
Theo chương trình phiên họp sáng nay, Ủy ban Pháp luật và Tư pháp tiến hành thẩm tra dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi).

Trình bày Tờ trình dự án Luật, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn cho biết, xây dựng Luật nhằm thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, hoàn thiện cơ chế, chính sách trong lĩnh vực hàng không dân dụng; thực hiện cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế; tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước lĩnh vực hàng không dân dụng; khắc phục những vướng mắc, bất cập; đề xuất giải quyết các vấn đề mới, vấn đề phát sinh; khơi thông các điểm nghẽn, tạo động lực mới cho sự phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế, bảo đảm quốc phòng - an ninh trong kỷ nguyên mới.

Dự thảo Luật gồm 11 chương, 109 điều; quy định về hoạt động hàng không dân dụng, bao gồm các quy định về tàu bay, cảng hàng không, nhân viên hàng không, hoạt động bay, vận tải hàng không thương mại, hàng không chung, hàng không chuyên dùng, an toàn hàng không, an ninh hàng không, trách nhiệm dân sự và các hoạt động khác có liên quan đến hàng không dân dụng.

Dự thảo Luật bãi bỏ các nội dung: quy hoạch vùng thông báo bay; tạm giữ tàu bay, khám xét tàu bay; đăng ký các quyền đối với tàu bay để phù hợp với thông lệ quốc tế, các điều ước quốc tế về hàng không dân dụng; quy định của Bộ luật Dân sự và pháp luật về xử lý vi phạm hành chính. Đồng thời, bỏ quy định kinh doanh dịch vụ bảo đảm hoạt động bay khỏi danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện để phù hợp với quy định của pháp luật về đầu tư.

Ủy ban Pháp luật và Tư pháp tán thành việc sửa đổi toàn diện Luật Hàng không dân dụng Việt Nam với những lý do được nêu tại Tờ trình của Chính phủ; nhận thấy các quy định của dự thảo Luật phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, đồng thời, đã cơ bản đáp ứng yêu cầu về đổi mới tư duy xây dựng pháp luật.
.jpg)
Ủy ban Pháp luật và Tư pháp đề nghị, cơ quan chủ trì soạn thảo rà soát các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động hàng không dân dụng quy định tại Điều 12 của dự thảo Luật bảo đảm những hành vi được quy định có tính đặc thù, phổ biến trong hoạt động hàng không dân dụng, chưa được quy định trong các luật hiện hành.
Các đại biểu cũng đề nghị, dự thảo Luật cần quy định cụ thể hơn về việc hãng hàng không phải bồi thường thiệt hại cho hành khách trong trường hợp hủy chuyến, trễ chuyến hoặc đổi chuyến hoặc có một điều giao Chính phủ quy định chi tiết nội dung này.
.jpg)
Về quy định “Nhà chức trách hàng không Việt Nam, Nhà chức trách an ninh hàng không được hưởng hỗ trợ hàng tháng tối đa bằng 80% mức lương theo hệ số lương hiện hưởng (không bao gồm phụ cấp) từ nguồn phí để lại” tại khoản 2 Điều 106 dự thảo Luật, một số ý kiến bày tỏ tán thành với quy định trên, bởi đây là một trong những nội dung thuộc cơ chế tài chính đặc thù đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng đối với Cục Hàng không Việt Nam theo Quyết định số 51/2016/QĐ-TTg ngày 29/11/2016. Quy định này nhằm bảo đảm Nhà chức trách hàng không Việt Nam thu hút và giữ được nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là đội ngũ giám sát viên an toàn hàng không.

Song, một số đại biểu đề nghị cơ quan trình báo cáo, xin ý kiến cấp có thẩm quyền của Đảng để có cơ sở cho việc quy định nội dung này tại dự thảo Luật.
Phát biểu kết luận, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng nêu rõ, Ủy ban ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng, nghiêm túc của Chính phủ trong chuẩn bị hồ sơ dự án Luật bảo đảm đủ điều kiện trình Quốc hội xem xét cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Mười.
Các ý kiến tại phiên họp cũng cơ bản tán thành quy định tại Điều 30 dự thảo Luật về đầu tư xây dựng cảng hàng không, công trình tại cảng hàng không. Tuy nhiên, vì còn liên quan đến một số quy định của Luật Đất đai, do đó, Chủ nhiệm Uỷ ban Hoàng Thanh Tùng đề nghị, cơ quan chủ trì soạn thảo phối hợp với các bộ, ngành để xử lý, thiết kế hợp lý những nội dung này, bảo đảm tính đồng bộ của hệ thống pháp luật.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp đề nghị, cơ quan chủ trì soạn thảo cũng như nhóm nghiên cứu của Thường trực Ủy ban tiếp tục xem xét, làm rõ hơn về phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật đối với hoạt động hàng không dân dụng trong vùng trời, vùng lãnh thổ của Việt Nam.
Nguồn: https://daibieunhandan.vn/uy-ban-phap-luat-va-tu-phap-hop-phien-toan-the-lan-thu-8-10390185.html
Bình luận (0)