Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

ການປົກປ້ອງລູກຄ້າໃນຕອນຕົ້ນ - "ໄສ້ດິຈິຕອນ" ຂອງລະບົບທະນາຄານ

ໃນສະພາບການຂອງຮູບແບບການສໍ້ໂກງທີ່ມີເຕັກໂນໂລຢີສູງທີ່ເພີ່ມຂຶ້ນ, ຈາກການປອມແປງຍີ່ຫໍ້ເຖິງການປອມຕົວເປັນຄູ່ຮ່ວມງານ, ບໍ່ພຽງແຕ່ບຸກຄົນເທົ່ານັ້ນ, ທຸລະກິດຈໍານວນຫຼາຍໄດ້ກາຍເປັນເປົ້າຫມາຍຂອງອາຊະຍາກໍາທາງອິນເຕີເນັດ. ທະນາຄານຕ້ອງເລັ່ງການຕອບສະຫນອງຂອງພວກເຂົາເພື່ອປົກປ້ອງລູກຄ້າ.

Thời báo Ngân hàngThời báo Ngân hàng16/11/2025

Mới đây, một doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh đã vô tình chuyển hơn 145 triệu đồng cho đối tượng giả mạo đối tác trong một giao dịch đặt mua thiết bị học đường. Sau khi phát hiện dấu hiệu bất thường, doanh nghiệp đã liên hệ với Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) để nhờ hỗ trợ. Ngân hàng này đã ngay lập tức rà soát, đối chiếu dữ liệu cảnh báo gian lận và gửi yêu cầu phong tỏa khẩn cấp đến ngân hàng thụ hưởng. Nhờ quy trình phối hợp nhanh và chính xác, khoản tiền được giữ lại ngay trong ngày, giúp khách hàng tránh được tổn thất. Đại diện ngân hàng cho biết, chỉ trong 9 tháng đầu năm 2025, ACB đã ngăn chặn hơn 30.000 giao dịch có dấu hiệu lừa đảo, bảo vệ an toàn hơn 2.000 tỷ đồng tài sản của khách hàng. Các hoạt động cảnh báo định kỳ cũng được tăng cường trên ứng dụng và kênh truyền thông chính thức, giúp người dùng nhận diện kịp thời các kịch bản lừa đảo mới, góp phần nâng cao khả năng tự bảo vệ khi giao dịch trực tuyến.

Không chỉ riêng ACB, nhiều ngân hàng khác cũng đã triển khai hệ thống dữ liệu cảnh báo gian lận từ đầu năm nay theo Thông tư 17/2024/TT-NHNN quy định hàng tháng các nhà băng phải cung cấp thông tin về tài khoản có dấu hiệu gian lận, lừa đảo theo yêu cầu của cơ quan quản lý. Đây là bước tiến quan trọng trong việc thiết lập “lá chắn số” bảo vệ khách hàng và gia cố an toàn hệ thống thanh toán.

Trước tình trạng các hành vi gian lận, lừa đảo trực tuyến liên quan đến lĩnh vực tài chính - ngân hàng ngày càng tinh vi, phức tạp, NHNN đã tiếp tục triển khai hệ thống cảnh báo tài khoản gian lận (SIMO). Theo số liệu của Vụ Thanh toán, NHNN, sau hơn 5 tháng triển khai thí điểm hệ thống SIMO, các ngân hàng đã giúp ngăn chặn hơn 1.790 tỷ đồng đáng ngờ, tránh thiệt hại cho 468.000 khách hàng. Hiện có 8 ngân hàng đã thí điểm hệ thống này, cơ quan quản lý cho biết sẽ tiến tới việc tất cả các ngân hàng đều tham gia triển khai hệ thống SIMO, tạo lá chắn vững chắc bảo vệ tài sản của khách hàng khi giao dịch trên môi trường điện tử.

Là ngân hàng mới nhất công bố triển khai hệ thống SIMO, TPBank cho biết, trước làn sóng tội phạm công nghệ cao bùng phát mạnh tại Việt Nam với hàng nghìn vụ lừa đảo chuyển tiền mỗi năm, các ngân hàng đang chịu áp lực không nhỏ trong việc bảo vệ khách hàng khỏi rủi ro mất tiền qua tài khoản. Giải pháp SIMO giúp khách hàng kịp thời nhận diện các tài khoản thụ hưởng có dấu hiệu bất thường, qua đó chủ động ngăn chặn các hành vi gian lận tài chính ngay từ đầu giao dịch.

Trước đó, một số ngân hàng lớn như VietinBank, Vietcombank… tiên phong ứng dụng công nghệ để ngăn chặn gian lận giao dịch. Bà Đỗ Thị Bích Mai, Phó giám đốc thường trực Khối Vận hành VietinBank cho biết, chỉ trong tuần 6 - 12/10, VietinBank đã rà soát hơn 16.000 tài khoản nghi gian lận, phát hiện hơn 6.000 trường hợp có dấu hiệu rõ ràng, liên quan tới dòng tiền trị giá hơn 11,5 tỷ đồng. “VietinBank dự kiến mở rộng hệ thống SIMO sang kênh ATM vào tháng 12/2025, sau đó là quầy giao dịch. Mục tiêu là giám sát toàn diện các kênh thanh toán, bao gồm cả giao dịch ví điện tử, nhằm ngăn chặn gian lận xuyên ngân hàng và xuyên biên giới”, bà Mai cho hay.

Đáng chú ý, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) vừa ban hành Sổ tay hướng dẫn phối hợp hỗ trợ xử lý rủi ro đối với tài khoản, thẻ, đơn vị chấp nhận thanh toán liên quan đến giao dịch chuyển tiền, thanh toán nghi ngờ gian lận giả mạo, lừa đảo. Bà Lê Thị Hồng Nhung, Phó trưởng phòng Trung tâm Giám sát và Vận hành dịch vụ, Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) đánh giá, sổ tay là công cụ quan trọng để các ngân hàng phối hợp đồng bộ. Khi phát hiện tài khoản đáng ngờ, ngân hàng có thể tạm thời loại trừ tài khoản khỏi hệ thống, ngăn giao dịch tiếp theo và hạn chế rủi ro lan rộng.

Các chuyên gia nhận định, những giải pháp đồng bộ đang được triển khai thể hiện nỗ lực quyết tâm của ngành Ngân hàng để bảo vệ tài sản của người dùng trên môi trường điện tử. Tội phạm công nghệ cao ngày càng gia tăng không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà còn ảnh hưởng đến niềm tin của xã hội đối với giao dịch số. Số liệu từ Bộ Công an cho thấy, trong 8 tháng năm 2025, lực lượng chức năng đã phát hiện gần 1.500 vụ lừa đảo qua mạng, gây thiệt hại hơn 1.660 tỷ đồng. Trong khi tội phạm hình sự truyền thống có xu hướng giảm, các hành vi phạm tội trên không gian mạng lại diễn biến phức tạp.

Trước tình hình đó, ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, NHNN nhấn mạnh, yêu cầu các ngân hàng cần tăng cường kiểm soát từ khâu mở tài khoản, mở ví đến giám sát giao dịch bất thường; tự động hóa quy trình phối hợp giữa các ngân hàng; xem xét thiết lập trung tâm điều phối chung để xử lý giao dịch nghi ngờ theo thời gian thực, kể cả ngoài giờ làm việc. “Chúng ta phải đặt mình vào vị trí của người bị hại, coi mất tiền của khách hàng như mất tiền của chính mình. Chỉ với tinh thần đó, ngành Ngân hàng mới thực sự bảo vệ được niềm tin xã hội trong kỷ nguyên thanh toán số”, ông Tuấn khẳng định.

Nguồn: https://thoibaonganhang.vn/bao-ve-khach-hang-tu-som-la-chan-so-cua-he-thong-ngan-hang-173576.html


(0)

No data
No data

ເບິ່ງຕາເວັນຂຶ້ນເທິງເກາະ Co To
ຍ່າງໄປມາທ່າມກາງເມກຂອງເມືອງດາລາດ
ທົ່ງ​ນາ​ທີ່​ດອກ​ໄມ້​ຢູ່​ດ່າ​ນັງ ດຶງ​ດູດ​ຊາວ​ທ້ອງ​ຖິ່ນ ແລະ ນັກ​ທ່ອງ​ທ່ຽວ.
'ຊາ​ປາ​ແຫ່ງ​ແຜ່ນ​ດິນ​ແທງ' ໝອກ​ໜາ​ໃນ​ໝອກ

ມໍລະດົກ

ຮູບ

ທຸລະກິດ

ຄວາມງາມຂອງບ້ານລ້ອງໄຊ ໃນລະດູດອກບົວ

ເຫດການປະຈຸບັນ

ລະບົບການເມືອງ

ທ້ອງຖິ່ນ

ຜະລິດຕະພັນ