AFCS 2025: Hóa giải 5 thách thức lớn để ngành hàng không phát triển bền vững
Sáng 10/12, tại TP Hồ Chí Minh, Hội nghị quốc tế về tương lai ngành hàng không lần thứ 3 (AFCS 2025) đã chính thức khai mạc, quy tụ hàng trăm chuyên gia và nhà quản lý toàn cầu để giải bài toán hóc búa: Làm thế nào để ngành hàng không tăng trưởng mạnh mẽ nhưng vẫn đảm bảo mục tiêu xanh hóa và an toàn tuyệt đối.
Hội nghị thu hút hơn 100 nhà khoa học và chuyên gia từ các quốc gia có nền công nghiệp hàng không phát triển.
Sự kiện do Học viện Hàng không Việt Nam (VAA) phối hợp cùng các đối tác quốc tế uy tín như Đại học Khoa học Ứng dụng Worms (Đức), Học viện Công nghệ Singapore (SIT), Đại học Hàng hải Piri Reis (Thổ Nhĩ Kỳ) và Hiệp hội Nghiên cứu năng lượng và hàng không bền vững quốc tế (SARES) tổ chức. Với chủ đề "Tương lai ngành hàng không: Thách thức và giải pháp", hội nghị thu hút hơn 100 nhà khoa học và chuyên gia từ các quốc gia có nền công nghiệp hàng không phát triển như Mỹ, Đức, Singapore, Nhật Bản, Canada, Úc... cùng hơn 120 bài báo khoa học được trình bày,.
Áp lực từ sự phục hồi "thần tốc"
Trong bối cảnh hậu đại dịch, bức tranh ngành hàng không đang chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ nhưng đi kèm nhiều thách thức về hạ tầng và nhân lực.
Ông Hồ Minh Tấn, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam phát biểu tại Hội nghị
Phát biểu tại hội nghị, ông Hồ Minh Tấn, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, nhận định Việt Nam đang thuộc nhóm phục hồi nhanh nhất thế giới. "Dự kiến Việt Nam đạt 300 triệu lượt hành khách vào năm 2030, tạo áp lực lớn lên hạ tầng, vùng trời và hoạt động mặt đất", ông Tấn phân tích. Để đáp ứng nhu cầu này, Việt Nam đang đẩy nhanh quy hoạch mạng lưới 30 sân bay, trong đó dự án sân bay Long Thành đóng vai trò trọng điểm.
Tuy nhiên, "bầu trời mở" cũng mang đến những rủi ro mới. Lãnh đạo Cục Hàng không đã chỉ ra 5 thách thức lớn đang định hình ngành hiện nay, bao gồm sự phức tạp hóa vùng trời do sự xuất hiện của máy bay không người lái (UAV) và giao thông đô thị; rủi ro an ninh mạng; áp lực chuyển đổi xanh (Net Zero 2050); thiếu hụt nhân lực kỹ thuật cao và những biến động địa chính trị khó lường.
Nhấn mạnh thông điệp về sự liên kết, ông Hồ Minh Tấn chia sẻ: "Khi bầu trời đầy biến động, không quốc gia nào có thể bay một mình. Hợp tác giữa Chính phủ – Doanh nghiệp – Khối Hàn lâm là chìa khóa cho một tương lai bền vững".
Chuyển đổi xanh và công nghệ số: Xu thế không thể đảo ngược
Bên cạnh câu chuyện tăng trưởng, "xanh hóa" và "số hóa" là những từ khóa nóng nhất tại AFCS 2025. Các tham luận tại hội nghị tập trung sâu vào các giải pháp giảm phát thải, nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), trí tuệ nhân tạo (AI) trong điều hành bay và thiết kế khí động học tiết kiệm năng lượng,.
PGS.TS SzeKee Koh từ Học viện Công nghệ Singapore (SIT) chia sẻ tại hội nghị.
Chia sẻ kinh nghiệm từ quốc gia láng giềng, PGS.TS SzeKee Koh từ Học viện Công nghệ Singapore (SIT) cho biết Singapore đang đầu tư mạnh mẽ cho tự động hóa tại nhà ga T5 sân bay Changi. Đặc biệt, quốc gia này đã đưa ra lộ trình bắt buộc sử dụng nhiên liệu bền vững.
"Quốc gia này sẽ bắt buộc sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) từ năm 2026 ở mức tối thiểu 1%, tiến tới 3-5% vào năm 2030. AI sẽ đóng vai trò then chốt trong tháp điều khiển ảo và quản lý sân bay thông minh, tối ưu năng lực khai thác", PGS.TS SzeKee Koh nhấn mạnh.
Từ góc độ kỹ thuật, GS.TS Nafiz Arica, Hiệu trưởng Đại học Hàng hải Piri Reis (Thổ Nhĩ Kỳ), đề xuất hướng tiếp cận liên ngành độc đáo giữa hàng hải và hàng không, tập trung nghiên cứu pin nhiên liệu hydro và tối ưu hóa kết cấu để đạt hiệu quả năng lượng cao nhất.
Vai trò tiên phong của giáo dục đại học
AFCS 2025 không chỉ là diễn đàn của các nhà quản lý mà còn khẳng định vai trò dẫn dắt của các cơ sở đào tạo trong việc cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho kỷ nguyên mới.
TS. Nguyễn Thị Hải Hằng, Giám đốc Học viện Hàng không Việt Nam.
TS. Nguyễn Thị Hải Hằng, Giám đốc Học viện Hàng không Việt Nam, khẳng định sự tiến bộ của ngành không đến từ những nỗ lực đơn lẻ. "Tiến bộ hàng không không đến từ nỗ lực đơn lẻ mà từ hợp tác xuyên biên giới, xuyên lĩnh vực và xuyên thế hệ. VAA cam kết thúc đẩy nghiên cứu, kết nối tri thức toàn cầu để hỗ trợ thế hệ lãnh đạo hàng không tiếp theo", bà Hằng phát biểu.
Hội nghị AFCS 2025 sẽ tiếp tục diễn ra đến ngày 11/12 với 40 phiên tiểu ban thảo luận chuyên sâu về kỹ thuật, quản lý hoạt động bay, kinh tế vận tải và trải nghiệm hành khách,. Đây được kỳ vọng là cầu nối thúc đẩy chuyển giao công nghệ và hình thành các nhóm nghiên cứu liên ngành, giúp Việt Nam không bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua bầu trời toàn cầu,.
Nguồn: https://vtv.vn/afcs-2025-hoa-giai-5-thach-thuc-lon-de-nganh-hang-khong-phat-trien-ben-vung-100251210153354019.htm






Bình luận (0)