Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Du lịch Quảng Nam - Đà Nẵng:Thích ứng khách lẻ, níu chân khách đoàn

Nâng cao và đa dạng hóa hệ thống hạ tầng, dịch vụ để trở thành điểm đến có sức hút với cả khách đoàn lẫn khách lẻ là yêu cầu đặt ra với ngành du lịch Quảng Nam - Đà Nẵng hiện nay.

Báo Quảng NamBáo Quảng Nam30/05/2025

20241203_092855.jpg
Xu hướng khách lẻ ngày càng phổ biến nhờ vào chuyển đổi số cũng như sự thay đổi trong xu hướng du lịch từ tham quan sang trải nghiệm. Ảnh: QUỐC TUẤN

Thích ứng khách lẻ

Từ thời điểm dịch COVID-19 lắng xuống đã có những dự báo từ doanh nghiệp du lịch về việc xu hướng khách lẻ sẽ “lên ngôi” bởi sự dịch chuyển từ xu hướng tham quan sang trải nghiệm. Đồng thời nhờ vào các tiện ích vượt bậc của chuyển đổi số, hầu hết du khách có thể chủ động cho chuyến đi của mình.

Ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.Đà Nẵng cho biết, xu hướng chung của du lịch toàn cầu là khách tự đặt trên các nền tảng du lịch trực tuyến đang chiếm ưu thế dẫn đến xu hướng khách lẻ ngày càng phổ biến.

Tại Đà Nẵng, Hội An đang ghi nhận xu hướng này ngày càng rõ nét, khoảng 70% khách du lịch đến địa phương hiện là khách lẻ, đi theo nhóm gia đình còn lại khoảng 30% là khách đoàn. Điều này sẽ tác động lớn đến việc điều chỉnh chính sách, giải pháp từ cơ quan quản lý và doanh nghiệp du lịch để thích ứng.

Thời gian qua, thị trường khách nội địa cũng dịch chuyển lớn theo xu hướng này. Theo đại diện Chi hội Villas & Homestay Quảng Nam (Hiệp hội Du lịch Quảng Nam), vào mùa cao điểm khách nội địa, nhu cầu lưu trú của các nhóm khách gia đình, bạn bè… tại Hội An rất lớn. Trong khi loại hình villa, homestay giới hạn số phòng ít, phù hợp nghỉ dưỡng, không gian riêng tư nên khách rất ưa chuộng.

Ông Lê Quốc Việt - Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Điểm đến Quảng Nam - gìn giữ giá trị bản địa” (Hiệp hội Du lịch Quảng Nam) cho biết, khu vực phía tây, phía nam của Quảng Nam cũng là điểm đến hấp dẫn với nhóm khách lẻ, nhất là các nhóm phượt để trải nghiệm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng.

Ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở VH-TT&DL Quảng Nam cho hay, để linh hoạt phục vụ nhu cầu sử dụng dịch vụ nhưng không mua tour trọn gói của khách lẻ, nhiều doanh nghiệp lữ hành đã hợp tác với đối tác khách sạn, homestay, khu nghỉ dưỡng, nhà hàng, khu, điểm… tại Quảng Nam để có giá dành riêng cho khách lẻ đặt phòng với mức tương đương khách đoàn.

Đồng thời doanh nghiệp tổ chức tour cho các nhóm nhỏ, đi theo ngày yêu cầu của khách và có thể tự điều chỉnh chương trình, dịch vụ theo sở thích.

Giữ sức hút với khách đoàn

Theo doanh nghiệp du lịch, để cải thiện năng lực đón khách đoàn, điểm đến cần có “hệ sinh thái” hạ tầng - dịch vụ hoàn chỉnh, có thể đón được khách tàu biển, khách MICE, du lịch cưới cũng như không ngừng mở rộng các đường bay đến thị trường mới, có chính sách đặc biệt thu hút khách đoàn...

img_20250529_084723.jpg
Khách tàu biển từ thị trường Đông Bắc Á cập cảng Tiên Sa để du lịch Đà Nẵng - Hội An. Ảnh: QUỐC TUẤN

Ông Cao Trí Dũng thông tin, qua thực tiễn phục vụ và khảo sát thì một số thị trường vẫn có thói quen du lịch theo đoàn như Trung Quốc, Đài Loan (riêng thị trường này khoảng 90% có thói quen du lịch theo đoàn)…

Ngoài ra, một số thị trường dù đã có chính sách visa cởi mở như Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga, các nước thuộc khu vực CIS… vẫn chuộng du lịch theo đoàn do có vai trò dẫn dắt của các công ty lữ hành.

“Vẫn có một số luồng khách đoàn chủ động do các công ty lữ hành lớn định hướng phối hợp hãng hàng không quốc tế. Để chủ động tăng cường năng lực đón khách đoàn thì du lịch MICE là một trụ cột. Hệ sinh thái du lịch MICE của Đà Nẵng hiện thuộc nhóm tốt nhất Việt Nam nên du lịch địa phương thời gian tới vẫn sẽ là một điểm đến hấp dẫn của khách đoàn” - ông Dũng nói.

Theo đại diện Hoiana, thời gian qua đơn vị cũng ký kết nhiều thỏa thuận với các hiệp hội, doanh nghiệp của một số thị trường khu vực Đông Bắc Á như Hàn Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc)…

Điều này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy lượng khách đoàn, khách chi tiêu cao đến Quảng Nam, nhất là khi Hoiana mở rộng thêm hệ thống sản phẩm, dịch vụ về du lịch MICE, du lịch giải trí trong thời gian tới.

Sở VH-TT&DL Quảng Nam thông tin thêm, thời gian qua ngành du lịch địa phương liên tục đón các đoàn famtrip, presstrip, đoàn làm phim, những người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng lớn từ nhiều thị trường đến khảo sát, tìm hiểu du lịch Quảng Nam.

Cạnh đó, cũng ký kết hợp tác với các hãng hàng không trong nước, đường sắt Việt Nam để mở rộng khai thác sản phẩm du lịch mới, tăng cường kích cầu, thu hút thêm các đoàn khách lớn đến Quảng Nam.

Nguồn: https://baoquangnam.vn/du-lich-quang-nam-da-nang-thich-ung-khach-le-niu-chan-khach-doan-3155755.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Sắc vàng Tam Cốc
Đà Nẵng mùa hè này có gì thú vị?
Thế giới hoang dã trên đảo Cát Bà
Hành trình bền bỉ trên cao nguyên đá

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm