Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho hợp tác xã

Thời gian qua, Liên minh Hợp tác xã thành phố Hải Phòng tăng cường xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu và tháo gỡ khó khăn cho các hợp tác xã trong tiêu thụ sản phẩm.

Báo Hải PhòngBáo Hải Phòng02/12/2025

hop-tac-xa-nam-vu.jpg
80% sản lượng sản phẩm của Hợp tác xã Nông nghiệp sạch Nam Vũ (xã Hà Nam) được tiêu thụ thông qua các sàn thương mại điện tử. Ảnh: TRUNG KIÊN

Xây dựng thương hiệu, mở rộng tiêu thụ

Hợp tác xã Sản xuất và tiêu thụ nông sản sạch Thất Hùng (phường Bắc An Phụ) được thành lập cuối năm 2019, hiện quản lý hơn 15 ha chuyên trồng cam và ổi. Trước đây, khi chưa xây dựng thương hiệu, giá cam của hợp tác xã chỉ dao động khoảng 20.000 đồng/kg.

Sau khi đạt OCOP 4 sao, sản phẩm cam hữu cơ của hợp tác xã được nâng tầm, giá bán tăng lên 50.000 - 70.000 đồng/kg, đáp ứng phân khúc thị trường quà biếu và nông sản sạch chất lượng cao. Chủ tịch Hội đồng quản trị hợp tác xã Nguyễn Văn Quang cho biết bên cạnh chú trọng kỹ thuật chăm sóc, đơn vị tích cực tham gia các hội chợ, hội nghị xúc tiến thương mại do Liên minh Hợp tác xã và các ngành tổ chức, mở rộng mạng lưới tiêu thụ và xây dựng thương hiệu bền vững.

Trong lĩnh vực thủy sản, Công ty TNHH Thủy sản Song Hải (đặc khu Cát Hải) sở hữu 5 sản phẩm OCOP 4 sao, được đánh giá cao về chất lượng. Thông qua sự hỗ trợ của Liên minh Hợp tác xã thành phố, thời gian qua, sản phẩm được đưa vào các hội chợ, tuần hàng và hệ thống phân phối tại nhiều tỉnh phía Bắc, ổn định đầu ra.

Không chỉ ở các mô hình truyền thống, nhiều hợp tác xã từng bước tiếp cận thương mại điện tử. Đại diện Hợp tác xã Nông nghiệp sạch Nam Vũ (xã Hà Nam) cho biết, với sản phẩm trà búp ổi OCOP 3 sao, hiện nay, 80% sản lượng được tiêu thụ thông qua các sàn thương mại điện tử.

Đây là hướng đi mới phù hợp với xu thế thị trường, song cũng đặt ra yêu cầu nâng cao năng lực số, chuẩn hóa quy trình và xây dựng thương hiệu bài bản để tạo niềm tin cho người tiêu dùng.

Hiện nay, các hợp tác xã nông nghiệp, thủy sản, chế biến nông sản từng bước chuyển từ sản xuất nhỏ lẻ sang mô hình sản xuất theo chuỗi, nâng cao chất lượng sản phẩm và xây dựng thương hiệu gắn với chương trình OCOP.

nuoc-mam.jpg
Dây chuyền sản xuất của Công ty TNHH thủy sản Song Hải (Đặc khu Cát Hải).

Hỗ trợ sản xuất theo chuỗi

Năm 2025, Liên minh Hợp tác xã thành phố triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại thiết thực như tổ chức “Chợ Tết Công đoàn Hải Phòng 2025”, hỗ trợ các đơn vị thành viên tham gia trưng bày tại các sự kiện trong và ngoài thành phố, phối hợp tổ chức chương trình “Trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của thành phố và các tỉnh đồng bằng sông Hồng năm 2025” với 22 gian hàng, mở rộng không gian kết nối giữa hợp tác xã, doanh nghiệp, nhà phân phối, người tiêu dùng…

Tuy nhiên, công tác xúc tiến thương mại của khu vực kinh tế tập thể cũng gặp không ít khó khăn do năng lực sản xuất chưa đồng đều, quy mô nhỏ lẻ, thiếu vốn đầu tư, hạn chế về bao bì, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc, kỹ năng marketing và tiếp cận thị trường...

Nhiều đơn vị chưa thích ứng kịp với chuyển đổi số và tiêu chuẩn hóa sản phẩm, cần được hỗ trợ sâu hơn về khoa học kỹ thuật, bao bì và quảng bá để tiếp cận các thị trường tiềm năng…

Theo Phó chủ tịch Thường trực Liên minh Hợp tác xã thành phố Nguyễn Hữu Đạo, đơn vị tiếp tục khảo sát, đánh giá thực tế tại các thành viên để xây dựng chương trình hỗ trợ sát nhu cầu, chú trọng kết nối tiêu thụ các sản phẩm chủ lực, OCOP, nông sản, thủy sản chất lượng cao.

Thời gian tới, đơn vị triển khai các chương trình nghiên cứu thị trường, xúc tiến đầu tư, thí điểm xúc tiến thương mại nước ngoài, tổ chức hội nghị kết nối cung cầu và hướng dẫn hợp tác xã chuẩn hóa quy trình, nâng cao năng lực quản trị, từng bước mở rộng thị trường.

Qua đó giúp các hợp tác xã tháo gỡ khó khăn trước mắt, phát triển bền vững, lâu dài, khẳng định thương hiệu nông sản Hải Phòng trong và ngoài nước.

Hải Phòng hiện có 855 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 8 sản phẩm 5 sao, 171 sản phẩm 4 sao và 467 sản phẩm 3 sao, giúp nâng tầm giá trị nông sản địa phương.

VÂN NGA

Nguồn: https://baohaiphong.vn/day-manh-xuc-tien-thuong-mai-mo-rong-thi-truong-cho-hop-tac-xa-528317.html


Bình luận (0)

Hãy bình luận để chia sẻ cảm nhận của bạn nhé!

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Nhà thờ Đức Bà TP HCM rực rỡ ánh sáng đón Giáng sinh 2025
Thiếu nữ Hà Nội "lên đồ" xinh lung linh cho mùa Giáng sinh
Bừng sáng sau bão lũ, làng hoa cúc Tết tại Gia Lai mong đừng cúp điện để cứu cây
Thủ phủ mai vàng miền Trung thất thu nặng sau thiên tai kép

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Phở 'bay' 100.000 đồng/bát gây tranh cãi, vẫn đông nghịt khách

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm