
Chậm tiến độ
Dự án Trục 1 - Tây Bắc (đoạn từ đường Hồ Tùng Mậu đến nút giao quốc lộ 1) được khởi công từ năm 2020, là công trình giao thông trọng điểm kết nối trung tâm thành phố với khu vực tây bắc, vùng được định hướng phát triển công nghiệp, đô thị và logistics. Sau khi những vướng mắc mặt bằng được tháo gỡ đầu năm 2025, người dân kỳ vọng dự án sẽ hồi sinh. Thế nhưng, thực tế chưa như mong đợi.
Anh Đỗ Văn Nam (tổ 12, phường Liên Chiểu) chia sẻ: “Gia đình tôi bàn giao đất từ tháng 3, nhà cửa cũng đập bỏ để làm đường, chỉ mong sớm ổn định cuộc sống. Nhưng đến nay, công trình vẫn thi công cầm chừng, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân”.
Còn ông Nguyễn Tấn Lựu (tổ 14, phường Liên Chiểu) nói: “Chúng tôi bàn giao đất sớm để dự án làm nhanh, ai ngờ kéo dài mãi. Cống rãnh chưa xong, nước tù, ruồi muỗi nhiều. Khu vực hồ Bàu Vàng bị lấp tạm để làm đường, nếu mưa lớn, chắc chắn các hộ quanh hồ ngập nặng”.
Ghi nhận tại công trường cho thấy, ở một số điểm như nút giao Trục 1 - Tây Bắc với quốc lộ 1, máy móc và công nhân vẫn duy trì thi công. Tuy nhiên, đoạn từ đường Hồ Tùng Mậu đến đường sắt Bắc - Nam (dài khoảng 150m) vẫn “án binh bất động” do còn vướng một số hộ dân chưa hoàn tất việc tháo dỡ nhà cửa.
Bà Lê Thị Lan, tiểu thương buôn bán gần khu vực thi công, than thở: “Ai cũng ủng hộ làm đường, nhưng chậm quá thì dân chịu không nổi. Mưa thì bùn lầy, nắng thì bụi mù, buôn bán ế ẩm”.
Công trình chậm trễ không chỉ ảnh hưởng đời sống người dân mà còn khiến thành phố lỡ nhịp đầu tư hạ tầng.
Các bên cam kết tăng tốc
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp thành phố Đà Nẵng, dự án Trục 1 - Tây Bắc hiện chia làm ba mũi thi công: Đoạn từ đường sắt Bắc - Nam đến Hồ Tùng Mậu; đoạn từ quốc lộ 1 đến đường Nguyễn Chánh; đoạn giữa từ Nguyễn Chánh đến đường sắt (dài khoảng 800m). Ban Quản lý đã yêu cầu các nhà thầu huy động thêm nhân lực, thiết bị, tranh thủ thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh các hạng mục thoát nước và nền đường, phấn đấu hoàn thành toàn tuyến vào đầu năm 2026.

Ông Lâm Vũ, Giám đốc dự án Trục 1 - Tây Bắc (Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp thành phố Đà Nẵng) cho biết: “Theo chỉ đạo của UBND thành phố, dự án phải hoàn thành vào tháng 3/2026. Chúng tôi đang tập trung chỉ đạo, thường xuyên kiểm tra hiện trường, đôn đốc nhà thầu thi công, tranh thủ từng ngày nắng để bù lại thời gian chậm trễ”.
Tuy nhiên, theo ông Vũ, quá trình thi công gặp không ít khó khăn về địa chất yếu tại khu vực hồ Bàu Tràm, nơi cần xử lý nền đất kỹ lưỡng để đảm bảo chất lượng công trình.
Ngoài ra, đoạn từ Hồ Tùng Mậu đến đường sắt Bắc - Nam còn khoảng 12 hộ dân dù đã ký biên bản bàn giao mặt bằng nhưng vẫn chưa tháo dỡ toàn bộ vật kiến trúc, khiến nhà thầu chưa thể triển khai đồng bộ các hạng mục hạ tầng ngầm.
“Ban đang phối hợp với phường Hòa Khánh và Trung tâm Phát triển quỹ đất khu vực 5 tiếp tục vận động, hỗ trợ người dân tháo dỡ nhà cửa. Mục tiêu là hoàn thành hệ thống thoát nước chính trước mùa mưa, tránh ngập úng cục bộ và tạo điều kiện cho các hạng mục kế tiếp”, ông Vũ nhấn mạnh.
Về phía chính quyền địa phương, ông Huỳnh Anh Vũ, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh, cho biết: “Phường đang tập trung tuyên truyền, vận động các hộ còn lại chấp hành bàn giao mặt bằng, đồng thời phối hợp chặt với chủ đầu tư và đơn vị thi công tận dụng tối đa thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh các hạng mục thoát nước, nền đường, sớm giảm tình trạng ngập úng trong khu dân cư”.
Đại diện Công ty CP Đầu tư xây dựng Trung Nam, đơn vị thi công chính, cũng cam kết huy động thêm nhân lực, thiết bị, làm việc tăng ca cả ngày lẫn đêm, tranh thủ tối đa thời gian nắng ráo để tăng tốc, tránh nguy cơ gián đoạn khi bước vào mùa mưa.
Trục 1 - Tây Bắc được xem là tuyến hạ tầng giao thông chiến lược của thành phố, có vai trò mở rộng không gian đô thị về phía tây bắc, kết nối trung tâm với khu công nghiệp Hòa Khánh, cảng Liên Chiểu và khu đô thị Tây Bắc.
Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ giảm tải cho các trục giao thông chính hiện nay như Nguyễn Lương Bằng, Tôn Đức Thắng. Tuyến đường còn mở ra trục kết nối nhanh giữa trung tâm thành phố với cảng biển, khu công nghiệp và khu đô thị mới, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, công nghiệp - dịch vụ - logistics cho khu vực tây bắc.
Nguồn: https://baodanang.vn/tap-trung-day-nhanh-tien-do-du-an-truc-1-tay-bac-3306843.html
Bình luận (0)