(HNMO) – Ngày 18-6, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức Lễ khởi công xây dựng cao tốc Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) – Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) và cầu Phước An nối với tỉnh Đồng Nai.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo 2 địa phương cùng đại diện người dân 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu tham dự buổi lễ. Tập đoàn Sơn Hải là tổng thầu dự án.
Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 dài 53,7km, tổng vốn đầu tư hơn 19.000 tỷ đồng. Điểm đầu dự án giao với tuyến tránh quốc lộ 1 qua thành phố Biên Hòa của tỉnh Đồng Nai, điểm cuối giao với quốc lộ 56 (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu). Trên tuyến sẽ xây dựng 2 nút giao quan trọng gồm nút giao cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây (cao tốc Long Thành) và nút giao cao tốc Bến Lức – Long Thành.
Theo quy hoạch, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sau hoàn thành sẽ kết nối các tuyến cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, cao tốc Bến Lức (đang triển khai), các tuyến đường kết nối vào sân bay Long Thành…
Hệ thống đường mới này sẽ hình thành trục giao thông xương sống nối Đồng Nai, Bình Dương và thành phố Hồ Chí Minh với cụm cảng lớn nhất nước (cái Mép – Thị Vải) tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, giải quyết tình trạng ùn ứ phương tiện giao thông đang diễn ra ngày càng nghiêm trọng trên quốc lộ 51; thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung.
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ thông tin, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án đã đạt 90%. Tỉnh đã bố trí đủ vốn ngân sách tỉnh để thực hiện các nội dung công việc thuộc nhiệm vụ của địa phương; hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án như lựa chọn, ký hợp đồng với nhà thầu, chuẩn bị sẵn nguồn nguyên, vật liệu, bảo đảm có thể triển khai thi công dự án ngay sau lễ khởi công.
“Dự án khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ thành phố Hồ Chí Minh đến Bà Rịa từ 150 phút xuống 70 phút. Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu còn giúp doanh nghiệp giảm chi phí, tăng tính cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam, tạo động lực để vùng Đông Nam Bộ phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới”, ông Nguyễn Văn Thọ nhấn mạnh.
Giai đoạn 1 của dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác đồng bộ năm 2026 với quy mô 4 làn xe. Giai đoạn hoàn thiện, tuyến cao tốc sẽ được mở rộng bảo đảm quy mô 6-8 làn xe.
Cũng trong sáng 18-6, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức lễ khởi công dự án cầu Phước An. Đây là công trình giao thông cấp đặc biệt, giúp kết nối tuyến đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải với huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai), kết nối các tuyến cao tốc liên vùng như Bến Lức – Long Thành, thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, rút ngắn gần 30km quãng đường vận chuyển hàng hóa đi miền Tây Nam Bộ và ngược lại. Đồng thời, giảm tải cho tuyến đường độc đạo đi Vũng Tàu – quốc lộ 51 vốn đã quá tải nhiều năm nay.
Theo thiết kế, dự án cầu Phước An có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 4,7km, điểm đầu kết nối với tuyến đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải. Điểm cuối kết nối với tuyến đường vào cảng Phước An. Trong đó, tổng chiều dài phần cầu 3,5km, thiết kế nhịp chính có hình dạng cánh buồm, chiều cao thông thuyền 55m, bề rộng mặt cầu dẫn 23,5m, bề rộng mặt cầu chính 27m, đảm bảo cho 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Tổng mức đầu tư dự án 4.877 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương 2.000 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 2.877 tỷ đồng. Dự kiến, dự án hoàn thành vào năm 2027.