bằng 108% so với kế hoạch năm, tăng 66% so với cùng kỳ năm 2022.

Cũng trong thời gian này, Sa Pa đã vào top 50 thị trấn nhỏ đẹp nhất thế giới do một tạp chí của Mỹ bình chọn và luôn là địa phương dẫn đầu về tăng trưởng du lịch trong khu vực miền núi phía Bắc cũng như khu vực 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng.

Trước thời điểm kết thúc năm, Quảng Ninh – một trong những điểm du lịch hàng đầu khu vực phía Bắc – cũng đã đạt mục tiêu đón 15 triệu lượt du khách, trong có trên 2 triệu lượt khách quốc tế. Con số tăng trưởng đã vượt so với năm 2022 khoảng 43% và mang về cho ngân sách hơn 32.000 tỷ đồng doanh thu.

Tương tự, năm 2023, Đà Nẵng đón 7,39 triệu lượt du khách dù chưa “chốt sổ”, tăng gấp 2 lần so với năm 2022 và đạt 92% so với 2019.

Thừa Thiên Huế cũng ghi nhận bước phục hồi và tăng trưởng rất tốt, với tổng lượng khách đến địa phương này đạt 2,1 triệu người, tăng 12% so với năm 2022. Đặc biệt, doanh thu du lịch ước đạt 4.585 tỷ đồng, tăng tới 186,6% so với cùng kỳ.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy nhận định, hình ảnh du lịch Việt được nâng cao, định vị rõ nét hơn trên bản đồ thế giới trong năm nay. Năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam tiếp tục được cải thiện.

“Tại lễ trao giải thưởng Du lịch thế giới 2023, Việt Nam được vinh danh là Điểm đến Di sản hàng đầu. Nhiều thành phố, doanh nghiệp Việt nhận giải thưởng ở nhiều hạng mục danh giá khác”, ông Thủy nhấn mạnh.

“Giải mã” lý do khiến du lịch Việt Nam gặt hái thành quả ấn tượng, Công ty Cổ phần Báo cáo đánh Giá Việt Nam (Vietnam Report) cho rằng, chính sách thị thực (visa) thông thoáng là một trong những lý do khiến 3 tháng gần đây, khách nước ngoài đến Việt Nam liên tục tăng.

Thị trường du lịch nội địa cũng tỏ ra không hề kém cạnh khi doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 11 tháng qua ước đạt 616.000 tỷ đồng. Doanh thu du lịch lữ hành ước đạt 34.000 tỷ đồng, tăng 50,5% so với cùng kỳ năm trước.

Chủ tịch Hạ viện Nga khẳng định Mỹ mất đi sự thống trị về kinh tế
Sa Pa vào top 50 thị trấn nhỏ đẹp nhất thế giới do một tạp chí của Mỹ bình chọn. (Nguồn: Traveloka)

Kỳ vọng du lịch sẽ tiếp tục bứt phá

Bên cạnh những thành quả đã đạt được, Cục Du lịch Quốc gia cũng nhận thấy, trong năm qua vẫn có những khó khăn nhất định với ngành. Cụ thể như công tác quản lý còn tồn tại một số hạn chế về các văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh ngành; cơ chế thu hút đầu tư phát triển hạ tầng du lịch chất lượng cao chưa được quan tâm; công tác xúc tiến, quảng bá du lịch còn hạn chế…

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, thời gian tới, Cục sẽ tập trung triển khai có hiệu quả 7 nhóm nhiệm vụ trọng tâm tại Nghị quyết số 82/NQ-CP của Chính phủ về thúc đẩy phục hồi và phát triển du lịch nhanh, bền vững.

Song song với đó, Cục sẽ thực hiện liên kết toàn diện, hiệu quả. Trong đó, phát huy vai trò định hướng của cơ quan du lịch quốc gia, vai trò đầu tàu, dẫn dắt của các trung tâm du lịch lớn (Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Quảng Ninh, Ninh Bình, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa…) để hình thành các vùng liên kết, động lực tăng trưởng du lịch (Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh; Hà Nội – các tỉnh miền núi phía Bắc; Hà Nội với các tỉnh miền Trung, Huế – Đà Nẵng; Khánh Hòa – Ninh Thuận – Lâm Đồng, Thành phố Hồ Chí Minh và vùng phụ cận; Cần Thơ – Cà Mau – Kiên Giang)…

Đồng thời, đơn vị cũng không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch; xây dựng mô hình, phương thức xúc tiến du lịch có hiệu quả, hợp tác công tư mang tính chất đột phá với tầm nhìn dài hạn.

Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam kỳ vọng, năm 2024, du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục bứt phá. Hiệp hội kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp du lịch nỗ lực, phấn đấu hướng tới mục tiêu phục hồi hoàn toàn hoạt động du lịch trên tất cả các tiêu chí đã đạt được vào năm 2019.

“Các doanh nghiệp du lịch quyết tâm thu hút và phục vụ trên 20 triệu khách quốc tế đến Việt Nam. Đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có du lịch phát triển cao trong khu vực”, ông Vũ Thế Bình nhấn mạnh.

Hiệp hội sẽ tiếp tục đề xuất, kiến nghị với các cơ quan Nhà nước ở Trung ương, địa phương giải quyết khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp du lịch trong quá trình thực hiện Nghị quyết 82/CP của Chính phủ; đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch; xây dựng sản phẩm du lịch mới; đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch; tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch; tiếp tục triển khai hiệu quả Dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa trong hoạt động kinh doanh du lịch” và các hoạt động hợp tác quốc tế…

Với sự vào cuộc của các cơ quan Nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp, tin tưởng rằng, du lịch Việt Nam năm 2024 sẽ “lấy lại những gì đã mất” do đại dịch Covid-19, tiếp tục tăng trưởng và bứt phá.





Nguồn

Cùng chủ đề

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bắc Kinh yêu cầu Manila ngừng khiêu khích ở Biển Đông

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm ngày 24/3 cảnh báo Manila cần chấm dứt các hành vi "vi phạm và khiêu khích' gần Bãi Cỏ Mây ở Biển Đông.

Mở ra cơ hội phát triển cho du lịch Hà Nội

Việc khai thác lợi thế sẵn có về vị trí, địa hình, hạ tầng, dịch vụ sẽ mở ra những cơ hội lớn để thúc đẩy phát triển du lịch thể thao, thu hút ngày càng nhiều hơn du khách đến Hà Nội.

Ngoại trưởng Nga “bóc mẽ” ý đồ gửi quân đến Ukraine của Tổng thống Pháp

Ngoại trưởng Nga cho rằng thông qua tuyên bố triển khai quân tới Ukraine, Tổng thống Pháp E. Macron đang cố gắng "làm hài lòng" Washington và khiêu khích các đồng minh.

Bài đọc nhiều

Du khách suýt mất mạng vì check in ở mỏm đá

Trung QuốcBất chấp cảnh báo nguy hiểm, nữ du khách vẫn trèo lên mỏm đá Rùa trên đỉnh núi Pai Ya ở Thâm Quyến để chụp hình và bị trượt chân té ngã. Sự việc xảy ra hôm 18/3, trên núi Pai Ya ở Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Một số người đi cùng nữ du khách đã vô tình quay lại đoạn video và đăng tải lên mạng xã hội. Trong video, nữ du khách này...

ScaleUP được quỹ Nextrans đầu tư | Doanh nhân | Tài Chính

ScaleUP được thành lập năm 2023 bởi đội ngũ nhân lực là những người có kinh nghiệm lâu năm trong ngành bán lẻ và thương mại điện tử có quy mô lớn ở Việt Nam - là đơn vị tiên phong cung cấp giải pháp Growth-as -a Service (tăng trưởng như một dịch vụ) ở thị trường Việt Nam.Cụ thể, với nhiều giải pháp bán hàng...

Cảng Quốc tế Long An được đánh giá cao khi là diễn giả tại hội nghị Philippine Ports and Logistics 2024 | Dự án...

Ngày 21-3, nhân Hội nghị và Triển lãm Cảng biển & Logistics Philippines 2024, Cảng Quốc tế Long An, Việt Nam và Oriental Port and Allied Services Corporation (OPASCOR), Philippines đã nhận diện cơ hội hợp tác cùng phát triển và đã ký kết Ý định Thư, chính thức hóa mối quan hệ hợp tác.Là một cảng mới trong cộng đồng cảng biển, tuy nhiên Cảng...

Chuyên gia: Thị trường nhà ở qua giai đoạn khó khăn nhất | Thị trường | Tài Chính

Báo cáo ngành bất động sản nhà ở của Chứng khoán VnDirect vừa phát hành đánh giá "giai đoạn khó khăn nhất của thị trường đã qua và đang từng bước đi lên từ năm 2024". Nhận định dựa trên tín hiệu giao dịch gần đây và tình hình lãi suất.Cụ thể, tỷ lệ hấp thụ tại hai thị trường chính là Hà Nội và TP...

Một mình đi khắp thế giới để chữa lành sau khi hủy hôn

Sau khi hủy hôn, nữ du khách Mỹ tìm cách chữa lành bản thân và quyết định thực hiện chuyến du lịch quốc tế một mình đầu tiên trong đời. Angela, nữ thạc sĩ ngoài 40 tuổi, chưa từng đi du lịch một mình ngoài hành trình từ Mỹ về Trung Quốc thăm gia đình năm 2018. Tháng 11/2023, Angela quyết định thực hiện chuyến đi đầu tiên tới Đan Mạch và Thụy Điển để chữa lành tâm hồn...

Cùng chuyên mục

Đi du lịch để vượt qua nỗi đau, cô gái tìm được tình yêu

Trải qua những ngày buồn bã sau khi mẹ mất, nữ du khách Mỹ quyết định đến Hawaii du lịch để nguôi ngoai và tại đây cô đã tìm được định mệnh đời mình. Mùa hè năm 2015, Christian Friese đang dán mắt vào bản đồ để tìm đường đến điểm nối chuyến tại sân bay Honolulu, Hawaii, một người đàn ông mặc đồng phục của hãng Hawaiian Airlines tới bắt chuyện. Anh tươi cười và hỏi cô có...

Biệt thự bỏ hoang giữa rừng thành điểm du lịch khám phá

Biệt thự đỏ hay "nhà đỏ" là công trình bỏ hoang tồn tại gần một thế kỷ, do người Pháp xây dựng ở xóm Phia Đén, xã Thành Công, huyện Nguyên Bình. Địa điểm này nằm trong hành trình "Khám phá Phia Oắc - vùng núi của những đổi thay" thuộc Công viên địa chất toàn cầu Cao Bằng. Khí hậu ở đây quanh năm mát mẻ, 18 - 25 độ C. Căn biệt thự nằm biệt lập trên...

Du khách suýt mất mạng vì check in ở mỏm đá

Trung QuốcBất chấp cảnh báo nguy hiểm, nữ du khách vẫn trèo lên mỏm đá Rùa trên đỉnh núi Pai Ya ở Thâm Quyến để chụp hình và bị trượt chân té ngã. Sự việc xảy ra hôm 18/3, trên núi Pai Ya ở Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Một số người đi cùng nữ du khách đã vô tình quay lại đoạn video và đăng tải lên mạng xã hội. Trong video, nữ du khách này...

ScaleUP được quỹ Nextrans đầu tư | Doanh nhân | Tài Chính

ScaleUP được thành lập năm 2023 bởi đội ngũ nhân lực là những người có kinh nghiệm lâu năm trong ngành bán lẻ và thương mại điện tử có quy mô lớn ở Việt Nam - là đơn vị tiên phong cung cấp giải pháp Growth-as -a Service (tăng trưởng như một dịch vụ) ở thị trường Việt Nam.Cụ thể, với nhiều giải pháp bán hàng...

Chuyên gia: Thị trường nhà ở qua giai đoạn khó khăn nhất | Thị trường | Tài Chính

Báo cáo ngành bất động sản nhà ở của Chứng khoán VnDirect vừa phát hành đánh giá "giai đoạn khó khăn nhất của thị trường đã qua và đang từng bước đi lên từ năm 2024". Nhận định dựa trên tín hiệu giao dịch gần đây và tình hình lãi suất.Cụ thể, tỷ lệ hấp thụ tại hai thị trường chính là Hà Nội và TP...

Mới nhất

Chấp thuận chủ trương đầu tư kho xăng dầu và hóa dầu, vốn 576 tỷ đồng

Trà Vinh: Chấp thuận chủ trương đầu tư kho xăng dầu và hóa dầu, vốn 576 tỷ đồngMục tiêu Dự án là đầu tư xây dựng kho chứa xăng dầu, hóa dầu và cầu cảng xuất nhập xăng dầu tại ấp Xoài Rùm, xã Kim Sơn, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh. ...

Vị trí độc tôn “ngàn năm có một” của Vinhomes Royal Island

Không phải ngẫu nhiên mà Vinhomes Royal Island lại trở thành “điểm nóng” ngay sau khi ra mắt. Vị trí mang tới vượng khí của Thành phố Đảo Hoàng Gia khiến dự án này hút toàn bộ sự quan tâm của thị trường bất động sản tuần qua. ...

ScaleUP nhận đầu tư vòng hạt giống từ quỹ Nextrans

ScaleUP, đơn vị cung cấp các giải pháp đồng bộ đa kênh bán hàng đột phá cho thương mại điện tử vừa công bố nhận đầu tư vòng hạt giống (Seed Funding) từ quỹ đầu tư Nextrans (Hàn Quốc). Số vốn không được tiết...

Mới nhất