Mở rộng không gian phát triển
Ngày 1/7/2025 đánh dấu bước ngoặt lịch sử khi hai tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị hợp nhất, mở ra giai đoạn phát triển mới cho địa phương. Với vị trí địa kinh tế đặc biệt, Quảng Trị sau hợp nhất hứa hẹn trở thành một “điểm trung chuyển” chiến lược của khu vực với mô hình kinh tế quy mô lớn dựa trên các lợi thế về giao thông trên trục Bắc-Nam và Đông-Tây.
Với diện tích tự nhiên hơn 12.700km², dân số khoảng 1,87 triệu người, Quảng Trị sở hữu mạng lưới giao thông đa dạng gồm đường bộ, đường sắt, đường biển, đường thủy và hàng không. Trong đó có các tuyến giao thông huyết mạch đi qua như Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 9, 12A, 15D; cao tốc Bắc-Nam và 3 cửa khẩu quốc tế: Cha Lo, Lao Bảo và La Lay.
Bên cạnh đó, các dự án lớn đang được triển khai như Khu Bến cảng Mỹ Thủy, Bến cảng tổng hợp quốc tế Hòn La cùng sân bay Đồng Hới đang khai thác và Cảng hàng không Quảng Trị đang được đầu tư xây dựng. Đây chính là cơ sở quan trọng tạo nên mạng lưới kết nối liên vùng và quốc tế, là đầu mối để thu hút đầu tư, giao thương, giao lưu văn hóa, thu hút khách du lịch trong và nước ngoài.
![]() |
| Tuyến Quốc lộ 15D lên Cửa khẩu quốc tế La Lay hiện có lưu lượng phương tiện tải nặng khá lớn cần được nâng cấp sửa chữa - Ảnh: Lê Trường |
Theo báo cáo của Sở Xây dựng, về đường bộ Quảng Trị hiện có 16 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài 622km, 46 tuyến đường tỉnh dài 678km; 7 tuyến đường thủy nội địa quốc gia với tổng chiều dài 231km và 11 tuyến đường thủy nội địa với tổng chiều dài 137km. Riêng hệ thống cảng biển và cảng thủy nội địa, Quảng Trị đang sở hữu cảng biển Hòn La, cảng Cửa Việt, cảng Gianh đang khai thác và cảng biển Mỹ Thủy đang được đầu tư xây dựng.
Trao đổi với phóng viên, Giám đốc Sở Xây dựng Trương Chí Trung cho biết, mặc dù được đầu tư xây dựng nhiều năm qua, nhưng hiện hệ thống hạ tầng giao thông của tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế. Đáng nói, hạ tầng giao thông kết nối liên vùng còn yếu nên chưa thực sự phát huy hiệu quả trong việc thúc đẩy liên kết vùng và quốc tế.
Do đó, với quan điểm xác định hạ tầng giao thông là nền tảng để mở rộng không gian phát triển, là “chìa khóa” giúp địa phương phát huy lợi thế cửa ngõ của EWEC, trong giai đoạn 2025-2030, tỉnh sẽ ưu tiên nguồn lực phát triển và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH. Trong đó, chú trọng thực hiện tốt công tác phối hợp triển khai các dự án trọng điểm quốc gia như: Đường sắt tốc độ cao; mở rộng cao tốc Cam Lộ-La Sơn; ưu tiên xây dựng nâng cấp các tuyến đường kết nối liên vùng và các công trình đầu mối hạ tầng trọng yếu, gồm: Trục Quốc lộ 15D từ cảng Mỹ Thủy đi Cửa khẩu quốc tế La Lay; trục Quốc lộ 12A kết nối cảng Hòn La với Cửa khẩu quốc tế Cha Lo; trục Quốc lộ 9 nối cảng Cửa Việt với Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo; Cảng Mỹ Thủy; Cảng hàng không Đồng Hới; Cảng hàng không Quảng Trị... Đồng thời tiếp tục lồng ghép, đa dạng các nguồn lực, đẩy mạnh hợp tác công tư, nâng cao hiệu quả đầu tư, quản lý, vận hành và bảo trì hạ tầng.
Theo ông Trung, việc nâng cấp ba trục giao thông kết nối liên vùng sẽ là tiền đề quan trọng để Quảng Trị xây dựng các mối quan hệ liên kết vùng hiệu quả với các tỉnh Bắc Trung bộ, Lào, Thái Lan và Myanmar, thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.
![]() |
| Quảng Trị đang nỗ lực hình thành trục hành lang Quốc lộ 12A kết nối cảng Hòn La-Cửa khẩu quốc tế Cha Lo - Ảnh: Lê Trường |
Hoàn thiện hạ tầng gắn xây dựng và bảo trì
Trên cơ sở lợi thế đó, những năm qua, Quảng Trị đã tập trung đầu tư, cải tạo, nâng cấp hệ thống giao thông, từng bước hình thành mạng lưới kết nối nhằm tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, giao thương và thu hút đầu tư.
Với chiều dài khoảng 67,7km tính từ Km249+824 đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đoạn cầu Treo Đakrông lên Cửa khẩu quốc tế La Lay, Quốc lộ 15D là con đường kết nối đến các tỉnh phía Nam của Lào và tỉnh Ubon Ratchathani (Thái Lan), tạo thành hệ thống giao thông quốc tế với tên gọi là Hành lang Para-EWEC. Đây là tuyến giao thông đường bộ quan trọng, tạo sự tương hỗ với EWEC qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo nhằm tạo ra liên kết vùng mạnh hơn không chỉ đối với Quảng Trị mà còn ở khu vực duyên hải miền Trung. Vì thế, thời gian qua, Quảng Trị tích cực kêu gọi đầu tư dự án xây dựng, nâng cấp tuyến giao thông huyết mạch này.
Mới đây, 12 vị trí mất an toàn giao thông (ATGT) trên tuyến từ Km0+760 đến Km11+060 đã được sửa chữa bằng việc mở rộng các đường cong, thảm, tăng cường mặt đường bằng bê tông nhựa, bổ sung tường chắn, gia cố mái taluy, cải thiện tầm nhìn và bổ sung hệ thống ATGT… Tổng mức đầu tư dự án khoảng 43,7 tỉ đồng.
![]() |
| Sửa chữa mặt đường tại đoạn cua Km52+200 tuyến Quốc lộ 9 lên Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo - Ảnh: L.T |
Tương tự, là tuyến huyết mạch trên EWEC, Quốc lộ 9 từ phường Nam Đông Hà đi xã Lao Bảo có chiều dài 82,66 km hiện đang được sửa chữa. Theo đó, trên tuyến có 69 vị trí sửa chữa trong đoạn từ Km4+040 đến Km83+240 với 5 công trình do Khu Quản lý đường bộ II làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 217,043 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Theo Giám đốc Ban quản lý Bảo trì giao thông Sở Xây dựng Hoàng Anh Quang, với vị trí cửa ngõ phía Đông của EWEC, Quảng Trị hội đủ điều kiện để trở thành trung tâm logistics quy mô lớn của khu vực Bắc Trung bộ, giảm chi phí vận tải, tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp và thúc đẩy thương mại biên giới. Do đó, đơn vị đang tập trung nguồn lực bảo trì, nâng cấp các tuyến huyết mạch như Quốc lộ 9, 15D và đường ven biển, bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt, đáp ứng yêu cầu vận tải hàng hóa, kết nối khu công nghiệp, cửa khẩu, cảng biển.
“Song hành với đầu tư mới, ngành xây dựng xác định công tác bảo trì, duy tu và khai thác hiệu quả công trình giao thông là nhiệm vụ trọng tâm, bảo đảm cho hạ tầng phát huy lâu dài hiệu quả đầu tư. Việc hoàn thiện hạ tầng không chỉ dừng lại ở thi công, mà còn bao gồm quy trình quản lý, giám sát, bảo dưỡng định kỳ, phòng ngừa hư hỏng, xuống cấp, nhất là trước và sau mùa mưa bão. Hiện đơn vị đang phối hợp với các sở, ngành, địa phương ứng dụng công nghệ số trong quản lý bảo trì công trình, giúp theo dõi chất lượng, cảnh báo hư hỏng sớm và đưa ra giải pháp xử lý kịp thời. Chúng tôi xem đây là hướng đi lâu dài để nâng cao hiệu quả đầu tư công, giảm chi phí bảo dưỡng, đồng thời bảo đảm hạ tầng luôn trong trạng thái sẵn sàng phục vụ phát triển KT-XH”, ông Hoàng Anh Quang cho biết.
Việc kết hợp xây dựng mới gắn với bảo trì bền vững đang giúp Quảng Trị hình thành tư duy phát triển và hoàn thiện hạ tầng giao thông hiện đại và đồng bộ, tạo nên những tuyến giao thông bền vững, an toàn, đồng hành với quá trình phát triển logistics, công nghiệp và du lịch của địa phương.
Lê Trường
Nguồn: https://baoquangtri.vn/kinh-te/202512/hoan-thien-ha-tang-giao-thong-som-dua-quang-tri-tro-thanh-cuc-tang-truong-moi-ve-logistics-9342401/









Bình luận (0)