Tọa đàm có sự tham gia của nhiều thế hệ nhà văn, đặc biệt là các cây bút trẻ đang góp phần làm mới diện mạo văn chương nước nhà. 

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho biết, ban tổ chức mong muốn tại tọa đàm các nhà văn trẻ, là hội viên, chưa là hội viên và không là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam đưa ra nhìn nhận, đánh giá, chất vấn về 50 năm văn học đã qua, về những tác giả, tác phẩm xuất hiện nhiều năm trước khi họ ra đời. Theo Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, điều này rất quan trọng vì những người viết văn trẻ chính là tương lai của văn học Việt Nam.

 Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều phát biểu.

Nhà thơ Hữu Việt, Trưởng Ban Nhà văn trẻ, Hội Nhà văn Việt Nam cũng cho biết, toàn bộ diễn đàn của tọa đàm dành cho những người viết văn trẻ. Kêu gọi những người viết trẻ thẳng thắn, trung thực nói lên suy nghĩ của mình, nhà thơ Hữu Việt bày tỏ hy vọng, qua tọa đàm sẽ giúp Hội Nhà văn Việt Nam có thêm những đánh giá về 50 năm văn học đã qua, từ đó cùng các bạn trẻ suy nghĩ, hoạch định, hành động về một nền văn học trong những năm sắp tới, đồng hành cùng những bước tiến kỳ vĩ của dân tộc Việt Nam trước một giai đoạn mới, trong một kỷ nguyên mới.

 Nhà thơ Hữu Việt phát biểu.

Tại tọa đàm và qua các tham luận, nhiều nhà văn, người viết văn trẻ đã trao đổi, đặt ra nhiều vấn đề về văn học Việt Nam thời gian qua, văn học Việt Nam hiện nay và thời gian tới.

 Nhà thơ Phùng Thị Hương Ly trình bày tham luận.

Bày tỏ sự tri ân khi được thừa hưởng một nền văn học phong phú, với những tên tuổi đã lẫy lừng của văn chương Việt Nam, nhà thơ Phùng Thị Hương Ly đồng thời chia sẻ những trăn trở của người viết trẻ hôm nay trong việc tiếp nối con đường văn chương từ thế hệ đi trước. Nhà thơ trẻ người dân tộc Tày cũng cho biết, hiện nay, những người viết cùng thế hệ của mình đang ở ngã rẽ của nhiều đổi thay. Họ đang đối mặt với những điểm nghẽn rất cần được tháo gỡ như việc dễ lặp lại về chọn đề tài và sa vào khuôn mẫu; vẫn ít có cơ hội xuất bản, ít được tham gia các diễn đàn học thuật và gần như thiếu môi trường phản biện khi viết về đề tài dân tộc ít người; dễ rơi vào ảo tưởng về giá trị sáng tạo của bản thân; dễ bằng lòng với những lời khen, số lượt chia sẻ trên mạng xã hội hay những lời tung hô lẫn nhau…

 Nhà văn Lê Quang Trạng trình bày tham luận.

Nhà văn Lê Quang Trạng bày tỏ sự tự hào khi nhìn lại 50 năm văn học Việt Nam, đồng thời nhận thấy trách nhiệm của người viết trẻ. Tuy nhiên, nhà văn cũng cho rằng, để người viết trẻ có thể “sống được, viết được, và đi xa hơn” thì chúng ta cần một chiến lược quốc gia về quảng bá văn học Việt Nam ra thế giới, gắn kết với điện ảnh, du lịch, sân khấu, nghệ thuật thị giác. Cần trao nhiều hơn cơ hội cho người viết trẻ qua các quỹ sáng tác, chương trình dịch thuật, trại viết mở rộng, diễn đàn giao lưu quốc tế. Cần đổi mới đào tạo viết văn và phê bình – đừng chỉ dạy cách viết câu cho đúng, mà hãy giúp người trẻ tìm giọng riêng, tư duy riêng, cách kể chuyện của thế hệ mình…

Nhà văn trẻ Trần Văn Thiên (Thành phố Hồ Chí Minh) đặt vấn đề sắc bén về sự tự do sáng tạo và những “lối mòn” trong thẩm định văn chương. Anh cho rằng văn học Việt Nam 50 năm qua có nhiều tác phẩm lớn, có sức ảnh hưởng, nhưng vẫn thiếu sự bứt phá cần thiết để tạo nên “tư tưởng mới”.

 Quang cảnh hội thảo.

Nhiều ý kiến tại tọa đàm đều thống nhất rằng muốn phát triển văn học trẻ, cần đẩy mạnh việc phát triển các câu lạc bộ sáng tác trẻ tại trung ương và địa phương; những diễn đàn thực sự dành cho người trẻ “được nói và được nghe”; chính sách xuất bản, truyền thông và giải thưởng dành riêng cho tác giả trẻ; môi trường phản biện và phê bình văn học nghiêm túc, khách quan… để văn học Việt Nam phát triển trong tương lai.

Tin, ảnh: HOÀNG HOÀNG

Nguồn: https://www.qdnd.vn/van-hoa/van-hoc-nghe-thuat/van-hoc-viet-nam-tu-sau-1975-duoi-goc-nhin-nha-van-tre-1012121