Sự kiện do Báo Tuổi trẻ chủ trì tổ chức với sự bảo trợ của Cục Ngoại vụ và Ngoại giao văn hóa - Bộ Ngoại giao, Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương, Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam và một số đơn vị khác.
Ngày của Phở 2025 quy tụ hơn 30 quầy phở với nhiều thương hiệu nổi tiếng từ Bắc đến Nam như Phở H’Mong Hà Giang (sợi phở làm từ hạt ngô), Phở Nhớ Phố Núi (Pleiku) hay còn thường được biết đến với tên gọi Phở hai tô, Lạc Hồng Phở (Nam Định)... Đáng chú ý, sự kiện còn có sự hiện diện của thương hiệu phở Việt tại Seoul, Hàn Quốc (Phở Khỏe).
Dự kiến trong hai ngày 13 và 14/12, Ngày của Phở 2025 sẽ phục vụ hơn 20.000 tô phở với khoảng 100.000 lượt khách tham quan. Mỗi tô phở tại sự kiện sẽ được bán với giá 40.000 đồng và Ban tổ chức sẽ dành tối thiểu 10% từ doanh thu bán phở, cùng sự chung tay của độc giả, đơn vị đồng hành gửi đến bà con chịu nhiều thiệt hại do bão lũ tại tỉnh Đắk Lắk (Phú Yên cũ) trong cơn bão vừa qua.
Tại lễ khai mạc sự kiện, Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng cho biết: Ngày của Phở 2025 là dịp để người dân Thành phố và du khách thưởng thứ phở - món ăn đã trở thành biểu tượng văn hóa và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam. Đây cũng là một trong những sự kiện kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy kinh tế - du lịch Thành phố theo hướng tăng trưởng bền vững.
Theo ông Dũng, Ngày của Phở được tổ chức qua nhiều năm, đã và đang góp phần nâng tầm sản phẩm, nông sản và thương hiệu Việt. Trong đó, sự kiện là cầu nối thiết thực hỗ trợ ngành chế biến lương thực, thực phẩm theo hướng hiện đại, cũng như mở rộng cơ hội xuất khẩu và chinh phục thị trường toàn cầu.
Bà Phan Thị Thắng - Thứ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh: Ngày của Phở 2025 có ý nghĩa đặc biệt hơn khi gắn với chủ đề Nâng tầm gạo Việt - Lan tỏa năm châu. Không dừng lại ở sự kiện tôn vinh văn hóa ẩm thực, mà sự kiện còn là một trong những điển hình thông qua ẩm thực để quảng bá thương hiệu Quốc gia.
“Văn hóa đang trở thành quyền lực mềm của thương mại, từ đó nhiều sản phẩm Việt Nam lan tỏa tới thế giới nhờ bản sắc văn hóa đặc trưng và phở là một minh chứng sống động. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, Bộ Công Thương đã xác định mục tiêu trọng tâm là đa dạng hóa thị trường và nâng cao giá trị xuất khẩu. Để thúc đẩy hoạt động quảng bá ẩm thực, cần có tư duy theo hướng gia tăng giá trị xuất khẩu, coi ẩm thực như phở là cơ hội để xuất khẩu cả một chuỗi giá trị", Thứ trưởng Phan Thị Thắng cho hay.
Ngày của Phở được khởi xướng từ năm 2017 từ một sáng kiến, sau đó năm 2018 ngày 12/12 đã chính thức được xác lập là “Ngày của Phở”. Mục tiêu lớn nhất của Ngày của Phở là đưa phở trở thành di sản văn hóa phi vật thể thế giới, bằng cách kể câu chuyện hạt gạo, sợi phở mang trong mình những giá trị đặc sắc như thế nào về văn hóa, ẩm thực, ngoại giao và kinh tế. Qua đó, Ngày của Phở đã trở thành sự kiện lễ hội lớn trong toàn quốc và vươn ra ngoài lãnh thổ Việt Nam với tên gọi “Vietnam Phở Festival”, lần lượt đến Nhật Bản, Hàn Quốc và gần nhất là Singapore từ năm 2023 đến nay.
Riêng năm 2025, với sự hỗ trợ phối hợp của Đại sứ quán Việt Nam tại chương trình "Vietnam Phở Festival" đến với Singapore trong hai ngày 18 và 19/10, đã đón hơn 35.000 lượt khách tham dự với nhiều hoạt động ẩm thực và phi ẩm thực, với hàng chục ngàn phần ăn đã được phục vụ; ngoài phở, còn có các món ăn Việt Nam. Bên cạnh đó, sự kiện cũng ghi nhận có hơn 400 lượt tiếp xúc, trao đổi giữa doanh nghiệp Việt Nam - Singapore, mang lại kết quả là nhiều hợp đồng có giá trị, cùng nhiều biên bản ghi nhớ mở ra triển vọng tìm hiểu và kết nối giao thương sâu rộng hơn.
Nhà báo Trần Xuân Toàn, Phó Tổng biên tập Báo Tuổi Trẻ, Trưởng ban tổ chức Ngày của Phở 2025 đánh giá: Nhìn lại hành trình 9 năm, với gần một thập kỷ vừa qua, Ngày của Phở giờ đây đã trở thành sự kiện được chờ đợi của những người yêu phở, yêu ẩm thực Việt Nam trên toàn thế giới. Những ngày này không chỉ ở TP Hồ Chí Minh, Hà Nội mà nhiều nơi ở trong nước và trên thế giới như Pháp, Ba Lan, Australia, Nhật Bản... những nơi có cộng đồng bà con kiều bào ta sinh sống đều có các hoạt động hưởng ứng Ngày của Phở.
Mặc dù chưa có thống kê chính xác về số lượng quán phở và tô phở được phục vụ mỗi ngày trên toàn cầu, nhưng số người lựa chọn phở cho các bữa ăn đang ngày càng gia tăng. Phở hiện diện rộng khắp trong và ngoài nước, số lượng tiệm phở, nhà hàng phục vụ phở tăng nhanh, cùng với các sản phẩm phở và nguyên liệu phở có mặt phổ biến tại siêu thị trong nước và quốc tế, phở trở thành dấu ấn gắn liền với hình ảnh Việt Nam trên thế giới.
Nguồn: https://baotintuc.vn/kinh-te/ngay-cua-pho-2025-nang-tam-gao-viet-lan-toa-nam-chau-20251213115526387.htm






Bình luận (0)