.jpg)
Theo Tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, việc xây dựng, ban hành dự án Luật để kịp thời thể chế hóa chủ trương của Đảng về xây dựng công nghiệp an ninh trong kỷ nguyên phát triển, vươn mình của dân tộc là rất cần thiết.
Việc ban hành luật nhằm hoàn thiện đồng bộ hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách, tạo lập môi trường phát triển công nghiệp an ninh phục vụ toàn hệ thống chính trị và xã hội, hướng đến xuất khẩu, đóng góp tích cực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, chuyển đổi số quốc gia. Đồng thời, ban hành các cơ chế, chính sách phù hợp, đặc thù phục vụ phát triển mạnh mẽ công nghiệp an ninh.
.jpg)
Dự thảo Luật gồm 2 Điều, trong đó, sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp gồm 5 khoản, sửa đổi, bổ sung 4 điều của Luật, bổ sung 1 mục (gồm 4 điều) về Tổ hợp công nghiệp an ninh quốc gia vào Chương II của Luật.
.jpg)
Đa số đại biểu tán thành việc ban hành Luật nhằm quán triệt và kịp thời thể chế hóa đường lối, chủ trương, các quan điểm chỉ đạo của Đảng về công nghiệp an ninh; phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.
Các đại biểu nêu rõ, việc ban hành Luật là đáp ứng nhu cầu cấp bách của tình hình thực tiễn phát triển hệ thống cơ sở công nghiệp an ninh, đặc biệt là yêu cầu hình thành Tổ hợp công nghiệp an ninh quốc gia; xây dựng các cơ chế, chính sách đặc thù, phù hợp, đặc biệt về nguồn lực tài chính để tháo gỡ các điểm nghẽn, rào cản, khó khăn trong quá trình nghiên cứu, phát triển và ứng dụng các sản phẩm, dịch vụ công nghiệp an ninh.
.jpg)
Các đại biểu cơ bản nhất trí với các quy định được bổ sung về Quỹ hỗ trợ phát triển công nghiệp an ninh trong dự thảo Luật nhằm thể chế hóa kịp thời Kết luận số 158- KL/TW, ngày 26/5/2025 của Bộ Chính trị về xây dựng công nghiệp an ninh trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Bên cạnh đó, có ý kiến cho rằng, nội dung mới được bổ sung tại điểm a khoản 1 và điểm c khoản 3 Điều 22 về “đầu tư, hỗ trợ triển khai các chương trình, dự án, hoạt động, chấp nhận rủi ro, mạo hiểm nhằm xây dựng, phát triển công nghiệp an ninh” là trùng lặp. Do đó, đề nghị quy định cụ thể hơn nội dung này tại điểm c khoản 3a Điều 22 tương tự cách thiết kế điểm c khoản 3 Điều 22.
.jpg)
Ngoài ra, có ý kiến đề nghị cân nhắc việc quy định cụ thể Quỹ Công nghiệp quốc phòng chỉ phục vụ nguồn lực tài chính cho công nghiệp quốc phòng, Quỹ đầu tư phát triển công nghiệp an ninh chỉ phục vụ nguồn lực tài chính cho công nghiệp an ninh để tránh trùng lặp về nhiệm vụ chi giữa 2 Quỹ này. Bổ sung riêng 1 điều về Quỹ đầu tư phát triển công nghiệp an ninh để quy định các nội dung liên quan đến Quỹ này đang đề xuất bổ sung vào Điều 22 để bảo đảm phân định riêng biệt giữa 2 Quỹ…
.jpg)
Phát biểu kết luận Phiên họp, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại Nguyễn Minh Đức cho rằng, nội dung dự thảo Luật cơ bản phù hợp với Hiến pháp năm 2013 (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị quyết số 203/2025/QH15 ngày 16/6/2025 của Quốc hội); bảo đảm tính hợp pháp, tính thống nhất với hệ thống pháp luật.
Đánh giá cao các ý kiến phát biểu đi vào trọng tâm dự thảo Luật, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại đề nghị, cơ quan soạn thảo và Thường trực Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại tiếp thu tối đa, hoàn thiện Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến trước khi báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp thứ Mười.
Nguồn: https://daibieunhandan.vn/tham-tra-du-an-luat-sua-doi-bo-sung-mot-so-dieu-cua-luat-cong-nghiep-quoc-phong-an-ninh-va-dong-vien-cong-nghiep-10389884.html
Bình luận (0)