Trước khi bắt đầu học môn Thiết bị thông tin vô tuyến điện, Thượng sĩ Nguyễn Bá Dương - học viên Tiểu đoàn 26 có nhiều ngày tìm hiểu các kiến thức về bài học sắp tới. Với hệ thống học liệu điện tử có sẵn trên hệ thống của nhà trường, anh có thể tự nghiên cứu, nắm khái quát, tổng quan về môn học để đưa ra phương thức học tập phù hợp cho mình. "Các kiến thức, video bài giảng đều có sẵn, tôi có thể xem trước. Do đó, khi bắt đầu học chính thức trên giảng đường, cả giảng viên và học viên có thể dành được nhiều thời gian hơn để tập trung vào trao đổi, thảo luận thay vì chỉ nghe giảng một chiều từ giảng viên" - anh Dương chia sẻ.
![]() |
Học viên thực hành liên lạc các máy vô tuyến điện sóng cực ngắn trên lớp học. |
Hình thức học nói trên được Trường Sĩ quan Thông tin áp dụng trong những năm gần đây, với tên gọi "Lớp học đảo ngược", sử dụng trong một số môn học chuyên ngành và ngoại ngữ. Thiếu tá, Tiến sĩ Phạm Kỳ - giảng viên bộ môn Thiết bị vô tuyến điện, Khoa Vô tuyến điện cho biết, nhờ ứng dụng mô hình "Lớp học đảo ngược" mà khi bước vào giờ học trên lớp, thời gian chủ yếu được dành cho trao đổi, thảo luận nhóm, phân tích tình huống, xử lý bài tập, đặc biệt là thực hành trên các thiết bị chuyên ngành. Cách tiếp cận này giúp giờ học có chất lượng hơn, học viên tham gia tích cực hơn, không khí lớp học sôi nổi hơn, còn giảng viên có điều kiện quan sát, định hướng và hỗ trợ sát sao từng cá nhân.
Đại tá, Phó Giáo sư, Tiến sĩ NGUYỄN NHƯ THẮNG - Phó Hiệu trưởng đào tạo Trường Sĩ quan Thông tin: Thực tiễn áp dụng mô hình "Lớp học đảo ngược" đã chứng minh đây là một hướng đi đúng đắn, phù hợp với xu thế phát triển hiện đại, chuyển đổi số trong giáo dục - đào tạo quân đội; góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, rèn luyện cho học viên những phẩm chất cốt lõi của người sĩ quan thông tin trong thời kỳ mới, như: năng lực tự học và nghiên cứu, khả năng xử lý tình huống nhanh nhạy, tinh thần sáng tạo trong công tác chuyên môn... Đây chính là minh chứng rõ ràng cho sự quyết tâm đổi mới và sáng tạo trong công tác giáo dục - đào tạo của nhà trường, góp phần xây dựng đội ngũ sĩ quan thông tin chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Quân đội nhân dân Việt Nam trong giai đoạn cách mạng mới.
Trung tá, Thạc sĩ Đặng Thế Hiếu - Chủ nhiệm bộ môn Ngoại ngữ, Khoa Cơ bản cho biết, qua quá trình áp dụng thực tế ở bộ môn, nhiều học viên đã tiến bộ rõ nét, trở nên chủ động hơn trong việc tìm hiểu tài liệu, có sự chuẩn bị chu đáo trước giờ học và mạnh dạn hơn khi đưa ra ý kiến hoặc tranh luận cùng bạn học. Kết quả khảo sát ở các môn kỹ thuật thông tin và ngoại ngữ cho thấy, học viên nắm chắc kiến thức lý thuyết hơn, khả năng tư duy logic và phản biện được nâng cao, đồng thời hiệu quả thực hành cũng cải thiện rõ rệt. Giảng viên trực tiếp giảng dạy cũng nhận thấy sự thay đổi tích cực trong vai trò của mình, từ người truyền đạt kiến thức, trở thành người hướng dẫn, tổ chức và hỗ trợ học viên phát triển năng lực tự học, giải quyết vấn đề.
![]() |
Học viên thực hành liên lạc các máy vô tuyến điện sóng cực ngắn trên lớp học. |
Đại tá, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Như Thắng - Phó Hiệu trưởng đào tạo Trường Sĩ quan Thông tin cho biết: "Những ngày đầu triển khai, mô hình gặp không ít khó khăn như: Một số học viên ban đầu còn lúng túng do chưa quen với cách học chủ động, dẫn đến sự chênh lệch trong mức độ chuẩn bị trước giờ học; đối với giảng viên, việc thiết kế bài giảng điện tử, xây dựng hệ thống học liệu số và tổ chức các hoạt động trên lớp đòi hỏi nhiều thời gian, công sức hơn so với phương pháp truyền thống; ngoài ra, hạ tầng công nghệ thông tin cũng chưa được đầu tư đồng bộ để đáp ứng yêu cầu học tập trực tuyến và khai thác học liệu số hiệu quả... Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường, cùng tinh thần tích cực, chủ động của đội ngũ giảng viên, học viên, những khó khăn bước đầu đã từng bước được khắc phục".
Nhà trường đã chú trọng hoàn thiện hệ thống học liệu điện tử, triển khai tập huấn cho giảng viên; khuyến khích học viên phát huy tính tự học; đồng thời mở rộng phạm vi áp dụng "Lớp học đảo ngược" từ một số môn thí điểm sang nhiều môn học khác. Nhờ vậy, mô hình này ngày càng khẳng định được hiệu quả, tạo nền tảng vững chắc cho việc đổi mới phương pháp giảng dạy trong toàn trường. Đến nay, mô hình "Lớp học đảo ngược" đã được triển khai rộng rãi, góp phần tích cực vào đổi mới phương pháp dạy học, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực quân đội chất lượng cao trong thời kỳ hội nhập và hiện đại hóa.
VĨNH THÀNH
Nguồn: https://baokhanhhoa.vn/xa-hoi/202510/hieu-qua-mo-hinh-lop-hoc-dao-nguoc-8911867/
Komen (0)