Khơi thông dòng chảy tri thức bằng sân chơi trí tuệ
Ngày 18/11, không khí tại sân Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm (Hà Nội) trở nên sôi động hơn bao giờ hết với chương trình Khua Chiêng Vàng 2025. Không chỉ là một sân chơi trí tuệ, Khua Chiêng Vàng 2025 còn là dịp để các bạn học sinh thể hiện kiến thức, sự nhanh trí và tinh thần đồng đội thông qua hệ thống câu hỏi được xây dựng đa dạng về cấp độ, yêu cầu tư duy, do chính các thầy cô chuyên môn trong trường biên soạn.
Theo thể lệ của Khua Chiêng Vàng, sau mỗi câu hỏi, các thí sinh có câu trả lời chính xác sẽ tiếp tục ở lại sàn đấu, trong khi những thí sinh trả lời sai buộc phải rời vị trí và cần chờ tới phần thi cứu trợ để trở lại. Với luật chơi hấp dẫn, giàu tính cạnh tranh, kết hợp cùng bộ câu hỏi đầy thử thách đã khiến cuộc thi trở nên vô cùng căng thẳng và kịch tính.
Đặc biệt, các thầy cô không chỉ đảm nhiệm vai trò biên soạn hệ thống câu hỏi, mà còn là những người bạn đồng hành cùng thí sinh trong phần thi cứu trợ. Ở phần thi này, thầy cô trở thành điểm tựa tinh thần, sẵn sàng hỗ trợ các thí sinh giành lại cơ hội bước tiếp. Sự góp mặt đầy nhiệt tình của đội ngũ giáo viên đã giúp thí sinh lấy lại phong độ sau những phút giây hụt nhịp, đồng thời truyền thêm động lực trở lại sàn đấu, tiếp tục cuộc thi tranh tài một cách tự tin và quyết tâm hơn.
Sau những phần thi căng thẳng, em Phạm Lê Minh (lớp 12 Anh 2) đã xuất sắc giúp Zone 3 – Minervus giành ngôi vô địch. Chiến thắng này khẳng định vốn kiến thức phong phú, sự tài trí và tinh thần quyết tâm, tự tin của thí sinh. Ban Tổ chức đã trao phần thưởng đặc biệt và điểm cộng trong bảng thi đua, khích lệ các Zone khác trong những mùa giải tiếp theo.
Hơn cả một cuộc thi, Khua Chiêng Vàng chính là cơ hội để học sinh và thầy cô cùng nhau trải nghiệm, phối hợp và tăng thêm sự gắn bó, đoàn kết. Từ những tràng pháo tay vang dội trên khán đài, ánh mắt hào hứng dõi theo từng câu hỏi, đến gương mặt rạng rỡ hay thoáng căng thẳng của các thí sinh trong khoảnh khắc chờ công bố kết quả, tất cả đã tạo thành một bức tranh sinh động về tinh thần nhiệt huyết và tuổi trẻ của học sinh Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm.
Trước đó, Trường THPT Long Trường (TP HCM) cũng đã tổ chức thành công hoạt động ngoại khóa liên môn Rung Chuông Vàng với sự tham gia của học sinh toàn trường. Chương trình được xây dựng với hệ thống câu hỏi phong phú, bao quát cả lĩnh vực Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội. Các câu hỏi theo hướng liên môn, giúp học sinh vừa ghi nhớ kiến thức đơn lẻ, vừa vận dụng tư duy logic, hiểu sâu bản chất vấn đề.
Không chỉ là một sân chơi trí tuệ, Rung Chuông Vàng còn là môi trường giúp học sinh rèn luyện kỹ năng tư duy nhanh và logic. Bên cạnh đó, chương trình còn tạo nên bầu không khí sôi nổi, gắn kết và tràn đầy năng lượng tích cực qua những giây phút căng thẳng khi chỉ còn vài thí sinh trụ lại trên sàn đấu, tiếng reo hò cổ vũ của các bạn dưới khán đài, hay sự hỗ trợ đầy nhiệt huyết của thầy cô trong phần cứu trợ.
Kết thúc những phần thi đầy kịch tính, giải nhất thuộc về em Bùi Quốc Khang (lớp 12A11). Hoạt động ngoại khóa khép lại trong không khí sôi động với tiếng chuông vàng vang vọng và những tràng pháo tay rộn rã, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cho học sinh toàn trường. Những ấn tượng này ít nhiều sẽ khơi dậy tình yêu tri thức, niềm hứng khởi học tập và tinh thần gắn bó tập thể trong lòng mỗi học sinh.
Được biết, nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng “Trường học hạnh phúc - học sinh tích cực”, đồng thời đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường tính trải nghiệm, giúp học sinh phát triển phẩm chất, năng lực, Ban Giám hiệu và Tổ chuyên môn các bộ môn Trường THPT Long Trường luôn chú trọng đổi mới hình thức giáo dục. Hoạt động ngoại khóa liên môn Rung Chuông Vàng chính là minh chứng rõ nét cho tinh thần đó, một hoạt động kết nối thầy cô và trò, lan tỏa niềm vui học tập, khơi dậy niềm tự hào về Trường THPT Long Trường.
Đẩy mạnh học tập thông qua các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm
Thời gian qua, nhằm tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh được giao lưu, học tập, phát huy năng khiếu, nhiều trường học đã và đang đẩy mạnh học tập thông qua các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm. Những hoạt động này không chỉ mang đến sân chơi bổ ích giúp học sinh phát triển trí tuệ, khơi dậy niềm đam mê học tập, tinh thần đoàn kết, mà còn phù hợp với bối cảnh giáo dục đang chuyển mình mạnh mẽ theo định hướng phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực học sinh.
Thực tế cho thấy, việc lồng ghép nhiều hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm đa dạng và sáng tạo vào chương trình dạy học đã giúp nội dung giáo dục trở nên thiết thực hơn. Học sinh không còn phải ghi nhớ máy móc hay rơi vào tình trạng “thầy đọc - trò chép”, mà được khuyến khích chủ động, sáng tạo trong quá trình học. Quá trình dạy học vì thế có sự kết hợp hài hòa giữa kiến thức trên lớp và hoạt động thực tế, giúp học sinh rèn luyện nhiều kỹ năng cần thiết để giải quyết hiệu quả các vấn đề trong học tập và cuộc sống.
Nhờ đó, hoạt động dạy của giáo viên và hoạt động học của học sinh có phần thống nhất và tương tác hơn. Giáo viên không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn giữ vai trò chỉ đạo, hướng dẫn; học sinh không chỉ là đối tượng tiếp nhận mà có thể trở thành chủ thể của các hoạt động học tập. Cách tiếp cận này không chỉ nâng cao hiệu quả dạy và học mà còn phát huy tối đa năng lực và sự sáng tạo của học sinh, đồng thời tạo môi trường học tập tích cực, chủ động và linh hoạt.
Bên cạnh đó, theo phương châm “Giáo dục toàn diện học sinh về Đức - Trí - Thể - Mỹ”, các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm còn góp phần phát triển hài hòa từ kiến thức, đạo đức, kỹ năng sống đến thẩm mỹ và thể chất cho học sinh. Hay đối với mô hình “Trường học hạnh phúc”, đây được xem là một giải pháp hiệu quả để cân bằng giữa học - chơi - phát triển kỹ năng và năng khiếu. Nếu như áp lực học tập, biến động tâm, sinh lý và tác động xã hội là những nguyên nhân có thể khiến học sinh xa rời trường lớp, thì các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm lại là cầu nối, giúp các em gắn bó với việc học, rèn luyện kỹ năng sống và nuôi dưỡng tinh thần trách nhiệm, tự tin trong cuộc sống.
Trong bối cảnh giáo dục hiện đại hướng đến phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực học sinh, hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm ngày càng khẳng định vai trò thiết yếu bên cạnh chương trình học chính khóa. Nhằm làm phong phú thêm hoạt động dạy học, góp phần nâng cao phẩm chất, năng lực học sinh và thúc đẩy giáo dục toàn diện, ngày 3/9/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành hướng dẫn về việc mời chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên tham gia các hoạt động giáo dục trong trường phổ thông.
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc ban hành công văn trên nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, trong đó yêu cầu “giáo dục bảo đảm hài hòa giữa tính toàn dân và tinh hoa, toàn diện và chuyên sâu, dân tộc và toàn cầu; phát triển giáo dục trên nền tảng văn hóa, các giá trị truyền thống của dân tộc”.
Đây cũng là hoạt động của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm thực hiện Chỉ thị 17/CT-TTg ngày 6/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và tổ chức sinh hoạt hè cho trẻ em, học sinh, trong đó xác định mục tiêu của việc dạy học 2 buổi/ngày là nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện về Đức - Trí - Thể - Mỹ, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, bổ ích, đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông mới.
Nguồn: https://baophapluat.vn/rung-chuong-danh-thuc-pham-chat-nang-luc-hoc-sinh.html



















































































Bình luận (0)