Ngày 1/12, Sở GTVT TP.HCM có tờ trình gửi Hội đồng Thẩm định TP.HCM (do Sở Kế hoạch và Đầu tư làm cơ quan thường trực) về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ theo phương thức đối tác công tư (PPP).

z4934275650216-a010b278b640fa7f7297e08c4feff521-1.jpg
Cầu Cần Giờ hơn 11.000 tỷ đồng dự kiến hoàn thành năm 2028. Ảnh: Sở GTVT TP.HCM.

Theo tờ trình, cầu Cần Giờ kết nối huyện Nhà Bè với huyện Cần Giờ có chiều dài khoảng 7,3km. Trong đó, phần cầu vượt sông Soài Rạp có chiều dài gần 3km, hai phần đường dẫn hai đầu cầu dài 4,3km.

ຈຸດ​ເລີ່ມ​ຕົ້ນ​ຂອງ​ໂຄງ​ການ​ແມ່ນ​ຕັ້ງ​ຢູ່​ເສັ້ນ​ທາງ 15B ຕາມ​ການ​ວາງ​ແຜນ​ການ, ປະມານ 500 ແມັດ​ທາງ​ທິດ​ເຫນືອ​ຂອງ​ຄອງ Muong Nga.

Điểm cuối dự án sẽ kết nối vào đường Rừng Sác tại lý trình Km2+100 (cách bến phà Bình Khánh khoảng 2,1km về phía Nam).

ຂະໜາດທາງຕັດ 6 ເລນ (4 ເລນມໍເຕີ ແລະ 2 ເລນປະສົມ), ຄວາມໄວໃນການອອກແບບ 60 ກິໂລແມັດຕໍ່ຊົ່ວໂມງ.

Ngoài ra, dự án sẽ xây dựng hệ thống thoát nước, công trình phụ trợ gồm hệ thống an toàn giao thông; đèn chiếu sáng, chiếu sáng mỹ thuật; xây dựng hệ thống trạm thu phí, camera quan sát, dự kiến bố trí 1 trạm thu phí tại Km4+400 trên địa bàn huyện Cần Giờ (áp dụng dụng công nghệ thu phí tự động không dừng, tổ chức vận hành khai thác thống nhất, đồng bộ tiết kiệm chi phí đầu tư); lắp đặt hệ thống camera giám sát.

ຍອດຈຳນວນເງິນລົງທຶນເບື້ອງຕົ້ນຂອງໂຄງການແມ່ນປະມານ 11.087 ຕື້ດົ່ງ, ນຳໃຊ້ງົບປະມານຂອງເມືອງ (ປະມານ 5.246 ຕື້ດົ່ງ) ແລະ ທຶນ BOT ຂອງນັກລົງທຶນ (ປະມານ 5.323 ຕື້ດົ່ງ).

z4934275679527 f27ef872043df9a73dd30f2b7059b21b.jpg
Construction site map of Can Gio Bridge. ພາບ: ພະແນກຂົນສົ່ງນະຄອນໂຮ່ຈິມິນ.

ໂຄງການດັ່ງກ່າວຈະແບ່ງອອກເປັນ 3 ໂຄງການອົງປະກອບ. ​ໃນ​ນັ້ນ, 2 ​ໂຄງການ​ປະກອບ​ສ່ວນ 1 ​ແລະ 2 ​ແມ່ນ​ຄ່າ​ຊົດ​ເຊີຍ, ໜູນ​ຊ່ວຍ ​ແລະ ​ເຂດ​ຍົກຍ້າຍ​ຢູ່​ສອງ​ຝັ່ງ​ນະຄອນ ​Nha Be ​ແລະ Can Gio ​ໂດຍ​ນຳ​ໃຊ້ 100% ງົບປະມານ​ແຫ່ງ​ລັດ. Component project 3: Construction of Can Gio bridge invested in the form of PPP - Business - Operation - Transfer (BOT) contract with about 8,341 billion VND.

ຖ້າ​ໄດ້​ຮັບ​ການ​ອະນຸມັດ, ກົມ​ຂົນ​ສົ່ງ​ຄາດ​ວ່າ​ຈາກ​ນີ້​ຮອດ​ປີ 2024 ​ແມ່ນ​ເວລາ​ກະກຽມ​ໂຄງການ; ການຊົດເຊີຍ, ການໜູນຊ່ວຍ ແລະ ການຍົກຍ້າຍຈັດສັນແມ່ນຈະປະຕິບັດແຕ່ປີ 2024 – 2025. ຫຼັງຈາກນັ້ນ, ຈະໄດ້ຈັດຕັ້ງການປະມູນເພື່ອຄັດເລືອກຜູ້ລົງທຶນ ແລະ ເລີ່ມໂຄງການໃນປີ 2025, ສຳເລັດໃນປີ 2028. ໄລຍະເກັບຄ່າທາງແມ່ນເລີ່ມແຕ່ປີ 2028 – 2051.

Để sớm triển khai thực hiện, Sở GTVT kiến nghị UBND TP xem xét, trình HĐND TP quyết định chủ trương đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ. Sở Quy hoạch - Kiến trúc được giao khẩn trương thực hiện việc điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch chung của thành phố và các đồ án quy hoạch liên quan tới dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ làm cơ sở để phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi theo quy định.

Huyện Cần Giờ nằm ở phía Đông Nam TP.HCM. Hiện nay, địa phương này chưa có đường bộ kết nối trực tiếp với khu vực trung tâm thành phố. Phương tiện giao thông từ huyện Cần Giờ di chuyển sang huyện Nhà Bè để đi các khu vực khác chủ yếu thông qua bến phà Bình Khánh ở phía Bắc và bến phà An Thới Đông ở phía Tây. Nhu cầu giao thông qua phà Bình Khánh ngày càng tăng cao, đặc biệt là các ngày cuối tuần và dịp nghỉ lễ, Tết đã gây nên tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài, làm ảnh hưởng đến người dân, hoạt động du lịch và hạn chế sự phát triển kinh tế xã hội của huyện Cần Giờ.

Sở GTVT nhận định việc xây dựng cầu Cần Giờ thay thế cho phà Bình Khánh, kết nối huyện Cần Giờ với trung tâm thành phố cũng như các khu vực lân cận là rất cần thiết. Sau khi xây dựng cầu sẽ hình thành nên tuyến giao thông mới kết nối trực tiếp với khu vực phía Nam thành phố, hoàn chỉnh hệ thống giao thông khu vực nhằm khai thác và phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương, tạo dịch vụ vận tải thuận lợi và hiệu quả.

Bên cạnh đó, huyện Cần Giờ còn có Dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ với quy mô 2.870ha đã được Thủ tướng phê duyệt và trong tương lai đang nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ với quy mô hơn 5 tỷ USD nên dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện rất lớn.

Dự án cầu Cần Giờ gần 10.000 tỷ đồng sắp khởi công

Cầu Cần Giờ với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng nằm trong danh mục các dự án trọng điểm của TP.HCM, dự kiến xây dựng trong giai đoạn 2021 - 2026.