Những chính sách nhân văn, thiết thực
Là địa bàn có nhiều xã miền núi, biên giới, hải đảo, Quảng Ninh đặc biệt chú trọng đầu tư cơ sở vật chất giáo dục. Những năm qua, tỉnh dành nguồn lực lớn để xây dựng, cải tạo, đồng bộ hóa trường lớp; ưu tiên hệ thống trường bán trú, trường phổ thông dân tộc nội trú và các điểm trường lẻ. Trong giai đoạn 2021-2025, hàng nghìn tỷ đồng đã được bố trí cho lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Nhờ đó, hàng loạt trường học ở vùng cao, vùng biên giới, hải đảo đã được xây dựng mới hoặc nâng cấp khang trang, kiên cố, tạo điều kiện thuận lợi cho thầy và trò.
Ngày 9/11 vừa qua, thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc đầu tư xây dựng trường học cho các xã biên giới, tỉnh Quảng Ninh đã tiếp tục khởi công 6 trường phổ thông nội trú liên cấp tại các xã biên giới đất liền. Đây là một quyết sách mang ý nghĩa lâu dài, vừa nâng bước học sinh vùng biên, vừa tăng cường quốc phòng - an ninh và tạo tiền đề quan trọng cho sự phát triển bền vững của các xã biên giới.
Không chỉ chú trọng cơ sở vật chất, Quảng Ninh cũng mở rộng các chính sách hỗ trợ trực tiếp tới học sinh, nhằm giảm gánh nặng kinh tế cho phụ huynh và gia đình, đồng thời đảm bảo quyền được học và dinh dưỡng cho trẻ. Nhiều nghị quyết quan trọng đã được ban hành như Nghị quyết số 204/2019/NQ-HĐND ngày 30/7/2019; Nghị quyết số 248/2020/NQ-HĐND ngày 31/3/2020; Nghị quyết số 22/2023/NQ-HĐND ngày 31/10/2023 của HĐND quy định hệ thống các chính sách hỗ trợ toàn diện, thiết thực cho trẻ em mầm non, học sinh, học viên và cơ sở giáo dục, nhất là ở vùng khó khăn, biên giới, hải đảo, dân tộc thiểu số và nhóm đối tượng chính sách. Các chính sách tập trung vào hỗ trợ tiền ăn trưa cho mầm non học 2 buổi/ngày, hỗ trợ kinh phí dạy hè và nấu ăn tập trung cho cơ sở mầm non, hỗ trợ tiền ăn và chăm sóc cho học sinh bán trú, hỗ trợ học phí cho học sinh thuộc đối tượng chính sách học tại cơ sở tư thục, hỗ trợ học viên giáo dục thường xuyên và hỗ trợ học sinh năng khiếu thể dục thể thao.
Trong giai đoạn 2019-2025, các chính sách hỗ trợ theo các Nghị quyết nêu trên đã được triển khai đầy đủ, hiệu quả, với 115.380 lượt trẻ em, học sinh, học viên được thụ hưởng, với tổng kinh phí thực hiện 211,402 tỷ đồng. Trong đó, khối mầm non có trên 30.000 lượt trẻ được hỗ trợ tiền ăn trưa; 5.487 lượt được hỗ trợ kinh phí dạy hè; 18.152 lượt được hỗ trợ kinh phí tổ chức nấu ăn. Ở khối phổ thông có 32.510 lượt học sinh được hỗ trợ tiền ăn bán trú; 13.448 lượt được hỗ trợ kinh phí chăm sóc bán trú; 10.920 lượt học sinh tư thục được hỗ trợ học phí; 1.038 lượt học sinh năng khiếu, vận động viên thể thao được hỗ trợ thuê phương tiện đi học. Khối giáo dục thường xuyên có 3.732 lượt học viên bán trú được hỗ trợ tiền ăn.
