Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU, nhiệm kỳ 2020-2025: Đưa Thủ đô trở thành Thành phố kết nối toàn cầu:

Điểm nhấn nổi bật trong thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU của Thành ủy về "Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021-2025" là việc ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU về phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Hà Nội MớiHà Nội Mới09/10/2025

Qua đó, khẳng định quyết tâm đưa Hà Nội thành trung tâm công nghiệp văn hóa của khu vực, góp phần nâng cao uy tín, vị thế Thủ đô trong nước và quốc tế.

ao-dai.jpg
Lễ hội áo dài du lịch Hà Nội 2024. Ảnh: HNM

Tầm nhìn chiến lược trong phát triển văn hóa

Xuyên suốt quá trình thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU, việc phát triển công nghiệp văn hóa luôn được thành phố Hà Nội đặc biệt quan tâm. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình số 06-CTr/TU, luôn khẳng định phát triển công nghiệp văn hóa được đặt trong tổng thể và dựa trên nền tảng phát triển văn hóa, con người Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Phát triển công nghiệp văn hóa là điều kiện để phát huy tối đa nguồn lực văn hóa, con người. Đồng thời, tạo nên sức mạnh nội sinh, động lực quan trọng quyết định phát triển bền vững Thủ đô.

Hà Nội là địa phương đầu tiên của cả nước ban hành nghị quyết riêng - Nghị quyết số 09-NQ/TU về phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Nghị quyết thể hiện quyết tâm và tầm nhìn chiến lược của Hà Nội trong việc phát triển công nghiệp văn hóa trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhanh và bền vững Thủ đô.

Nghị quyết đặt ra những mục tiêu rõ ràng và cụ thể theo từng mốc thời gian. Theo đó, đến năm 2025, công nghiệp văn hóa Thủ đô trở thành ngành kinh tế quan trọng, tạo động lực mới thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; giữ vững và phát triển thương hiệu Thủ đô ngàn năm văn hiến, “Thành phố Vì hòa bình”, “Thành phố sáng tạo”.

Thành phố cũng xác định tập trung phát triển các ngành, sản phẩm công nghiệp văn hóa có sẵn lợi thế, như: Du lịch văn hóa, thủ công mỹ nghệ, nghệ thuật biểu diễn, thiết kế, ẩm thực, phần mềm và trò chơi giải trí. Đồng thời, quan tâm phát triển các ngành: Quảng cáo, kiến trúc, điện ảnh, truyền hình và phát thanh, xuất bản, thời trang...

Đến năm 2030, ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô cơ bản trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn; Hà Nội nằm trong nhóm các thành phố có ngành công nghiệp văn hóa phát triển hàng đầu khu vực... Đến năm 2045, Hà Nội trở thành “Thành phố sáng tạo” của khu vực châu Á, thành phố kết nối toàn cầu, trung tâm văn hóa, du lịch lớn, đặc sắc, có sức cạnh tranh quốc tế; phấn đấu đóng góp khoảng 10% Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP).

Đánh giá chiến lược của Hà Nội trong phát triển công nghiệp văn hóa, PGS.TS Phạm Quang Long, nguyên Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội (nay là Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) cho rằng, với tầm nhìn chiến lược về sự phát triển kinh tế - xã hội, các cấp ủy Đảng, chính quyền thành phố Hà Nội đã nhanh chóng thống nhất quan điểm, đường lối, chính sách phát triển công nghiệp văn hóa. Chính điều đó đã giúp Hà Nội đón bắt được những thời cơ về tiềm năng thị trường, văn hóa dân tộc, khoa học công nghệ, kinh nghiệm phát triển công nghiệp văn hóa của các nước trên thế giới... để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa mang bản sắc riêng.

Còn theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội, với vị thế là trung tâm chính trị, văn hóa, giáo dục, khoa học của cả nước, việc Hà Nội ban hành các nghị quyết riêng cho phát triển công nghiệp văn hóa cho thấy quyết tâm và tầm nhìn chiến lược của các cấp lãnh đạo thành phố Hà Nội trong việc biến văn hóa trở thành nguồn lực quan trọng để phát triển Thủ đô. Với những lợi thế hiện có cùng với chiến lược phát triển bài bản của nhiệm kỳ qua và những nỗ lực, cố gắng trong nhiệm kỳ tới, Hà Nội có nhiều cơ sở và điều kiện để có thể trở thành trung tâm văn hóa của khu vực.

Hiện thực hóa tầm nhìn

Thực tế 5 năm qua, Hà Nội đã có những bước chuyển mình đáng kể trong phát triển công nghiệp văn hóa, từng bước biến văn hóa trở thành nguồn lực mới cho phát triển Thủ đô. Một số lĩnh vực mũi nhọn cho thấy sự bứt phá mạnh mẽ, như: Biểu diễn, thời trang, triển lãm, điện ảnh, du lịch văn hóa...

Trong lĩnh vực biểu diễn, sau thành công của những chương trình giải trí như “Anh trai vượt ngàn chông gai”, “Anh trai say hi” là sự nổi lên của những đại nhạc hội được ví là đại nhạc hội quy mô quốc gia (concert quốc gia), được đầu tư kỳ công ngang tầm khu vực.

Theo đạo diễn Hoàng Công Cường, các chương trình giải trí quy mô lớn thời gian gần đây diễn ra tại Hà Nội có chất lượng nghệ thuật, mức độ đầu tư và dàn dựng đạt chuẩn khu vực, cho thấy Hà Nội đang từng bước khẳng định vị thế của một trung tâm biểu diễn nghệ thuật lớn. Cùng với chất lượng nghệ thuật được nâng tầm, việc hình thành những nhà hát tiêu chuẩn quốc tế như Nhà hát Hồ Gươm, tới đây là Nhà hát Opera Hà Nội bên hồ Tây… là cơ sở để Hà Nội tự tin trở thành điểm đến của các sự kiện nghệ thuật tầm vóc.

Ở lĩnh vực thời trang, điện ảnh, Hà Nội cũng cho thấy sự bứt phá khi là nơi đăng cai tổ chức nhiều sự kiện lớn, như: Liên hoan phim quốc tế Hà Nội, Tuần lễ Thời trang quốc tế Việt Nam… Trong lĩnh vực triển lãm, việc đưa vào sử dụng Trung tâm Triển lãm Việt Nam (tại xã Đông Anh) có quy mô hơn 900.000m², là tổ hợp triển lãm, kinh tế, văn hóa hiện đại bậc nhất khu vực, thuộc tốp 10 trung tâm triển lãm lớn nhất thế giới và lớn nhất Đông Nam Á hiện nay, đã mang đến cơ hội lớn cho Thủ đô trong việc trở thành trung tâm triển lãm, tổ chức sự kiện văn hóa, kinh tế, du lịch có quy mô lớn của khu vực.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Chương trình 06-CTr/TU về kết quả thực hiện trong nhiệm kỳ 2021-2025, Hà Nội chủ trương phát triển công nghiệp văn hóa gắn với việc định vị thương hiệu mới, triển khai thực hiện các cam kết tham gia mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO trên lĩnh vực thiết kế sáng tạo. Để hiện thực hóa điều này, Hà Nội đã tham gia các hoạt động về phát triển công nghiệp văn hóa trong và ngoài nước; xây dựng trên 200 không gian văn hóa sáng tạo... Hà Nội cũng đã xây dựng các sản phẩm công nghiệp văn hóa gắn với công nghệ tại đền Ngọc Sơn, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Lễ hội ánh sáng Tây hồ Tây…

Hà Nội cũng liên tiếp nhận giải thưởng “Điểm đến văn hóa hàng đầu Việt Nam”, “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á năm 2024”, “Điểm đến du lịch thành phố cho kỳ nghỉ ngắn ngày hàng đầu châu Á 2024” do Tổ chức World Travel Awards lần thứ ba liên tiếp trao tặng trong các năm 2022, 2023, 2024 và nhiều giải thưởng khác. Từ đó, khẳng định vị thế, hình ảnh và thương hiệu văn hóa, du lịch Hà Nội trên trường quốc tế.

Tiếp nối Nghị quyết số 09-NQ/TU, để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển công nghiệp văn hóa, lấy văn hóa làm nguồn lực mới cho phát triển Thủ đô, vừa qua, UBND thành phố Hà Nội đã có Kế hoạch triển khai Nghị quyết số 24/2025/NQ-HĐND ngày 10-7-2025 của HĐND thành phố quy định về tổ chức và hoạt động của trung tâm công nghiệp văn hóa trên địa bàn thành phố Hà Nội và Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 25/2025/NQ-HĐND ngày 10-7-2025 của HĐND thành phố về khu phát triển thương mại và văn hóa trên địa bàn thành phố Hà Nội. Các kế hoạch đặt ra những việc làm cụ thể để phát triển Hà Nội trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa, thương mại của cả nước và khu vực.

Theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội, việc Hà Nội ban hành Nghị quyết số 24/2025/NQ-HĐND và Nghị quyết số 25/2025/NQ-HĐND cho thấy nỗ lực và quyết tâm của thành phố trong việc cụ thể hóa hành động để phát triển những không gian văn hóa sáng tạo mới, biến nguồn lực văn hóa trở thành động lực phát triển Thủ đô trong kỷ nguyên vươn mình. Những quyết sách nhanh nhạy và kịp thời này cũng cho thấy tính nhất quán, xuyên suốt của lãnh đạo thành phố, bám sát tinh thần của dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XVII tại Đại hội đại biểu lần thứ XVIII Đảng bộ thành phố Hà Nội với chủ đề “Phát huy truyền thống ngàn năm văn hiến và anh hùng, đoàn kết, bản lĩnh, sáng tạo; tiên phong vươn mình cùng dân tộc, xây dựng Thủ đô văn minh - hiện đại, nhân dân hạnh phúc”.

Có thể thấy, cùng với Chương trình 06-CTr/TU, việc ban hành các nghị quyết về phát triển công nghiệp văn hóa và các chiến lược phát triển văn hóa trong thời gian qua thể hiện rõ quyết tâm mạnh mẽ của Hà Nội trong hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược, đó là biến văn hóa trở thành nguồn lực mới cho sự phát triển. Đây cũng là định hướng xuyên suốt của các cấp lãnh đạo thành phố qua nhiều nhiệm kỳ và sẽ tiếp tục được kế thừa, phát huy mạnh mẽ hơn trong nhiệm kỳ tới.

Nguồn: https://hanoimoi.vn/thuc-hien-chuong-trinh-so-06-ctr-tu-nhiem-ky-2020-2025-dua-thu-do-tro-thanh-thanh-pho-ket-noi-toan-cau-bai-cuoi-de-ha-noi-tro-thanh-trung-tam-cong-nghiep-van-hoa-hang-dau-khu-vuc-718942.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Vùng lũ lụt ở Lạng Sơn nhìn từ máy bay trực thăng
Hình ảnh mây đen 'như muốn sập xuống' ở Hà Nội
Mưa trắng trời, đường thành sông, người Hà Nội mang thuyền ra phố
Tái hiện Trung thu cung đình thời Lý tại Hoàng thành Thăng Long

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm