Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Đón đầu phục vụ thị trường khách Hồi giáo

Tại tọa đàm “Đà Nẵng - Điểm đến du lịch thân thiện với du khách Hồi giáo” do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức ngày 12/12, các chuyên gia khẳng định Đà Nẵng có nhiều tiềm năng và cơ hội để thu hút thị trường khách Hồi giáo.

Báo Đà NẵngBáo Đà Nẵng13/12/2025

2(1).jpg
Du khách Hồi giáo đến Đà Nẵng có xu hướng tăng. Ảnh: NGỌC HÀ

Để phát triển hệ sinh thái Halal (“được phép” theo luật Hồi giáo) tại Đà Nẵng, thành phố cần xây dựng chiến lược đáp ứng nhu cầu cốt lõi của du lịch Hồi giáo từ ẩm thực, tiện nghi tôn giáo, nhân sự, quảng bá…

Mở rộng năng lực đón khách

Đà Nẵng có khá nhiều địa điểm phục vụ ẩm thực thân thiện với người Hồi giáo, với khoảng 40 nhà hàng Halal/Ấn Độ; hơn 10 địa điểm có chứng nhận ẩm thực Halal; hơn 100 địa điểm, nhà hàng ẩm thực chay; hơn 500 nhà hàng, quán hải sản có thực đơn, phong cách phục vụ phù hợp với khách Hồi giáo.

Từ đầu năm đến nay, thành phố triển khai nhiều giải pháp xúc tiến, thu hút thị trường khách Hồi giáo tiềm năng từ Indonesia, Malaysia, CIS, Trung Đông cùng với việc khai thác các đường bay trực tiếp, charter (thuê chuyến) từ 4 thị trường tiềm năng này.

Theo PGS.TS Đinh Công Hoàng, Trưởng phòng Nghiên cứu Trung Đông và Tây Á, Viện Nghiên cứu Nam Á, Tây Á và châu Phi (Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam), thị trường du lịch Halal chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc, đóng góp hơn 300 tỷ USD trên toàn cầu và dự kiến có tỷ lệ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) 4,07%.

_MG_3208 (2)
Nhà hàng đạt chứng nhận Halal tại Khu du lịch Bà Nà Hills. Ảnh: NGỌC HÀ

Xu hướng du lịch Halal tăng mạnh, dự báo đạt 230 triệu lượt khách vào năm 2028, với mức chi tiêu lên tới 225 tỷ USD. Nhóm khách trẻ (gen Z & Millennials) chiếm tỷ trọng lớn, am hiểu công nghệ, tìm kiếm trải nghiệm độc đáo nhưng vẫn tuân thủ đức tin.

PGS.TS Đinh Công Hoàng cho rằng, trong xu hướng đó, Đà Nẵng có nhiều cơ hội, tiềm năng vì được xem là cửa ngõ quốc tế, có sân bay quốc tế với công suất lớn, kết nối trực tiếp đến các trung tâm Hồi giáo lớn; có mạng lưới đường bay thẳng từ Malaysia (Kuala Lumpur), Singapore và tiềm năng từ Ấn Độ, Indonesia. Những năm qua, thành phố trở thành biểu tượng du lịch hiện đại, an toàn và thân thiện, thu hút khách tham quan check-in.

“Đà Nẵng có cơ sở lưu trú đẳng cấp với hạ tầng 4-5 sao đủ năng lực để thiết lập khu vực cầu nguyện riêng, cung cấp thảm cầu nguyện (Sajadah) và hướng Qibla trong phòng. Nhiều villa có hồ bơi riêng, đáp ứng nhu cầu về sự riêng tư cao của du khách nữ Hồi giáo và gia đình Trung Đông”, PGS.TS Đinh Công Hoàng nói.

Phát triển hệ sinh thái Halal

Nhiều năm phục vụ thị trường khách hồi giáo, ông Doãn Văn Tuấn, Tổng bếp trưởng Furama Resort Đà Nẵng cho biết, chất lượng dịch vụ, ẩm thực, nhân lực phục vụ khách Hồi giáo tại các khách sạn là điều cực kỳ quan trọng; đặc biệt yếu tố con người và sự thành thật trong cung ứng dịch vụ.

1212a.jpg
Du khách Hồi giáo thích thú khám phá phố cổ Hội An. Ảnh: NGỌC HÀ

“Nếu như vào một nhà hàng, khách Hồi giáo hỏi về món ăn chẳng hạn, chỉ cần nhân viên phục vụ không trả lời được thành phần món ăn, họ không tin tưởng và chắc chắn không dùng”, ông Tuấn ví dụ.

Do đó, ông Tuấn cho rằng cần các chương trình đào tạo chuyên sâu, tổ chức các khóa training về văn hóa Hồi giáo cho hướng dẫn viên, lễ tân khách sạn và đầu bếp; khuyến khích và hỗ trợ chi phí cho các doanh nghiệp đăng ký chứng nhận Halal…

Theo bà Phan Thị Vân Thảo, Trưởng bộ phận Hợp đồng Crystal Bay - Chi nhánh Đà Nẵng, dòng khách Hồi giáo lưu trú dài ngày, chi tiêu cao và có xu hướng đi tour trọn gói từ vé máy bay, khách sạn, ẩm thực, các hoạt động vui chơi giải trí và khám phá văn hóa đặc sắc.

5.jpg
Nhiều đường bay mới đưa khách từ các quốc gia Hồi giáo đến Đà Nẵng. Ảnh: NGỌC HÀ

“Đối với các dòng khách khác, khi chọn nơi lưu trú, họ sẽ quan tâm yếu tố đẹp, dịch vụ tốt nhưng với dòng khách Hồi giáo họ sẽ quan tâm có Halal hay không? Vì thế, các cơ sở lưu trú cần đầu tư chuyên sâu hơn về tiện nghi, ẩm thực, lối sống Halal. Có như vậy mới thu hút bền vững thị trường khách này”, bà Thảo nói.

Theo PGS.TS Đinh Công Hoàng, trên cơ sở và tiềm năng sẵn có, Đà Nẵng cần đặt ra lộ trình cụ thể trong phát triển hệ sinh thái Halal. Trong năm 2025, khảo sát hiện trạng và đào tạo nhận thức cho doanh nghiệp du lịch; năm 2026 thí điểm mô hình “Kháchsạn/Nhà hàng/Tour thân thiện Hồi giáo”; năm 2027 hoàn thiện hệ thống chứng nhận và đẩy mạnh quảng bá quốc tế và đến năm 2030 đưa Đà Nẵng trở thành điểm đến Halal hàng đầu Việt Nam.

Nguồn: https://baodanang.vn/don-dau-phuc-vu-thi-truong-khach-hoi-giao-3314715.html


Bình luận (0)

Hãy bình luận để chia sẻ cảm nhận của bạn nhé!

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Giới trẻ thích thú check-in “tuyết rơi” giữa TPHCM
Điểm vui chơi Noel gây sốt giới trẻ TPHCM với cây thông 7m
Có gì tại con hẻm nhỏ 100 m ‘gây sốt’ dịp giáng sinh
Choáng ngợp siêu đám cưới tổ chức 7 ngày đêm tại Phú Quốc

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Bùi Công Nam và Lâm Bảo Ngọc đọ chất giọng cao vút

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm