Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

PepsiCo vinh danh nông dân Việt Nam Global Farmers Awards

PepsiCo và các bà con nông dân tham gia chuỗi giá trị khoai tây bền vững PepsiCo tại Việt Nam tự hào chia sẻ về Giải thưởng Nông dân PepsiCo Toàn cầu 2025.

Báo Tài nguyên Môi trườngBáo Tài nguyên Môi trường09/12/2025

Trong không khí sôi nổi của vụ khoai tây đông xuân 2025-2026, Công ty Thực phẩm PepsiCo và bà con nông dân tham gia chuỗi giá trị khoai tây bền vững PepsiCo tại Việt Nam tự hào chia sẻ về Giải thưởng Nông dân PepsiCo Toàn cầu 2025 (Global Farmers Awards).

Đây là Giải thưởng lần đầu tiên được tổ chức chức tại trụ sở chính của PepsiCo ở New York (Hoa Kỳ) vào cuối tháng 10/2025, nhằm tôn vinh những “người hùng” thầm lặng trong kiến tạo và duy trì hệ thống lương thực toàn cầu. Sự kiện ghi nhận gần 60 hộ nông dân tiêu biểu và chuyên gia đến từ 19 quốc gia, trong đó có hai nông dân từ Việt Nam.

Phiên thảo luận 'Global Farmer Voices' tại Lễ trao Giải thưởng Nông dân PepsiCo Toàn cầu 2025 có sự tham gia của nông dân Việt Nam diễn ra tại trụ sở PepsiCo, New York. Ảnh: PepsiCo.

Phiên thảo luận “Global Farmer Voices” tại Lễ trao Giải thưởng Nông dân PepsiCo Toàn cầu 2025 có sự tham gia của nông dân Việt Nam diễn ra tại trụ sở PepsiCo, New York. Ảnh: PepsiCo.

Với thành quả vô cùng thuyết phục và rất đáng tự hào, hai nữ nông dân Việt Nam đã được ghi nhận và vinh danh tại Giải thưởng Nông dân PepsiCo Toàn cầu 2025 nhờ những nỗ lực tiên phong trong nông nghiệp tái tạo và tạo ra những ảnh hưởng tích cực cho cộng đồng.

Là một trong những tập đoàn thực phẩm và đồ uống hàng đầu thế giới với nền tảng phát triển nông nghiệp - PepsiCo thu mua hơn 50 loại cây trồng và nguyên liệu thực phẩm tại hơn 60 quốc gia, trong đó có khoai tây tại Việt Nam.

Giải thưởng là cột mốc thể hiện cam kết mạnh mẽ của PepsiCo trong việc thúc đẩy nông nghiệp tái tạo, đồng thời khẳng định vai trò quan trọng của người nông dân trong việc hiện thực hóa chiến lược pep+ (PepsiCo Positive) - mô hình chuyển đổi toàn diện đặt phát triển bền vững là trung tâm chiến lược kinh doanh, hướng tới tăng trưởng và tương lai bền vững cho doanh nghiệp và cộng đồng.

“Hoạt động kinh doanh của chúng tôi bắt đầu từ người nông dân, họ là trái tim của chuỗi cung ứng và nền tảng của hệ thống lương thực toàn cầu. Giải thưởng này nhằm tôn vinh những đóng góp của họ, lan tỏa tinh thần đổi mới và cùng nhau hướng đến một hệ thống nông nghiệp bền vững, kiên cường và hòa nhập hơn', ông Ramon Laguarta, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Điều hành PepsiCo chia sẻ. 

Lễ trao giải là điểm nhấn trong chuỗi sự kiện ba ngày tại New York với các phiên thảo luận và triển lãm “Taste & Tell Expo” về hành trình từ nông trại đến sản phẩm. Đây đồng thời là dịp để nông dân từ nhiều quốc gia trực tiếp trao đổi với lãnh đạo PepsiCo, khẳng định họ là trung tâm của chuyển đổi hệ thống lương thực toàn cầu.

“Đây không chỉ là một giải thưởng, mà là cách chúng tôi thể hiện sự trân trọng đối với những người đang nuôi dưỡng nguồn thực phẩm cho thế giới và khẳng định cam kết đồng hành cùng nông dân trong bối cảnh biến đổi khí hậu", ông Marcelo Stefani, Giám đốc Mua hàng Toàn cầu của PepsiCo, nhấn mạnh.

Tôn vinh những gương mặt xuất sắc

Các ứng viên lọt vào vòng chung kết được lựa chọn ở 6 hạng mục: Phát triển bền vững, Nông nghiệp thế hệ mới, Lãnh đạo & Cố vấn, Kế thừa & Phát triển, Chất lượng, và Nông dân của năm, với số lượng đại diện cân bằng giữa các mô hình nông hộ nhỏ, trang trại quy mô lớn, gia đình đa thế hệ và chuyên gia nông nghiệp đến từ nhiều khu vực trên thế giới

Đến từ Việt Nam, chị Trần Thị Vân Anh, nông dân trồng khoai tây trên địa bàn tỉnh Gia Lai, đã được vinh danh ở hạng mục Nông nghiệp thế hệ mới (Next-Gen Farming) và chị H’Âm Niê, nữ nông dân người Êđê đến từ Đắk Lắk, được đề cử Giải thưởng Lãnh đạo Cộng đồng (Community Leadership). 

“Chúng tôi vô cùng tự hào khi Vân Anh và H’Âm Niê được ghi nhận tại một giải thưởng tầm cỡ toàn cầu. Tinh thần đổi mới, sáng tạo và cam kết phát triển nông nghiệp tái sinh của họ là minh chứng rõ ràng cho sức mạnh của sự kết hợp giữa sáng tạo và trách nhiệm môi trường” - ông Nguyễn Kim Hành, Giám đốc Nông nghiệp - Công ty TNHH Thực phẩm PepsiCo Việt Nam chia sẻ.

Vân Anh - Biểu tượng sống từ kiến tạo canh tác nông nghiệp bằng ứng dụng khoa học công nghệ

Sinh ra trong một gia đình nông dân tại Lâm Đồng, sau nhiều năm canh tác nhỏ lẻ theo phương thức truyền thống khiến chị Vân Anh khó có cơ hội mở rộng sản xuất. Bước ngoặt đến khi chị cùng gia đình chuyển đến Gia Lai, nơi có điều kiện tự nhiên và quỹ đất phù hợp để phát triển nông trại quy mô lớn để theo đuổi đam mê ứng dụng công nghệ vào nông nghiệp, đặc biệt là cây khoai tây bền vững.

Tham gia chuỗi cung ứng khoai tây cho PepsiCo với sự hỗ trợ kỹ thuật của đội ngũ kỹ sư, chị nhanh chóng thích ứng và khẳng định năng lực qua việc quản lý nông nghiệp bằng công nghệ và dữ liệu.

Chị Vân Anh được vinh danh tại Lễ trao Giải thưởng Nông dân PepsiCo Toàn cầu 2025 nhờ những đóng góp nổi bật cho nông nghiệp bền vững. Ảnh: PepsiCo.

Chị Vân Anh được vinh danh tại Lễ trao Giải thưởng Nông dân PepsiCo Toàn cầu 2025 nhờ những đóng góp nổi bật cho nông nghiệp bền vững. Ảnh: PepsiCo.

Hệ thống tưới tiêu được thay đổi linh hoạt, tối ưu quy trình canh tác và ứng dụng công cụ kỹ thuật số để ổn định năng suất. Trang trại của chị Vân Anh đã đạt năng suất 42 tấn/ha vào năm 2024, thuộc nhóm cao nhất trong chương trình trồng khoai của PepsiCo tại khu vực Tây Nguyên, đồng thời kiểm soát tối ưu lượng nước tưới và thuốc bảo vệ thực vật nhờ áp dụng khoa học nông nghiệp chính xác.

Hiện nay, Vân Anh là người quản lý trang trại mẫu trồng khoai tây của PepsiCo tại Gia Lai, đồng thời giúp hướng dẫn và hỗ trợ cho nhiều nông dân trẻ đang muốn tiếp cận kỹ thuật canh tác hiện đại, góp phần hiện thực hóa tầm nhìn dài hạn của PepsiCo trong việc phát triển thế hệ nông dân có tầm nhìn đổi mới và bền vững.

H’Âm Niê - Hành trình “thoát kén” bởi phụ thuộc nương rẫy đến dẫn đầu canh tác bền vững 

Tại Đắk Lắk, chị H’Âm Niê, người dân tộc Êđê, đã thay đổi cuộc sống của bản thân và nhiều người khác nhờ canh tác khoai tây bền vững. Bắt đầu từ công việc làm nông vào năm 2017, H’Âm Niê từng bước tích lũy kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng và tự tin trở thành một trong những nhà nông tiêu biểu của chương trình nông nghiệp bền vững do PepsiCo triển khai. 

Đại diện nông dân Việt Nam – vợ chồng chị H’Âm Niê và chị Vân Anh cùng lãnh đạo PepsiCo tại Lễ trao Giải thưởng Nông dân PepsiCo Toàn cầu 2025. Ảnh: PepsiCo.

Đại diện nông dân Việt Nam – vợ chồng chị H’Âm Niê và chị Vân Anh cùng lãnh đạo PepsiCo tại Lễ trao Giải thưởng Nông dân PepsiCo Toàn cầu 2025. Ảnh: PepsiCo.

Với sự kiên trì học hỏi và áp dụng phương pháp mới, năng suất khoai tây trên rẫy của gia đình chị H’Âm Niê đã tăng từ 16 tấn lên 25 tấn/ha. Không chỉ vậy, chị còn là tấm gương giúp nhiều phụ nữ dân tộc thiểu số mạnh dạn tham gia sản xuất nông nghiệp. Ghi nhận những nỗ lực đó, H’Âm Niê đã được đề cử Giải thưởng Lãnh đạo Cộng đồng tại Lễ trao Giải thưởng Nông dân PepsiCo Toàn cầu 2025 cùng chia sẻ: “Hãy bắt đầu bằng việc học hỏi từ những người có kinh nghiệm, rèn luyện qua thực tế  rồi tự đứng vững trên đôi chân mình.” 

Với hẫu thuẫn từ gia đình, chị H’Âm Niê cùng chồng đang tiếp tục đồng hành, chia sẻ kinh nghiệm và lan tỏa mô hình trồng trọt hiệu quả, bền vững đến các hộ nông dân khác, góp phần tạo nên những thay đổi tích cực trong cộng đồng nông nghiệp tại Tây Nguyên.

Tiến xa hơn với chiến lược pep+ về Nông nghiệp tích cực tại Việt Nam

Lễ trao Giải thưởng Nông dân PepsiCo Toàn cầu 2025 được tổ chức chỉ vài tháng sau khi PepsiCo nâng tầm các mục tiêu trong khuôn khổ chiến lược pep+ với trụ cột Nông nghiệp Tích cực (Positive Agriculture). Tính đến năm 2024, PepsiCo đã triển khai các thực hành này trên hơn 3,5 triệu héc ta đất, hướng tới mục tiêu 10 triệu héc ta vào 2030.

Các đại biểu từ nhiều quốc gia tại Lễ trao Giải thưởng Nông dân PepsiCo Toàn cầu 2025, sự kiện tôn vinh những đóng góp nổi bật cho nông nghiệp bền vững. Ảnh: PepsiCo.

Các đại biểu từ nhiều quốc gia tại Lễ trao Giải thưởng Nông dân PepsiCo Toàn cầu 2025, sự kiện tôn vinh những đóng góp nổi bật cho nông nghiệp bền vững. Ảnh: PepsiCo.

Tại Việt Nam, PepsiCo hợp tác cùng dự án She Feeds the World (SFtW) cùng tổ chức CARE, dự án USAID-Resonance (GDA), dự án Đầu tư vào phụ nữ để củng cố chuỗi cung ứng nông nghiệp (DAI), cũng như các đối tác khác để chuyển đổi và nâng cao hiệu quả canh tác khoai tây, hướng đến một nền nông nghiệp bền vững và bao trùm hơn.

Từ năm 2008, PepsiCo Foods Việt Nam phát triển vùng nguyên liệu khoai tây nội địa tại Lâm Đồng, từ 4 hộ canh tác 27 ha với năng suất 8 tấn/ha lên hơn 2.500 hộ trên gần 2.000 ha, cung cấp khoảng 42.000 tấn khoai mỗi năm vào 2025. Năng suất trung bình đã tăng gấp ba, đạt 23–26 tấn/ha, cao hơn mặt bằng Thái Lan, Indonesia,… Đồng thời chương trình giúp tiết kiệm khoảng 3.741 m³ nước/ha và riêng năm 2024 ước tính đã tiết kiệm hơn 5 triệu m³ nước, góp phần giảm xói mòn và cải thiện chất lượng đất.

Nhờ chính sách hỗ trợ nông dân bản địa trong việc trồng khoai tây thương phẩm dùng trong sản xuất, hàng nghìn nông dân tại các tỉnh Tây Nguyên và miền Bắc có sự đảm bảo về thu nhập, an toàn về sức khỏe cho mình, gia đình và môi trường xung quanh.

Nguồn: https://nongnghiepmoitruong.vn/pepsico-vinh-danh-nong-dan-viet-nam-global-farmers-awards-d788433.html


Bình luận (0)

Hãy bình luận để chia sẻ cảm nhận của bạn nhé!

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Có gì tại con hẻm nhỏ 100 m ‘gây sốt’ dịp giáng sinh
Choáng ngợp siêu đám cưới tổ chức 7 ngày đêm tại Phú Quốc
Diễu hành cổ phục: Bách hoa hỷ sự
Bùi Công Nam và Lâm Bảo Ngọc đọ chất giọng cao vút

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

NSND Xuân Bắc làm "chủ hôn" cho 80 cặp đôi cưới chung ở phố đi bộ Hồ Gươm

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm

Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC
Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC
Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC
Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC