Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

“TPHCM có Sở An toàn thực phẩm, nhưng các Sở khác không đứng ngoài cuộc”

(Dân trí) - Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM, TPHCM có mô hình Sở An toàn thực phẩm đặc thù, duy nhất trên cả nước, nhưng các Sở ngành khác cũng không đứng ngoài cuộc trong công tác này.

Báo Dân tríBáo Dân trí04/12/2025

Tại họp báo công bố chương trình “Ngày của Phở” lần thứ 9 (12/12), do báo Tuổi Trẻ và nhiều cơ quan, ban ngành phối hợp thực hiện, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM cho biết, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm tại hoạt động trên được triển khai kỹ lưỡng.

Theo đó, hoạt động giám sát vệ sinh diễn ra liên tục trong suốt sự kiện, từ khâu chuẩn bị đến khi kết thúc. Tất cả gian hàng đều phải tuân thủ quy chuẩn về khu vực chế biến sạch, dụng cụ nấu nướng và bao tay, khẩu trang bắt buộc trong suốt quá trình phục vụ.

Theo ông Phương, trong mọi hoạt động quảng bá và phát triển ẩm thực Việt Nam nói chung, vấn đề an toàn thực phẩm luôn được đặt lên hàng đầu. Các sản phẩm tham gia đều phải trải qua quy trình kiểm soát chặt chẽ, từ nguồn nguyên liệu, quy trình chế biến đến đóng gói và vận chuyển.

“TPHCM có Sở An toàn thực phẩm, nhưng các Sở khác không đứng ngoài cuộc” - 1

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM (giữa) chia sẻ về công tác đảm bảo an toàn thực phẩm tại "Ngày của Phở" (Ảnh: HT).

Việc tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn không chỉ đáp ứng tiêu chí an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng, mà còn góp phần xây dựng uy tín cho sản phẩm Việt trên thị trường quốc tế.

Đây cũng là yêu cầu bắt buộc nhằm bảo đảm doanh nghiệp Việt Nam đủ điều kiện tham gia các hoạt động xúc tiến và cạnh tranh công bằng tại các sự kiện lớn.

Trở lại với “Ngày của Phở”, Phó giám đốc Sở Công Thương TPHCM cho biết thêm, để bảo đảm chất lượng cao nhất cho mỗi tô phở phục vụ tại lễ hội, TPHCM đã giao Sở An toàn thực phẩm và các đơn vị liên quan cùng nhau phối hợp triển khai quy trình kiểm soát vệ sinh nghiêm ngặt.

Tất cả gian hàng phải bảo đảm khu bếp sạch, trong khi nguồn nước nấu phở, trụng bánh và việc vệ sinh dụng cụ đạt chuẩn được kiểm nghiệm và giám sát xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.

“TPHCM có mô hình Sở An toàn thực phẩm đặc thù, duy nhất trên cả nước và được giao nhiệm vụ đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân, nhưng các Sở ngành khác cũng không đứng ngoài cuộc trong công tác này”, ông Nguyên Phương nói.

“TPHCM có Sở An toàn thực phẩm, nhưng các Sở khác không đứng ngoài cuộc” - 2

Công tác đảm bảo an toàn thực phẩm tại "Ngày của Phở" được quan tâm hàng đầu (Ảnh minh họa: Hoàng Lê).

Trước đó, Sở An toàn thực phẩm TPHCM khuyến cáo, bên cạnh nỗ lực của cơ quan quản lý và trách nhiệm của cơ sở sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành thói quen sử dụng thực phẩm an toàn, góp phần giảm thiểu nguy cơ ngộ độc và bệnh truyền qua thực phẩm.

Người dân cần mua thực phẩm tại các chợ, siêu thị, cửa hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, sản phẩm có thông tin về nguồn gốc, ngày sản xuất, hạn sử dụng rõ ràng.

Khi ăn uống bên ngoài, đặc biệt trong các dịp lễ hội, sự kiện đông người, người dân nên ưu tiên chọn các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống có địa điểm cố định, có khu vực chế biến, bảo quản thực phẩm sạch sẽ, nhân viên phục vụ đeo găng tay, nón, khẩu trang đầy đủ;

Hạn chế sử dụng dịch vụ của các hàng rong lề đường, cơ sở tạm bợ không đảm bảo các điều kiện vệ sinh về khu vực chế biến, khu vực kinh doanh và cả điều kiện về con người tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm.

Lễ hội Ngày của Phở 2025 "Nâng tầm gạo việt - Lan tỏa năm châu" diễn ra trong hai ngày 13-14/12 tại khu vực Thương xá Tax cũ (số 135 Nguyễn Huệ, phường Sài Gòn, TPHCM). Đồng hành với Lễ hội năm nay là sự hiện diện của hơn 30 quầy phở với nhiều thương hiệu nổi tiếng từ Bắc đến Nam, thậm chí là sự hiện diện của thương hiệu Phở Việt tại Seoul, Hàn Quốc.

Lễ hội Ngày của Phở dự kiến sẽ phục vụ hơn 20.000 tô phở trong 2 ngày diễn ra và thu hút khoảng 100.000 lượt khách tham quan sự kiện. Mỗi tô phở tại sự kiện được bán với giá 40.000 đồng.

Ban tổ chức sẽ trích tối thiểu 10% từ doanh thu bán Phở cùng sự chung tay của quý độc giả và các đơn vị đồng hành gửi đến bà con chịu nhiều thiệt hại do bão lũ tại tỉnh Đắk Lắk (Phú Yên cũ) trong cơn bão vừa qua.

Đồng thời, ban tổ chức nhấn mạnh câu chuyện “lan tỏa năm châu” qua việc khuyến khích và tiếp nhận thông tin từ các quán Phở trong và ngoài nước có các hoạt động, sự kiện hưởng ứng Ngày của Phở 12/12.

Nguồn: https://dantri.com.vn/suc-khoe/tphcm-co-so-an-toan-thuc-pham-nhung-cac-so-khac-khong-dung-ngoai-cuoc-20251204145536166.htm


Bình luận (0)

Hãy bình luận để chia sẻ cảm nhận của bạn nhé!

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Nhà thờ Đức Bà TP HCM rực rỡ ánh sáng đón Giáng sinh 2025
Thiếu nữ Hà Nội "lên đồ" xinh lung linh cho mùa Giáng sinh
Bừng sáng sau bão lũ, làng hoa cúc Tết tại Gia Lai mong đừng cúp điện để cứu cây
Thủ phủ mai vàng miền Trung thất thu nặng sau thiên tai kép

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Quán cà phê Đà Lạt tăng 300% khách vì chủ đóng vai 'phim chưởng'

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm