Để hạn chế ảnh hưởng giao thông trên xa lộ Hà Nội và đường Võ Nguyên Giáp, việc thi công gác dầm được nhà thầu thực hiện từ 0 giờ đến 4 giờ các tối thứ sáu và bảy hàng tuần. Đồng thời, nhà thầu lập phương án đảm bảo an toàn giao thông, phối hợp CSGT tổ chức phân luồng cho xe chạy bên dưới, tránh ùn tắc tuyến cửa ngõ.
Xuyên đêm lắp cầu bộ hành nhà ga trên cao của tuyến metro số 1
Nhánh phải cầu đi bộ nối ga Khu công nghệ cao dài khoảng 80m, băng qua xa lộ Hà Nội, chia làm ba nhịp (32m, 26m và 22m). Mỗi nhịp gồm hai phiến dầm, tải trọng 46 – 75 tấn. Việc lắp dầm cầu được nhà thầu triển khai sau khi hoàn tất thi công kết cấu phía dưới như cọc khoan nhồi, trụ… Dự kiến, việc gác dầm cầu bộ hành này hoàn thành ngày 6.11, sau đó lắp phần mái, thi công mặt cầu, biển báo…
Theo thông tin từ phía nhà thầu, các cầu được xây dựng kết nối từ tầng trung chuyển khách của các ga trên cao với khu dân cư, trạm buýt dọc bên. Trong đó, một bên cầu băng qua đường song hành trái xa lộ Hà Nội (hướng từ cầu Sài Gòn đi Suối Tiên). Ở phía còn lại, cầu vượt qua xa lộ và đường song hành phải, giúp khách an toàn ra vào nhà ga do không phải qua đường. Công trình ngoài giúp khách đi lại thuận tiện còn là lối thoát hiểm trường hợp nhà ga xảy ra sự cố.
Sau cầu đi bộ kết nối ga Khu công nghệ cao, trong tháng 12, nhà thầu sẽ tiếp tục thi công phần dầm cầu bộ hành ga Bình Thái. Một số cầu khác kết nối ga Phước Long, Rạch Chiếc, Tân Cảng dự kiến được lắp đặt vào tháng 1 và 2.2024.
Dự án metro số 1 (tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên) có tổng chiều dài 19,7 km gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao với 14 nhà ga, 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Tổng mức đầu tư sau khi được điều chỉnh là 43.700 tỉ đồng. Dự án có lộ trình đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, TP.Thủ Đức (TP.HCM) và Dĩ An (Bình Dương), dự kiến sẽ đưa vào khai thác thương mại trong quý 2/2024.