Nằm giữa không gian của núi rừng, khu du lịch sinh thái Family Ecozone ở xã Hải Lạng với diện tích 20ha do thanh niên trẻ Nguyễn Văn Trưởng xây dựng đã trở thành điểm thu hút du khách bởi sự kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên và những trải nghiệm mang đậm dấu ấn bản địa. Hiện Family Ecozone phục vụ ăn uống, câu cá, trải nghiệm rừng ngập mặn, làm bánh dân tộc cùng người dân… tạo nên những trải nghiệm vô cùng gần gũi giữa du khách và người dân bản địa.
Anh Trưởng cho biết: Khai thác thế mạnh của địa phương đó là cảnh quan thiên nhiên núi rừng và văn hóa bản địa đặc sắc, tôi đã lựa chọn xây dựng khu du lịch sinh thái Family Ecozone. Tôi mong muốn du khách đến đây không chỉ tham quan mà còn được sống trong không gian văn hóa của vùng quê mình. Bên cạnh đó, tôi cũng tận dụng lợi thế của gia đình đó là có 13ha đầm tự nhiên và 6,5ha rừng bạch đàn. Vị trí đi lại thuận lợi, chỉ cách trung tâm thị trấn Tiên Yên (cũ) khoảng 5 km.
Để triển khai mô hình hiệu quả, anh Trưởng đã tự tìm tòi, học hỏi các mô hình du lịch sinh thái trên cả nước, xem cách thức xây dựng, vận hành ra sao để áp dụng vào mô hình của gia đình mình. Từ tháng 1 đến tháng 11/2022, anh đã tập trung hoàn thiện hạ tầng: Xây dựng 4 nhà sàn gỗ, cải tạo khu vui chơi, tu sửa phòng nghỉ, làm bếp, chỉnh trang cảnh quan và liên kết các ao nuôi tôm, cá, đồng thời chạy thử dịch vụ. Từ tháng 3 đến tháng 4/2022, anh xây dựng các chương trình trải nghiệm tại trang trại, kết nối tour du lịch trong, ngoài tỉnh và đẩy mạnh quảng bá trên mạng xã hội. Từ tháng 4/2022 đến nay, mô hình đã vận hành ổn định và thu hút ngày càng nhiều du khách.

Điều làm nên sức hút của mô hình này không chỉ là cảnh quan trong lành mà còn ở cách anh Trưởng biến trải nghiệm “nhà nông” thành một sản phẩm du lịch hấp dẫn cho du khách. Từ đó, đã tạo việc làm cho nhiều người dân trên địa bàn xã, nhất là vào mùa cao điểm. Đây được đánh giá là cách làm phù hợp với định hướng phát triển du lịch sinh thái bền vững của địa phương.
Anh Trưởng cho biết thêm: Hiện vợ chồng tôi cũng kết hợp nuôi thêm các loại tôm cua, cá. Gia đình cũng tận dụng không gian dưới tán rừng sản xuất, trồng hơn 1.000 cây dừa và các cây ăn quả khác, trồng trên 2.000m2 hoa sen góp phần tạo cảnh quan và đa dạng sản phẩm du lịch. Family Ecozone đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình tôi cũng như người dân bản địa, tạo việc làm cho 6 lao động thường xuyên với mức thu nhập từ 6-10 triệu đồng/người/tháng, đem lại doanh thu khoảng hơn 1 tỷ đồng/năm.
Cùng với sự phát triển của Family Ecozone, nhiều bạn trẻ khác cũng đang khởi nghiệp bằng du lịch gắn với văn hóa bản địa. Điển hình là mô hình homestay Pạc Sủi ở xã Yên Than (nay là xã Tiên Yên) của chị Lê Thị Bích Hạnh, nơi du khách được trải nghiệm cuộc sống thường nhật, văn hóa và ẩm thực của đồng bào dân tộc Dao Thanh Phán. Đến với homestay Pạc Sủi, du khách sẽ được hòa mình vào không gian xanh tươi của núi rừng, đắm mình dưới làn nước thác Pạc Sủi mát lạnh và được thưởng thức ẩm thực độc đáo từ chính nông sản địa phương như gà Tiên Yên, khau nhục, bánh gật gù, trà hoa vàng…; ngâm chân bằng lá thuốc của người Dao; đốt lửa trại, thuê trang phục truyền thống chụp ảnh check-in, tìm hiểu văn hóa dân tộc với người bản địa. Ngoài homestay, du khách có thể tham quan, trải nghiệm một số thắng cảnh đẹp như ruộng bậc thang, trải nghiệm các trò chơi dân gian như đánh quay, ném còn…
Chị Hạnh chia sẻ: “Tôi có khoảng thời gian công tác khá lâu tại các xã vùng cao, được trải nghiệm rất nhiều điều, được tiếp xúc trực tiếp với bà con và trải nghiệm văn hóa của họ. Vốn cũng là người đam mê du lịch trải nghiệm, khám phá nên tôi đã có dự định xây dựng khu du lịch cộng đồng tại khu danh thắng thác Pạc Sủi và sản xuất trà hoa vàng của Tiên Yên do bà con trồng và thu hoạch từ rừng tự nhiên. Đến nay, sau 4 năm homestay đi vào hoạt động, đã trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút nhiều du khách và góp phần tạo thêm thu nhập ổn định cho người dân địa phương, đồng thời quảng bá được các giá trị văn hóa và sản phẩm đặc trưng của vùng cao".
Chị Hạnh cho biết thêm cùng với việc xây dựng homestay, năm 2021, chị cũng thành lập HTX Chế biến, tiêu thụ nông sản Tiên Yên, vừa thu mua trà cho bà con, vừa chế biến, giới thiệu sản phẩm trà hoa vàng qua hội chợ OCOP và các nền tảng số. Du khách khi đến nghỉ dưỡng cũng có thể mua sản phẩm trà về làm quà. Đây là cách làm giúp kết nối du lịch với nông nghiệp bản địa, tạo nên chuỗi giá trị bền vững giữa bảo tồn văn hóa, phát triển kinh tế và quảng bá đặc sản địa phương.
Có thể thấy, không chỉ đánh thức du lịch ở địa phương bằng cách quảng bá rộng rãi những nét văn hóa, trang phục truyền thống, món ăn đặc trưng của đồng bào dân tộc mình, nhiều bạn trẻ còn chủ động tạo ra những sản phẩm trải nghiệm mới mẻ gắn với đời sống bản địa, giúp du khách hiểu và gắn bó hơn với vùng đất họ đặt chân đến. Những nỗ lực ấy đang từng bước hình thành hướng đi bền vững cho du lịch vùng cao, vừa phát huy giá trị truyền thống, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế ở địa phương.
Nguồn: https://baoquangninh.vn/khoi-nghiep-tu-du-lich-van-hoa-ban-dia-3387127.html






Bình luận (0)