
Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga thấy nhói lòng khi nói về vấn đề áp lực thi cử của những em học sinh mới 15 tuổi. Ảnh: Quochoi.vn
Sáng 4.12, tiếp tục Kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận tại hội trường về các báo cáo công tác nhiệm kỳ 2021-2026 của Chủ tịch nước, Chính phủ.
Phát biểu tại hội trường, đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga (Đoàn ĐBQH Quảng Trị) đánh giá cao những kết quả quan trọng của nhiệm kỳ qua.
Nêu ý kiến vào lĩnh vực giáo dục và đào tạo (GDĐT), đại biểu Tuyết Nga nói những kết quả đạt được trong lĩnh vực này thể hiện sự nỗ lực, nghiêm túc, tinh thần đổi mới và trách nhiệm của Chính phủ. Kết quả cũng thể hiện quyết tâm của Bộ trưởng, Bộ GDĐT.
Tuy nhiên, đại biểu cho rằng cần làm rõ nét hơn những thành tựu nổi bật mà các nhiệm kỳ trước chưa làm được, khi nhiệm kỳ này có những bước tiến quan trọng trong tư duy chiến lược về giáo dục.
Cụ thể việc Chính phủ đã tham mưu trình Ban Chấp hành Trung ương ban hành Nghị quyết 71 về đột phá, phát triển GDĐT, đặt giáo dục ở vị trí đột phá chiến lược, gắn trực tiếp với năng lực cạnh tranh quốc gia và khát vọng phát triển đất nước.
Chính phủ cũng trình Trung ương và Quốc hội luật hóa việc phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3-5 tuổi; chính sách miễn học phí.
Đây là những chính sách nhân văn, thể hiện quyết tâm lớn trong việc bảo đảm học tập và giảm gánh nặng tài chính cho hàng triệu gia đình.
Mặc dù vậy, theo vị đại biểu này trong báo cáo của Chính phủ có dành 5 dòng cho những hạn chế về GDĐT, các vấn đề còn quá chung.
Nêu nỗi trăn trở lớn và cũng là tâm nguyện của đông đảo cử tri gửi đến, đại biểu Tuyết Nga nói rằng đó là gánh nặng thi cử do vấn đề phân luồng sau THCS còn bất cập trong nhận thức, quan điểm và thực thi.
“Việc phân luồng đang hiểu sai thực hiện, sai trong thực tế. Ai thi trượt vào THPT thì đi học nghề, phân luồng bị gắn với thất bại, không phải lựa chọn. Kiểu phân luồng cưỡng bức, thay vào đó những ai có sở trường, định hướng nghề nghiệp rõ ràng thì chọn con đường phù hợp” đại biểu nêu.
Vị đại biểu này nói thêm, thi vào lớp 10 đang trở thành một “kỳ thi quốc gia thu nhỏ”, với áp lực nặng nề. Trong khi đó, THPT là bậc học phổ thông, nghĩa là mọi học sinh đều có quyền được học.
Việc tỉ lệ học sinh vào THPT còn thấp tại một số địa phương cho thấy thời gian qua chúng ta chưa bảo đảm đúng quyền tiếp cận giáo dục phổ thông 12 năm.
“Nhìn những gương mặt bơ phờ, đờ đẫn vì áp lực thi cử của những trẻ em mới 15 tuổi; đọc những bức thư đầy tuyệt vọng khi các em không vượt nổi kỳ thi vào THPT mà thấy nhói lòng” đại biểu Tuyết Nga nhấn mạnh.
Từ những vấn đề trên, đại biểu kiến nghị Chính phủ cần phải có hành động ngay, như là cách để "miễn phí cho học sinh phổ thông".
Cụ thể, ngay trong năm học 2026-2027 hãy mở rộng cánh cửa THPT, đầu tư có bài bản cho trung học nghề và tôn trọng quyền lựa chọn của người học.
Cần thực hiện cải tiến thi cử, điều chỉnh lại phương thức tuyển sinh lớp 10 theo hướng giảm áp lực, tạo cơ hội cho học sinh.
Phân luồng phải dựa trên tự nguyện và năng lực, không biến phân luồng thành rào cản từ lớp 9. Xây dựng phân luồng dựa trên quyền học tập, bảo đảm đủ chỗ cho học sinh THPT công lập, để học sinh không bị phân luồng cưỡng bức.
Nguồn:https://laodong.vn/thoi-su/dai-bieu-nhoi-long-khi-thay-hoc-sinh-bo-pho-do-dan-vi-ap-luc-thi-cu-1620029.ldo






Bình luận (0)