Nhiều "điểm nghẽn" khi thực hiện chính sách dân tộc thiểu số
Trong cáo báo về “Rà soát, đánh giá tình hình thực hiện các chính sách dân tộc giai đoạn 2021-2025 và đề xuất, kiến nghị chính sách dân tộc giai đoạn 2026-2030 trên địa bàn tỉnh An Giang”, lãnh đạo tỉnh An Giang nhận định, thời gian qua, An Giang thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; tập trung hỗ trợ phát triển sản xuất và đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là các công trình phúc lợi dân sinh từ đó đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) được nâng lên, từng bước xóa đói giảm nghèo, ổn định cuộc sống.
Qua đó đã tạo được sự đồng thuận cao, củng cố thêm lòng tin của đồng bào các dân tộc vào đường lối đổi mới của Đảng, Nhà nước. Đồng bào an tâm hơn và tập trung cho việc đầu tư phát triển sản xuất, mở rộng kinh doanh để cải thiện cuộc sống gia đình; tích cực tham gia vào các phong trào yêu nước, các cuộc vận động ở địa phương, từng bước khắc phục tư tưởng trông chờ, ỷ lại, tinh thần tự lực tự cường của đồng bào ngày càng được phát huy góp phần vào sự phát triển kinh tế -xã hội chung của tỉnh.
Song song với những kết quả đạt được, UBND tỉnh An Giang nhận ra nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các chính sách dành cho đồng bào dân tộc. Cụ thể, một số nội dung của chương trình, dự án, chính sách dân tộc triển khai chưa đồng bộ. Một số tiểu dự án chưa có hướng dẫn rõ ràng; công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong triển khai thực hiện chương trình, dự án có lúc, có nơi chưa chặt chẽ. Bộ máy quản lý, điều hành chương trình từ huyện đến xã được bố trí, song cán bộ chủ yếu làm việc kiêm nhiệm, lực lượng cán bộ trực tiếp triển khai ở cơ sở còn thiếu và yếu năng lực, kinh nghiệm....
Lãnh đạo tỉnh An Giang còn cho rằng, chính sách còn dàn trải, chồng chéo có nhiều chương trình, dự án cho vùng dân tộc thiểu số nội dung bị trùng lặp, thiếu sự phối hợp, gây lãng phí nguồn lực. Trong khi đó, nguồn vốn thực hiện các chính sách còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu; việc phân bổ và giải ngân vốn chậm, thiếu đồng bộ…
Nguyên nhân dẫn đến những hạn chế nêu trên là do công tác ban hành chính sách sự phối hợp giữa các bộ, ngành trung ương và địa phương chưa chặt chẽ; công tác khảo sát chưa đầy đủ, dẫn đến việc xây dựng chính sách còn chung chung, thiếu căn cứ thực tiễn. Quy trình xây dựng chính sách còn thiếu sự tham gia của cộng đồng; Công tác điều tra, thống kê, cập nhật dữ liệu dân tộc còn thiếu, làm cho việc hoạch định chính sách thiếu căn cứ khoa học và sát thực tế.
Ngoài ra, vùng đồng bào DTTS có xuất phát điểm kinh tế còn thấp, hạ tầng kỹ thuật, giao thông, điện, nước, trường học, trạm y tế còn thiếu. Tập quán sản xuất nông nghiệp truyền thống, manh mún, phụ thuộc nhiều vào tự nhiên, khó tiếp cận thị trường. Thiếu đất sản xuất, thiếu việc làm ổn định, dẫn đến thu nhập còn thấp, đời sống còn khó khăn…
Giải pháp và kiến nghị
Để chính sách dành cho đồng bào DTTS giai đoạn 2026 – 2030 đạt hiệu quả cao hơn, lãnh đạo tỉnh An Giang cho rằng, cần có những giải pháp dài hạn, đồng bộ. Trong đó, công tác dự báo tình hình vùng dân tộc thiểu số trên địa đến năm 2030 là rất quan trọng; từ đó, tỉnh có chính sách đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS phù hợp; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc, đẩy lùi các tệ nạn xã hội; nâng cao mặt bằng dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, nhất là cán bộ là người dân tộc thiểu số đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới; góp phần quan trọng thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, nhằm đạt được mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau”.
Để thực hiện các mục tiêu trên, Sở, ngành, lãnh đạo chính quyền cấp xã cần tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng phát triển kinh tế-xã hội cho vùng đồng bào DTTS; tập trung đào tạo nghề và giải quyết việc làm; thực hiện chính sách về vốn, tín dụng; tập trung về y tế, dân số và giáo dục, văn hóa đối với đồng bào DTTS .
Tập trung thực hiện hiệu quả 3 chương trình mục tiêu quốc gia để nâng cao mức sống của đồng bào DTTS, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 13-NQ/TW, ngày 02/4/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Phát triển kinh tế xanh, nông nghiệp công nghệ cao và du lịch sinh thái bền vững như: Chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp phù hợp địa hình, khí hậu miền núi. Phát triển vùng nguyên liệu cây dược liệu quý, kết hợp với du lịch cộng đồng. Đẩy mạnh chương trình OCOP gắn với sản phẩm đặc trưng của đồng bào dân tộc. Khai thác tiềm năng du lịch sinh thái, văn hóa tâm linh gắn với bảo tồn cảnh quan tự nhiên.
Đầu tư chính sách phát triển văn hóa - xã hội ở vùng có đông đồng bào DTTS, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc và tăng cường đoàn kết cộng đồng; bảo tồn không gian văn hóa Khmer – Chăm – Hoa; hỗ trợ phát triển làng nghề truyền thống, nghệ thuật dân gian. Lồng ghép văn hóa các dân tộc với phát triển du lịch và giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống đoàn kết, yêu nước.
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời Thực hiện tốt các Chương trình y tế quốc gia. Giải quyết kịp thời các yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của tôn giáo và hoạt động tín ngưỡng của đồng bào DTTS phù hợp với quy định của pháp luật. Hỗ trợ, hướng dẫn Hội đoàn kết sư sãi yêu nước, các Hội Tương tế người Hoa ở cơ sở hoạt động đúng pháp luật và điều lệ của Hội.
Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và năng lực về chuyển đổi số cho người dân, với chủ trương “Bình dân học vụ số”; hỗ trợ đồng bào DTTS được tiếp cận thông tin về khoa học và công nghệ; vận động con em tích cực học tập nâng cao trình độ dân trí…
Đặc biệt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước nhấn mạnh, cần tăng cường an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng đồng bào DTTS, giữ vững an ninh biên giới, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển với các nước láng giềng. Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc trong tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương, pháp luật, bài trừ mê tín, hủ tục lạc hậu.
Thực hiện chính sách dân tộc giai đoạn 2026 – 2030, lãnh đạo tỉnh An Giang kiến nghị với Chính phủ ban hành các chính sách hỗ trợ cho đồng bào dân tộc thiểu số vùng đồng bằng sông Cửu Long khôi phục một số hoạt động văn hoá, văn nghệ truyền thống của đồng bào… nhằm góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho đồng bào, thực hiện tốt chủ trương xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.
Đối với Bộ Dân tộc và Tôn giáo, tỉnh An Giang đề nghị tham mưu Chính phủ tích hợp các chương trình, dự án, chính sách dân tộc vào Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Nguồn: https://daibieunhandan.vn/an-giang-thao-go-diem-nghen-phat-trien-kinh-te-xa-hoi-dong-bao-dan-toc-thieu-so-10400343.html






Bình luận (0)