International PBL (Project-Based Learning - Học tập dựa trên dự án) Expo 2025 là sự kiện thường niên nằm trong chuỗi hoạt động của Pagelaran Teknovasi Polibatam 2025, do Trường Politeknik Negeri Batam (Polibatam), Indonesia tổ chức, diễn ra từ ngày 19 đến 21/8, có 196 đội đến từ 100 trường đại học, cao đẳng tại Indonesia; 30 trường đại học và trung học từ Nhật Bản, Malaysia, Việt Nam và Singapore tham gia.
International PBL (Project-Based Learning - Học tập dựa trên dự án) Expo 2025 là sự kiện thường niên nằm trong chuỗi hoạt động của Pagelaran Teknovasi Polibatam 2025, do Trường Politeknik Negeri Batam (Polibatam), Indonesia tổ chức, diễn ra từ ngày 19 đến 21/8, có 196 đội đến từ 100 trường đại học, cao đẳng tại Indonesia; 30 trường đại học và trung học từ Nhật Bản, Malaysia, Việt Nam và Singapore tham gia.
Dấu ấn Đại học Duy Tân
Đại học Duy Tân là đại diện duy nhất của Việt Nam mang đến 6 dự án, trong đó có nhiều sản phẩm nghiên cứu và ứng dụng công nghệ vượt trội. Nổi bật như dự án “Vietnamese AI Assistant for hearing-impaired people” của đội ViSTAR gồm các sinh viên Đỗ Minh Tùng, Hoàng Trung Kiên và Hoàng Trọng Hiển.
Đây là hệ thống sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và thị giác máy tính để dịch ngôn ngữ ký hiệu theo thời gian thực, tạo ra cầu nối giao tiếp giữa người khiếm thính và xã hội. Hệ thống cho phép dịch hai chiều giữa văn bản và ngôn ngữ ký hiệu qua khung hình video, giúp nâng cao khả năng giao tiếp của người khiếm thính trong cuộc sống hằng ngày. Với sự thiết thực, hữu ích và mang tính nhân văn, dự án này xuất sắc giành giải Nhất chung cuộc.
Đỗ Minh Tùng, Trưởng nhóm dự án chia sẻ, khi chọn phát triển và thực hiện dự án “Vietnamese AI Assistant for hearing-impaired people”, các thành viên trong nhóm mong muốn góp phần giúp người khiếm thính có thể giao tiếp dễ dàng qua khung hình video thời gian thực. Từ đó mở ra cánh cửa giao tiếp không rào cản cho hàng triệu người khiếm thính. Vì vậy các thành viên trong nhóm dành rất nhiều thời gian nghiên cứu, làm việc nhóm và phát triển hệ thống.
Cũng giành được giải Nhất, dự án “VIE AGV Omni Wheel Robot” của đội VIE AGV Omni do các sinh viên Thi Lý Liêm, Trịnh Thanh Ly, Võ Hoài Dũng, Lê Nguyễn Phi Trường và Lê Gia Hân nghiên cứu, phát triển.
Dự án tập trung tối ưu hóa một robot tự hành (AGV), được thiết kế để hỗ trợ các hoạt động logistics thông minh, giúp tự động hóa quá trình vận chuyển vật liệu trong kho bãi và môi trường công nghiệp. Robot có thể hoạt động liên tục 8 giờ sau mỗi lần sạc và có khả năng chịu tải lên đến 300kg.
Phát huy tinh thần sáng tạo của sinh viên
Ngoài 2 giải Nhất, hai dự án “Recognition and Control of Robot Hand Gestures using YOLOv5” và “SkyStudy learning app for children” được trao giải Nhì.
Trong đó, dự án “Recognition and Control of Robot Hand Gestures using YOLOv5” tập trung phát triển hệ thống robot dạng bàn tay có khả năng nhận dạng cử chỉ thông qua camera kết hợp mô hình học sâu YOLOv5, từ đó điều khiển chuyển động ngón tay của robot theo thời gian thực. Ứng dụng điều khiển robot trong môi trường độc hại, nhiệt độ cao và nguy hiểm mà con người khó tiếp cận.
Còn dự án “SkyStudy learning app for children” là một ứng dụng học từ vựng tiếng Anh dành cho trẻ em từ 6-12 tuổi, ứng dụng giúp trẻ học từ vựng tiếng Anh thông qua việc nhận diện vật thể và phát âm chính xác, tạo ra một môi trường học tập sinh động và hiệu quả.
Ngoài ra, dự án “Blossoming Symphony” - “Thụy liên khai hoa trà” được các sinh viên nghiên cứu, mang đến một trải nghiệm trà độc đáo, kết hợp giữa hoa súng xanh, hoa hồng và hoa nhài, tạo ra sản phẩm trà không caffeine, giúp thư giãn và hỗ trợ giấc ngủ. Dự án này được trao giải Best Visualization (hình ảnh, thiết kế tốt nhất).
Là người trực tiếp dẫn đoàn sinh viên tham dự International PBL Expo 2025, TS. Đào Anh Quang, Phó Trưởng khoa Môi trường & Khoa học tự nhiên, Đại học Duy Tân cho rằng, các dự án của sinh viên đoạt giải đều là những sản phẩm có tiềm năng, ứng dụng công nghệ đột phá vào thực tiễn.
Các nhóm sinh viên chủ động nắm bắt nhu cầu thực tiễn và tích cực ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào sản phẩm. Điều này không chỉ thể hiện kiến thức chuyên môn vững chắc mà còn cho thấy tư duy sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề hiệu quả.
Đây cũng là minh chứng rõ nét cho thấy hiệu quả của phương pháp đào tạo hiện đại mà nhà trường đang triển khai, trong đó có mô hình Học tập dựa trên dự án, giúp sinh viên tư duy toàn diện, có khả năng biến ý tưởng thành sản phẩm thực tế mang tính ứng dụng cao, tạo ra sự khác biệt khi tham gia các sân chơi học thuật mang tầm quốc tế.
Nguồn: https://baodanang.vn/du-an-cua-sinh-vien-duoc-vinh-danh-quoc-te-3303159.html










Bình luận (0)