Có thể dạy thêm vượt 2 tiết/tuần
Bộ GDĐT vừa ban hành dự thảo sửa đổi, bổ sung Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm, gửi lấy ý kiến 10 địa phương, gồm: Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Bắc Ninh, Ninh Bình, Hưng Yên, Thanh Hóa, Nghệ An, TP Huế, Đà Nẵng.
Trong đó, dự thảo Thông tư sửa đổi điểm c khoản 4 Điều 5 như sau: “Mỗi môn học được tổ chức dạy thêm không quá 2 tiết/tuần. Trừ trường hợp đặc biệt do Giám đốc Sở GDĐT xem xét, quyết định theo đề nghị của Hiệu trưởng hoặc Giám đốc hoặc người đứng đầu nhà trường".
Ngoài ra, Bộ GDĐT còn dự kiến yêu cầu giáo viên dạy thêm ngoài nhà trường phải công khai, cập nhật thường xuyên môn học, thời lượng, địa điểm, hình thức, danh sách học sinh và học phí. Trong khi quy định hiện hành, yếu tố "thường xuyên cập nhật" không được đề cập.
Một thay đổi nữa là UBND cấp xã sẽ quản lý, hướng dẫn và kiểm tra hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn, xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm.
Bộ GDĐT đề nghị 11 địa phương gửi góp ý trước ngày 7/12, để hoàn thiện và lấy ý kiến toàn dân.
Thông tư 29 được Bộ GDĐT ban hành chính thức có hiệu lực từ ngày 14/2/2025 quy định, việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường.
Thông tư 29 có 3 điểm mới nổi bật, trong đó: việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền của học sinh và chỉ dành cho ba đối tượng thuộc trách nhiệm của nhà trường; giáo viên đang dạy học tại các trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền đối với học sinh của mình.
Làm rõ tiêu chí "trường hợp đặc biệt"
Bộ GDĐT khẳng định quan điểm, ban hành Thông tư 29 nhằm quản lý tốt hơn các hoạt động dạy thêm, học thêm, chứ không cấm, không “siết” hoạt động này. Tuy nhiên, từ khi Thông tư 29 được ban hành đã gây nhiều tranh luận trái chiều với những quy định về hoạt động dạy thêm trong trường học. Trong đó, thông tư quy định "cứng" mỗi môn học chỉ được tổ chức dạy thêm không quá 2 tiết/tuần.
Nhiều giáo viên và phụ huynh cho rằng, giới hạn 2 tiết/tuần là không đủ để cải thiện năng lực của học sinh yếu kém hoặc để bồi dưỡng sâu cho học sinh giỏi.
Như vậy, theo dự thảo sửa đổi, bổ sung Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm, Bộ GDĐT đã dự kiến nới lỏng giới hạn này, giao thẩm quyền cho các Sở GDĐT xem xét, quyết định cho các cơ sở giáo dục có thể tổ chức dạy thêm nhiều hơn 2 tiết/tuần cho mỗi môn học. Tuy nhiên, dự thảo không nêu rõ những “trường hợp đặc biệt” gồm tiêu chí nào.
Chị Cung Kim Chi, phụ huynh có con học lớp 2 Trường Tiểu học Nam Thành Công (Hà Nội) cho rằng, quy định dạy thêm mỗi môn không quá 2 tiết/tuần trong Thông tư 29 hiện nay vẫn còn một số điểm chưa phù hợp với thực tế.
Theo chị Chi, con chị tiếp thu bài chậm, rất cần cô chủ nhiệm củng cố kiến thức cơ bản. Tuy nhiên việc giới hạn giờ học thêm khiến gia đình vất vả trong việc rèn thêm kiến thức con còn yếu.
Con gái chị Hoàng Diệu Thúy đang học lớp 9 Trường THCS Cổ Bi (huyện Gia Lâm, Hà Nội). Bước vào giai đoạn chuyển cấp, chị Thúy cho biết: “Khối lượng kiến thức lớp 9 rất lớn, áp lực ôn thi vào lớp 10 càng nặng. Con tôi cần học thêm để nắm chắc kiến thức cơ bản, nhưng giới hạn mỗi môn chỉ 2 tiết/tuần như quy định hiện nay khá cứng”.
Theo chị, việc Bộ GDĐT dự kiến giao Sở GDĐT quyền xem xét cho phép các trường tổ chức dạy thêm nhiều hơn 2 tiết/môn mỗi tuần sẽ tạo sự linh hoạt, phù hợp với nhu cầu của học sinh. Tuy nhiên, chị mong Bộ làm rõ tiêu chí của “trường hợp đặc biệt” để bảo đảm thống nhất và tránh bị lạm dụng.
Thầy Nguyễn Mạnh Cương, giáo viên môn Toán tại một trường THPT ở Thanh Hóa cho rằng, dự thảo thông tư sửa đổi theo hướng cho phép Sở GDĐT linh hoạt quyết định số tiết dạy thêm là phù hợp với thực tế dạy và học hiện nay. Giới hạn 2 tiết/tuần cho mỗi môn như quy định hiện hành đôi khi không đủ để hỗ trợ học sinh yếu hoặc bồi dưỡng sâu cho nhóm học sinh khá, giỏi, đặc biệt trong các giai đoạn ôn thi chuyển cấp.
Thầy Cường cũng lưu ý, nếu được nới, Bộ cần hướng dẫn cụ thể tiêu chí “trường hợp đặc biệt” để tránh tình trạng chạy theo thành tích hoặc tổ chức dạy thêm tràn lan.
Nguồn: https://daidoanket.vn/du-kien-noi-quy-dinh-day-them-hoc-them.html






Bình luận (0)