Sự kiện cũng đặt ra một khung pháp lý - định hướng đầu tư rõ ràng để huy động nguồn lực phát triển hạ tầng năng lượng quốc gia, kiến tạo sức bật mới cho tăng trưởng.
Quyết định số 2634/QĐ-TTg có hiệu lực ngay từ ngày ban hành với danh mục 32 dự án nguồn điện (trong đó có 21 nhà máy nhiệt điện; 9 thủy điện; 2 điện gió ngoài khơi), cùng với 7 dự án kho LNG (khí thiên nhân hóa lỏng), 7 chuỗi dự án khí - điện, hàng loạt dự án đường dây và trạm biến áp để giải tỏa công suất và tăng cường truyền tải, 1 dự án nâng cấp mở rộng tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất và 3 dự án trung tâm công nghiệp - dịch vụ năng lượng tái tạo tại các khu vực Nam Trung Bộ - Nam Bộ…
Quyết định số 2634/QĐ-TTg là một đòn bẩy chiến lược cho phát triển kinh tế - xã hội. Khi nền tảng năng lượng được củng cố với nguồn điện mới, các kho LNG bảo đảm khí đốt, hệ thống truyền tải mạnh, Việt Nam có thể yên tâm đẩy nhanh công nghiệp hóa, phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo, logistics và các ngành sản xuất quy mô lớn. Một hạ tầng năng lượng ổn định và đa dạng là điều kiện tiên quyết để duy trì tốc độ tăng trưởng cao, thu hút đầu tư, đồng thời bảo đảm chuỗi cung ứng ổn định.
Với nguồn năng lượng dồi dào và phân bổ hợp lý, đời sống dân sinh cũng được hưởng lợi: Điện - khí - nhiên liệu ổn định giúp giảm thiểu tình trạng thiếu hụt, mất cân đối phụ tải; sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ - đô thị đều có điều kiện phát triển. Đặc biệt, việc bổ sung nhiều nguồn năng lượng, từ nhiệt điện, thủy điện tới điện gió ngoài khơi và điện khí LNG góp phần đa dạng hóa cơ cấu nguồn điện, tăng tính an toàn, linh hoạt cho hệ thống.
Không chỉ vậy, danh mục còn khai mở cơ hội cho phát triển năng lượng tái tạo, công nghiệp phụ trợ, ngành công nghiệp hỗ trợ thiết bị, dịch vụ; góp phần tạo việc làm, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.
Để phát huy hiệu quả toàn diện định hướng trên, cần một lộ trình hành động rõ và đồng bộ.
Thứ nhất, việc huy động nguồn lực, cả công lẫn tư là cần thiết. Nhà nước cần có chính sách ưu đãi, minh bạch; khuyến khích doanh nghiệp tư nhân và đầu tư nước ngoài tham gia thực hiện các dự án; giảm áp lực ngân sách, đồng thời tăng tốc tiến độ xây dựng.
Thứ hai, phát triển công nghiệp phụ trợ, từ sản xuất thiết bị, vật tư đến dịch vụ sẽ nâng cao chuỗi giá trị nội địa, giảm nhập khẩu, tăng tỷ lệ nội địa hóa. Cùng với đó, phải chú trọng phát triển nguồn nhân lực kỹ thuật, công nghệ hiện đại.
Thứ ba, quy hoạch và phối hợp liên ngành, liên địa phương cần được thực hiện chặt chẽ, công khai, minh bạch từ quy hoạch đất đai, bồi thường tái định cư, môi trường, hạ tầng giao thông, đến phát triển đô thị nhằm tránh chồng chéo, vướng mắc.
Thứ tư, phát triển song song năng lượng sạch thủy điện, điện gió ngoài khơi, năng lượng tái tạo, cùng với hệ thống truyền tải hiện đại, tạo nền tảng cho một ngành năng lượng đa dạng, an toàn và bền vững.
Quan trọng không kém là cần có giám sát minh bạch, phân bổ nguồn lực rõ ràng và trách nhiệm cao từ các bộ, ngành, chính quyền địa phương, các nhà đầu tư để các dự án không chỉ được phê duyệt trên giấy, mà là các dự án được triển khai “thực”, đúng tiến độ, đúng chất lượng.
Đây là cơ hội lớn để Việt Nam vừa bảo đảm an ninh năng lượng, vừa mở rộng phát triển công nghiệp - kinh tế, nâng cao đời sống dân sinh, tiến tới một nền năng lượng bền vững, hiện đại. Chặng đường phía trước chắc chắn nhiều thách thức, nhưng khung pháp lý mà Quyết định số 2634/QĐ-TTg thiết lập có thể trở thành hành lang vững chắc để Việt Nam bứt phá mạnh mẽ, hướng tới mục tiêu tăng trưởng cao, phát triển toàn diện, bền vững.
Nguồn: https://hanoimoi.vn/kien-tao-suc-bat-moi-cho-tang-truong-725699.html










Bình luận (0)