Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường Lâm Đồng, đến cuối năm 2025, toàn tỉnh có gần 323.241,5 ha cà phê, sản lượng ước đạt hơn 1.001.710 tấn, chiếm khoảng 50,5% tổng sản lượng cà phê cả nước.
Đáng chú ý, có 6 vùng cà phê ứng dụng công nghệ cao với quy mô gần 2.268,5 ha, thu hút hơn 1.400 nông hộ tham gia, gồm các xã Bảo Thuận, Bảo Lâm 2, Hòa Bắc, Nâm Nung, Đức An và Thuận An.
Ảnh minh hoạ.
Tại đây, người dân áp dụng hệ thống tưới tiết kiệm nước kết hợp châm phân, quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) và tuân thủ các tiêu chuẩn nông nghiệp bền vững, giúp giảm chi phí đầu vào, tối ưu hóa tài nguyên và nâng cao chất lượng hạt cà phê.
Báo Lâm Đồng cho biết, toàn tỉnh hiện có 33 mã số vùng trồng cà phê với diện tích hơn 435 ha, sản lượng đạt khoảng 3.335 tấn, đồng thời có hơn 118.300 ha cà phê đạt các chứng nhận quốc tế như 4C, Rainforest Alliance, UTZ, cùng với 346 ha đạt VietGAP và 275 ha đạt chứng nhận hữu cơ.
Ông Nguyễn Chí Linh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường nông sản Lâm Đồng, cho biết: “Nông dân tuân thủ sản xuất theo các tiêu chuẩn chứng nhận không chỉ giúp truy xuất nguồn gốc rõ ràng, nâng cao giá trị sản phẩm mà còn đủ điều kiện tham gia chuỗi cung ứng cà phê không gây mất rừng của Liên minh châu Âu (EUDR). Các doanh nghiệp liên kết bao tiêu cà phê đạt chuẩn EUDR hiện ký hợp đồng với giá cao hơn thị trường từ 10 - 15%, qua đó giúp người trồng tăng thu nhập bền vững.”
Hiện nay, Lâm Đồng có 67 chuỗi liên kết giữa nông dân, hợp tác xã và doanh nghiệp, với 29.442 hộ tham gia trên diện tích 55.491 ha, sản lượng đạt 185.636 tấn/năm, tương đương 18,5% sản lượng cà phê toàn tỉnh. Trong niên vụ 2024-2025, sản lượng cà phê Lâm Đồng xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Thụy Sĩ, Italia, Nhật Bản, Tây Ban Nha, Đức đạt 158.253 tấn, kim ngạch khoảng 478,86 triệu USD.
Ngoài thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”, tỉnh đã có 15 nhãn hiệu cà phê được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, như Godere, Đắk Tín, Hải Nhung, Hoàng Gia Phú, Việt Nông, Enjoy Coffee, Cà phê Dây..., cùng 6 nhãn hiệu sản phẩm hàng hóa được công nhận, tiêu biểu như Cà phê Đắk Mil, Cà phê Bazan, Cà phê Arabica Lang Biang, Cà phê Arabica Cầu Đất.
Bên cạnh đó, toàn tỉnh đang triển khai 11 dự án mở rộng chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ cà phê với tổng kinh phí hơn 8,2 tỷ đồng, góp phần ổn định đầu ra, đảm bảo chất lượng đồng đều và tạo nguồn nguyên liệu bền vững cho các doanh nghiệp chế biến sâu. Thực tế cho thấy, khi tham gia các chuỗi liên kết cà phê chất lượng cao, người nông dân đã dần chuyển đổi tư duy từ sản lượng sang chất lượng và giá trị, chú trọng quy trình sản xuất sạch, thu hái chọn lọc, chế biến ướt và phơi sấy đúng chuẩn, đáp ứng các tiêu chí trong nước và quốc tế.
Để tiếp tục phát triển thương hiệu cà phê Lâm Đồng trong thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Môi trường định hướng khuyến khích nông hộ tham gia chuỗi liên kết khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư chế biến sâu như rang xay, cà phê hòa tan và cà phê đặc sản đóng gói, nhằm tăng tỷ trọng xuất khẩu sản phẩm chế biến thay vì chỉ xuất khẩu cà phê nhân thô.
Việc nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường quốc tế sẽ giúp cà phê Lâm Đồng khẳng định vị thế trên bản đồ cà phê thế giới, trở thành biểu tượng của chất lượng, bền vững và giá trị gia tăng cao.
Nguồn: https://doanhnghiepvn.vn/kinh-te/lam-dong-xay-dung-thuong-hieu-ca-phe-ben-vung-tu-chuoi-lien-ket-gia-tri/20251020110347318
Bình luận (0)