
UBND TP. Hồ Chí Minh ban hành Văn bản số 2649/UBND-VX về hướng dẫn thành lập, tổ chức và hoạt động của tổ chức phối hợp liên ngành (gọi tắt: “Tổ chức liên ngành”) thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố.
Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện hướng dẫn. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các đơn vị kịp thời báo cáo UBND thành phố (thông qua Sở Nội vụ) để xem xét, chỉ đạo.
“Tổ chức liên ngành” là tổ chức giúp UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố nghiên cứu, chỉ đạo, phối hợp giải quyết những công việc quan trọng, liên ngành.
Tổ chức này được tổ chức dưới các hình thức: Hội đồng, Ủy ban, Ban chỉ đạo, Tổ công tác và các hình thức khác theo quy định.
“Tổ chức liên ngành” không thực hiện chức năng quản lý nhà nước; không có con dấu riêng (trừ trường hợp quy định của pháp luật).
Theo UBND TP. Hồ Chí Minh, “Tổ chức liên ngành” được thành lập khi giải quyết những công việc quan trọng liên quan đến quốc phòng, an ninh, đối ngoại, huy động nguồn lực, các công trình trọng điểm; những công việc liên quan đến nhiệm vụ quản lý nhà nước, trách nhiệm của nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc thành phố cần thiết phải có sự tập trung chỉ đạo, điều hành của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố.
Ngoài ra, “Tổ chức liên ngành” còn được thành lập khi xảy ra thảm họa, sự cố, thiên tai, dịch bệnh đặc biệt nghiêm trọng vượt quá khả năng giải quyết của một cơ quan, tổ chức, đơn vị cần tập trung giải quyết trong thời gian nhất định.
“Tổ chức liên ngành” có nhiệm vụ nghiên cứu, tư vấn, khuyến nghị, đề xuất phương hướng, giải pháp để giải quyết những vấn đề quan trọng, liên ngành; chỉ đạo, phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc thành phố và cơ quan, tổ chức liên quan trong việc giải quyết những vấn đề quan trọng, liên ngành.
Theo hướng dẫn của UBND TP. Hồ Chí Minh, đứng đầu “Tổ chức liên ngành” là Chủ tịch UBND thành phố hoặc Phó Chủ tịch UBND thành phố (người đứng đầu cũng có thể do Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc thành phố); cấp phó là người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc thành phố được giao làm nhiệm vụ cơ quan thường trực của “tổ chức liên ngành”.
“Tổ chức liên ngành” được xác định thời hạn hoạt động, tự giải thể theo thời hạn hoạt động ghi trong quyết định thành lập.
“Tổ chức liên ngành” do Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND thành phố đứng đầu làm việc theo chế độ đề cao trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu.
Còn “Tổ chức liên ngành” do Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức đứng đầu làm việc theo chế độ đề cao trách nhiệm cá nhân của từng thành viên, quyết định theo đa số. Các quyết định của “tổ chức liên ngành” này được thông qua khi có trên 50% tổng số thành viên tổ chức phối hợp liên ngành tán thành. Nếu số thành viên tán thành và không tán thành bằng nhau thì quyết định theo ý kiến người đứng đầu.
Nguồn: https://daibieunhandan.vn/tp-ho-chi-minh-cac-to-chuc-phoi-hop-lien-nganh-duoc-thanh-lap-hoat-dong-nhu-the-nao-10390562.html
Bình luận (0)