Mới đây, tại Kỳ họp thứ 33 ngày 14/11, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết về chính sách hỗ trợ sữa uống tại trường cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học đang học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2025-2030. Với tổng kinh phí dự kiến lên tới khoảng 1.725 tỷ đồng cho cả giai đoạn, đây được xem là một trong những chính sách an sinh - giáo dục nhân văn, thể hiện sự quan tâm của tỉnh đối với thế hệ tương lai, góp phần nâng cao thể lực, cải thiện dinh dưỡng và tạo nền tảng sức khỏe cho trẻ em ở tất cả vùng miền, nhất là ở khu vực miền núi, biên giới, hải đảo và vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Chị Lô Thị Vinh, thôn Nà Tào, xã Lục Hồn, cho biết: Ngày xưa nhiều cháu đi học vất vả vì nhà xa, mưa lũ, khi có trường nội trú mới thì tạo điều kiện để các em ăn, học, ngủ nghỉ ở đây, sinh hoạt và phát triển tư duy hơn. Không chỉ có trường học đẹp, các con còn được hỗ trợ học phí và các khoản ăn bán trú thực sự thiết thực. Gia đình bớt lo gánh nặng, còn các cháu thì được học đầy đủ, khỏe mạnh hơn. Nhờ có sự quan tâm đầu tư của tỉnh, phụ huynh chúng tôi rất phấn khởi vì con em mình được phát triển như vậy.
Việc triển khai đồng bộ các chính sách hỗ trợ giáo dục đã góp phần duy trì tỷ lệ học sinh ra lớp, nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, phổ cập giáo dục và đảm bảo an sinh xã hội. Chính sách góp phần thu hẹp khoảng cách giữa các vùng miền, bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục, giảm gánh nặng chi phí cho phụ huynh và tăng cường tính chủ động của các cơ sở giáo dục trong tổ chức dạy học hai buổi/ngày. Nhiều chính sách của tỉnh có phạm vi hỗ trợ rộng hơn Trung ương, được đánh giá cao, tạo đồng thuận xã hội và củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự quan tâm của tỉnh đối với sự nghiệp giáo dục.
Chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn tiếp tục được nâng cao, Quảng Ninh giữ vững vị trí trong tốp đầu các địa phương có nhiều học sinh giỏi quốc gia nhất cả nước; có 3 giải Olympic quốc tế và khu vực trong giai đoạn 2022-2025 được thưởng theo Nghị quyết số 63/2021/NQ-HĐND ngày 9/12/2021 của HĐND tỉnh. Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, điểm trung bình của thí sinh Quảng Ninh xếp thứ 12/34 tỉnh thành, là thứ hạng cao nhất từ trước đến nay, đánh dấu bước bứt phá quan trọng. Quảng Ninh cũng duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 3, xóa mù chữ mức độ 2 (đều là mức độ cao nhất). Công tác đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học được quan tâm thường xuyên; 92,07% trường học trên địa bàn đạt chuẩn quốc gia, vượt 2,07% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra. Những kết quả trên khẳng định hiệu quả, tác động thực chất và sức lan tỏa tích cực của hệ thống chính sách hỗ trợ, đầu tư cho giáo dục, tạo tiền đề quan trọng để tỉnh tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách trong giai đoạn 2026-2030.
Phát triển giáo dục toàn diện
Quảng Ninh đang bước vào giai đoạn mới với nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức. Toàn tỉnh đang hướng đến mục tiêu phát triển nhanh, bền vững, trở thành trung tâm giáo dục - đào tạo chất lượng cao của khu vực phía Bắc, đáp ứng yêu cầu của quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Năm học 2025-2026 là năm học đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XVI nhiệm kỳ 2025-2030. Trong bối cảnh đó, việc quan tâm chăm lo cho thế hệ tương lai của đất nước là nhiệm vụ rất quan trọng. Nhất là tại những địa bàn còn nhiều khó khăn, vùng nông thôn, miền núi, hải đảo nhằm rút ngắn khoảng cách tiếp cận giáo dục giữa các khu vực.
Nghị quyết 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị đã xác định: Phát triển giáo dục và đào tạo là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân. Nhà nước giữ vai trò định hướng chiến lược, kiến tạo phát triển, bảo đảm nguồn lực và công bằng trong giáo dục. Giáo dục mầm non, phổ thông là nền tảng hình thành nhân cách, phát triển phẩm chất và năng lực người học. Mở rộng tiếp cận công bằng, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non và phổ thông đạt trình độ tiên tiến trong khu vực Châu Á. Đổi mới mạnh mẽ thể chế, tạo cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội cho giáo dục và đào tạo; bảo đảm cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc, phấn đấu tới năm 2030 cung cấp miễn phí sách giáo khoa cho tất cả học sinh.
Triển khai Nghị quyết của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động số 03, trong đó giao nhiệm vụ xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội cho phát triển giáo dục và đào tạo; bảo đảm công bằng, cơ hội tiếp cận giáo dục cho mọi đối tượng, đặc biệt học sinh diện chính sách, dân tộc thiểu số, vùng khó khăn, biên giới, hải đảo, khuyết tật; thực hiện nguyên tắc “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Đồng thời nhấn mạnh yêu cầu xây dựng các chính sách hỗ trợ thiết thực cho người học; kịp thời xem xét ban hành cơ chế, chính sách nhằm thể chế hóa và bảo đảm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 71; rà soát, đề xuất, điều chỉnh, bố trí nguồn lực thực hiện một số nội dung ngay từ năm 2025, ưu tiên vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa.
Trước yêu cầu mới của thực tiễn, để cụ thể hóa kịp thời các chủ trương, định hướng của Trung ương và Tỉnh ủy, bảo đảm đồng bộ với hệ thống pháp luật hiện hành, trên cơ sở kế thừa các chính sách hỗ trợ giáo dục đã phát huy hiệu quả trong giai đoạn trước, Quảng Ninh dự kiến sẽ điều chỉnh, bổ sung nhiều nội dung theo quy định mới của Trung ương và theo đặc thù thực tiễn của tỉnh, bao gồm: Nâng mức hỗ trợ ăn trưa; tăng định mức phục vụ tổ chức bữa ăn; bổ sung hỗ trợ điện, nước với định mức cụ thể; mở rộng hỗ trợ cho hoạt động đưa đón học sinh thay cho hỗ trợ tiền mặt đối với trường hợp không tổ chức được ăn ở tập trung tại trường hoặc khu vực gần trường, nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh, sử dụng đúng mục đích hỗ trợ, nâng cao hiệu quả chính sách và thống nhất trong triển khai.
Tại kỳ họp thứ 34 - kỳ họp thường lệ cuối năm 2025 tới đây, HĐND sẽ xem xét tờ trình của UBND tỉnh về quy định một số chính sách hỗ trợ trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh từ năm học 2025-2026 đến 2030-2031. Trong đó có đề xuất điều chỉnh đối tượng, phạm vi vùng thụ hưởng, mức hỗ trợ phù hợp với quy định mới; đồng thời cập nhật, bổ sung các chính sách hỗ trợ thiết thực cho người học, cơ sở giáo dục trong giai đoạn tới, nhất là ở các địa bàn khó khăn, biên giới, hải đảo, vùng dân tộc thiểu số, miền núi, đối tượng yếu thế và ưu tiên.
Theo đánh giá của các cơ quan chuyên môn, những điều chỉnh này sẽ giúp các cơ sở giáo dục chủ động hơn trong tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc và hoạt động giáo dục; giảm gánh nặng chi phí cho phụ huynh; tăng độ bao phủ của chính sách; bảo đảm công bằng trong thụ hưởng dịch vụ giáo dục. Qua đó, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thành công mục tiêu phổ cập giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của tỉnh giai đoạn 2025-2030, định hướng đến 2045.
Với cách tiếp cận chủ động, nhân văn và mang tầm chiến lược, Quảng Ninh đang từng bước hiện thực hoá quan điểm “đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho tương lai”. Những chính sách mới, đồng bộ và vượt trội không chỉ tạo động lực để mỗi học sinh được học tập trong điều kiện tốt hơn, bình đẳng hơn, mà còn tạo nền tảng vững chắc để tỉnh xây dựng nguồn nhân lực có chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh - bền vững trong giai đoạn mới.
Nguồn: https://baoquangninh.vn/tao-nen-tang-vung-chac-cho-tuong-lai-3387423.html










Bình luận (0)