Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Đưa sắc màu di sản vùng cao đến gần hơn công chúng

Kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam năm nay (23/11), chủ đề trọng tâm mà Bảo tàng Đà Nẵng gửi đến công chúng chính là “Đa dạng sắc màu văn hóa vùng cao Đà Nẵng”.

Báo Đà NẵngBáo Đà Nẵng18/11/2025


Hoạt động trình diễn nghề truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số vùng tây Đà Nẵng trong một sự kiện được tổ chức tại Bảo tàng Đà Nẵng. Ảnh: QUỐC TUẤN

Quảng bá sắc màu di sản vùng cao

Năm 2025 đánh dấu lần đầu tiên chương trình “Ngày hội di sản văn hóa Đà Nẵng” được tổ chức đồng thời ở 3 cơ sở của Bảo tàng Đà Nẵng với nhiều hoạt động đa dạng và hấp dẫn dành cho người dân và du khách. Trong đó, tại Bảo tàng Đà Nẵng (số 31 Trần Phú, phường Hải Châu) diễn ra 3 triển lãm gồm: “Sắc màu văn hóa vùng cao Đà Nẵng”, triển lãm trang phục truyền thống của các đồng bào dân tộc thiểu số với chủ đề “Sắc sợi” và triển lãm điêu khắc tượng gỗ Cơ Tu với chủ đề “Hồn gỗ”.

Ngoài việc quảng bá hình ảnh, chiêm ngưỡng các bức tượng, phù điêu về đời sống văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số Đà Nẵng gồm Cơ Tu, Xơ Đăng, Giẻ Triêng, Cor, Bhnong, công chúng có cơ hội tìm hiểu, khám phá quy trình và cách thức làm ra các loại trang phục của 5 dân tộc thiểu số ở khu vực miền núi Đà Nẵng.

Tại không gian Bảo tàng Đà Nẵng số 42 Bạch Đằng, phường Hải Châu sẽ có hoạt động trình diễn dân ca, dân vũ truyền thống của đồng bào các dân tộc; không gian bếp dân tộc Cơ Tu, Ca Dong; không gian giới thiệu sản phẩm thủ công truyền thống và nông sản của người Cơ Tu, Ca Dong.

Trong khi đó, Bảo tàng Đà Nẵng cơ sở 2 (phường Bàn Thạch) tổ chức cho học sinh tham quan không gian trưng bày giới thiệu về đời sống văn hóa của đồng bào người Cor và tham gia hoạt động trải nghiệm: vẽ trang trí cây Nêu và bộ Gu của người Cor - Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Đáng chú ý, chương trình năm nay sẽ có sự kiện “Trải nghiệm văn hóa “Cơ Tu-Gether: Cùng nhau dạo bản”. Theo Bảo tàng Đà Nẵng, sự kiện nhằm hướng đến mục tiêu giới thiệu, quảng bá văn hóa của đồng bào dân tộc Cơ Tu tại Đà Nẵng đến gần hơn với công chúng trẻ.

Sự kiện có sự kết hợp giữa truyền thông đa nền tảng và các hoạt động trải nghiệm trực tiếp, tạo điều kiện để người trẻ tiếp cận văn hóa qua cả môi trường số và không gian thực tế. Ba hoạt động chính của sự kiện là trưng bày sản vật vùng cao; trải nghiệm, tương tác với các tập tục, ẩm thực bản địa; trò chuyện cùng nghệ nhân đồng bào Cơ Tu.

Theo ông Huỳnh Đình Quốc Thiện, Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng, chương trình được tổ chức theo chủ đề này với mong muốn giới thiệu, quảng bá và tôn vinh những giá trị văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc ít người đang sinh sống tại thành phố; đồng thời, thể hiện sự gắn kết, hội tụ của các dân tộc trong lòng thành phố.

Góp sức kích cầu du lịch miền núi

Trong quá trình lao động sản xuất, sinh hoạt, ứng xử với thiên nhiên…, đồng bào vùng tây Đà Nẵng đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm sống và tạo nên những bản sắc văn hóa riêng và độc đáo. Những giá trị truyền thống này không chỉ làm phong phú thêm kho tàng văn hóa của thành phố mà còn là chất liệu giá trị để phát triển sản phẩm du lịch gắn với trải nghiệm văn hóa địa phương.

Du khách tìm hiểu hoạt động xâu hạt cườm của đồng bào Ca Dong (vùng núi Trà My). Ảnh: QUỐC TUẤN

Trong chương trình nhân Ngày Di sản văn hóa Việt Nam tới đây, nhiều mặt hàng như thổ cẩm, sản phẩm đan lát từ tre, nứa, các mặt hàng nông sản đóng gói chất lượng do đồng bào dân tộc thiểu số tự trồng và thu hoạch sẽ có thêm cơ hội tiếp cận thị trường.

Đồng thời, du khách cũng sẽ được tiếp cận, trải nghiệm nhiều quy trình thực hiện sản phẩm thủ công truyền thống như dệt thổ cẩm, đan lát, làm bánh sừng trâu, rượu cần Phú Túc, xâu cườm, làm vòng đeo tay… Thông qua các hoạt động này sẽ giúp du khách có thêm cơ hội tiếp cận, góc nhìn mới về nét đặc sắc văn hóa vùng cao Đà Nẵng, từ đó có thể dẫn dắt cho các chuyến đi để khám phá sâu hơn miền đất này trong tương lai.

Bà Trần Thị Thu Oanh, đại diện Tổ chức Cứu trợ và phát triển quốc tế (FIDR) cho hay: “Khi du khách trực tiếp trải nghiệm quy trình làm ra các sản phẩm thủ công truyền thống của đồng bào đơn cử như dệt thổ cẩm thì họ mới thấu hiểu được sự công phu, tri thức sản xuất của từng sản phẩm và sẽ có sự đồng cảm về mức giá mà trước đó họ nghĩ là khá cao của các sản phẩm này”.

Không chỉ gói gọn ở Bảo tàng Đà Nẵng, thời gian qua nhiều tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố cũng thường xuyên lồng ghép việc quảng bá giá trị văn hóa vùng cao trong các sự kiện, lễ hội. Qua đó, góp phần đáng kể để kích cầu du lịch, lan tỏa vẻ đẹp miền núi Đà Nẵng.

Ông Lê Quốc Việt, Chủ nhiệm Câu lạc bộ điểm đến xứ Quảng gìn giữ giá trị bản địa (Hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng) cho rằng, nhiều làng cộng đồng ở vùng tây thành phố thực sự rất cuốn hút bởi còn giữ nguyên được nét văn hóa đặc trưng. Việc các bên chung tay quảng bá, xây dựng nền tảng phát triển du lịch cho miền đất này không chỉ giúp Đà Nẵng mở rộng không gian phát triển du lịch mà là một hướng đi bền vững để cải thiện sinh kế cho người đồng bào.


Nguồn:https://baodanang.vn/dua-sac-mau-di-san-vung-cao-den-gan-hon-cong-chung-3310376.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Điều đặc biệt ở hòn đảo sát đường biên giới trên biển với Trung Quốc
Hà Nội xao xuyến mùa hoa 'gọi đông' về phố
Ngỡ ngàng cảnh sắc đẹp như tranh thủy mặc ở Bến En
Ngắm trang phục dân tộc của 80 người đẹp thi Hoa hậu Quốc tế 2025 tại Nhật Bản

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

75 năm hữu nghị Việt – Trung: Nhà ở cũ của ông Từ Vĩ Tam tại đường Ba Mông, Tĩnh Tây, Quảng Tây

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm