Tuy nhiên, băn khoăn về việc phân cấp, phân quyền cụ thể theo dự thảo "Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội để thực hiện đột phá phát triển giáo dục và đào tạo" của Chính phủ trình Quốc hội cho thấy vẫn còn nhiều vấn đề cần tháo gỡ.
Thực tế hiện nay thẩm quyền quản lý, tuyển dụng, điều động giáo viên đang phân tán giữa nhiều cấp, gây chồng chéo, cục bộ và thiếu linh hoạt. Dự thảo Nghị quyết quy định giao cho Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) thực hiện thẩm quyền tuyển dụng, tiếp nhận, điều động, thuyên chuyển, biệt phái nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và nhân viên trong cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến đề xuất nên giao thẩm quyền tuyển dụng ở bậc mầm non, tiểu học, THCS về cho cấp xã để chủ động và gắn với trách nhiệm người đứng đầu, phù hợp với tinh thần của việc thực hiện chính quyền hai cấp là phân cấp mạnh cho cơ sở, địa phương... Ngược lại, nếu giao về xã, mối lo về tình trạng thiếu giáo viên
Nhìn lại những năm trước đây, việc tuyển dụng giáo viên ở cấp mầm non, tiểu học, THCS thuộc thẩm quyền của cấp quận, huyện. Từ ngày 1/7 thực hiện chính quyền 2 cấp, quyền và phạm vi quản lý của Sở GDĐT được mở rộng rất nhiều so với trước đây. Đồng thời, có những kiến nghị về việc chủ tịch xã, hiệu trưởng được quyền tuyển dụng giáo viên.
Trong bối cảnh nhiều địa phương luôn trong tình trạng thiếu giáo viên những năm qua thì dù thực hiện theo cách nào thì mục đích cuối cùng vẫn phải là đảm bảo yêu cầu “ở đâu có học sinh, ở đó có giáo viên”. Và mỗi trường học, mỗi xã phường, địa phương đều có yêu cầu tuyển dụng giáo viên khác nhau nên cần được trao quyền để thực sự tuyển được những nhân sự phù hợp với vị trí việc làm, chiến lược phát triển giáo dục của cơ sở, địa phương. Mạnh dạn trao quyền tuyển dụng cho cơ sở và có cơ chế giám sát, quản lý minh bạch, công khai cũng như đề cao trách nhiệm giải trình để người đứng đầu có trách nhiệm trong việc tuyển dụng nhân tài cho đơn vị mình.
Nếu chủ trương này được thực hiện sẽ mang lại nhiều lợi ích như giải quyết tình trạng thiếu giáo viên, tăng chủ động cho địa phương, cho trường nhưng cũng đồng thời đặt ra thách thức về minh bạch, năng lực tuyển dụng và bảo đảm chất lượng giáo viên. Vì vậy, bên cạnh cơ chế giám sát nghiêm ngặt, cần xây dựng bộ tiêu chí chuẩn hóa đối với từng vị trí việc làm, đào tạo năng lực cho cấp xã trong tham mưu chính sách giáo dục cũng như có chính sách hỗ trợ đầy đủ cho giáo viên để tuyển dụng được giáo viên đủ tâm – tầm và gắn bó lâu dài với sự nghiệp trồng người.
Nguồn: https://daidoanket.vn/tuyen-dung-giao-vien-manh-dan-trao-quyen-cho-nguoi-dung-dau-co-so.html






Bình luận (0)