Trang chủKhoa học - Công nghệCông nghệ số5 chiến lược marketing giúp nâng cao doanh thu viễn thông

5 chiến lược marketing giúp nâng cao doanh thu viễn thông


Trang Brafton dẫn chứng tại Mỹ, 85% người dân nói rằng họ sở hữu ít nhất một chiếc smartphone. Trong đó, 77% có thuê bao băng thông rộng tại nhà và 100% khách hàng trong độ tuổi từ 18 đến 29 có điện thoại di động (94% sở hữu smartphone). 

Nhờ phân tích dữ liệu hiện đại và bối cảnh tiếp thị ngày càng phát triển, các dịch vụ viễn thông có thể điều chỉnh dịch vụ và hỗ trợ của mình để đáp ứng các nhu cầu khác nhau của khách hàng.

Dưới đây là một số loại chiến lược tiếp thị đã được thử nghiệm và thực sự đã mang lại thành công cho ngành viễn thông:

Áp dụng tiếp thị phân tích

Các công ty viễn thông cung cấp một số lượng lớn các dịch vụ, nhưng hầu hết khách hàng chỉ quan tâm đến một số ít được chọn lọc.

1609388163291cccc.jpeg
Dữ liệu cho thấy bức tranh toàn cảnh và cá nhân hoá với từng đối tượng khách hàng. Từ đó, nhà mạng có thể tham khảo chéo dữ liệu để tiếp thị trên truyền thông xã hội, hoặc qua email.

Thông qua tiếp thị phân tích, nhà mạng có thể hiểu rõ hơn về dữ liệu khách hàng và xác định đối tượng nào có nhiều khả năng hưởng lợi nhất từ mỗi sản phẩm.

Chẳng hạn, nhà mạng Comcast, thay vì tích trữ thông tin một cách “mù quáng”, đã sử dụng Pointillist, công cụ phân tích độc quyền để ghi lại hành trình và tương tác của người dùng.

Nhờ phân tích dữ liệu AI, nhà mạng có thể biết trải nghiệm của khách hàng vẫn cần cải thiện ở đâu, cho dù đó là trong ứng dụng di động hay trong cuộc gọi hỗ trợ.

Mặc dù nhiều người trong chúng ta có thể không liên kết AI với việc cá nhân hóa, nhưng các giải pháp như thế này thực sự cho phép doanh nghiệp tận dụng thông tin họ có một cách hiệu quả hơn.

Nâng cao trải nghiệm khách hàng

Lĩnh vực viễn thông từ lâu vẫn phải vật lộn với việc cải thiện dịch vụ khách hàng cũng như trải nghiệm người dùng. Theo trang đánh giá người dùng Net Promoter Score của CustomerGauge, khách hàng thường xuyên đánh giá thấp sự hài lòng đối với dịch vụ các nhà mạng.

Tiếp đó, PwC nhận thấy rằng ngành Viễn thông đang phải đối mặt với làn sóng đổi mới đe dọa các dịch vụ liên lạc cơ bản của họ, từ dịch vụ Thoại qua Giao thức Internet (VoIP) đến chi phí cơ sở hạ tầng 5G cho đến việc tái cấu trúc hệ sinh thái Internet của chúng ta thông qua Tiêu chuẩn Web3.

Macquarie Telecom Group, công ty viễn thông Australia, đã có bước đi táo bạo khi loại bỏ hoạt động khảo sát khách hàng truyền thống.

Thay vào đó, họ đưa Net Promoter Score vào mọi hoạt động kinh doanh của mình, từ quy trình tuyển dụng đến chiến lược tiếp thị và dịch vụ khách hàng. Kết quả là họ đã giành được Giải thưởng Truyền thông Thế giới chỉ vài năm sau đó.

depositphotos 203027708 stock photo telecommunication iot concept blurred business.jpg
Viễn thông thế giới đang tìm cách cải thiện doanh thu.

Không gian viễn thông ngày càng cạnh tranh hơn, điều đó có nghĩa là người tiêu dùng có nhiều lựa chọn. Hầu hết thành công đó có thể đến từ việc cải tiến trải nghiệm khách hàng của họ, từ việc tạo ra nhiều điểm truy cập hơn, cho đến những ứng dụng độc quyền. 

Nội dung chất lượng hướng đối tượng

Cung cấp loại nội dung mà khán giả mục tiêu thực sự muốn đọc là một cách để thu hút sự tương tác của khách hàng. Đó là ý tưởng của Virgin Mobile (Canada) khi họ hợp tác với BuzzFeed, công ty thường xuyên sản xuất nội dung phổ biến nhắm đến giới trẻ.

Trong nỗ lực thu hút người tiêu dùng ở độ tuổi từ 18 đến 24, công ty viễn thông này đã thành lập trung tâm tin tức của riêng mình có tên VirginMobileFeed và bố trí đội ngũ biên tập viên do BuzzFeed đào tạo.

Trung tâm này thường xuyên giới thiệu nội dung, video và liên kết tới các kênh xã hội của Virgin để giải trí cho nhóm nhân khẩu học trẻ tuổi này.

Một nghiên cứu về sáng kiến này cho thấy, 8,7% số người được hỏi đã tương tác với nội dung của nhà cung cấp, cảm thấy Virgin Mobile là một thương hiệu hiểu họ và những thứ họ thích.

Trong đó, 10,3% những người tiếp xúc với sáng kiến này đang cân nhắc chuyển sang sử dụng thuê bao Virgin Mobile.

Tất nhiên, không phải tất cả người tiêu dùng đều quan tâm đến nội dung theo phong cách của BuzzFeed, điều đó có nghĩa là các công ty viễn thông cần phải xem xét đối tượng khách hàng của họ là ai. 

Khai thác sức mạnh của video

Khi Verizon đầu tư vào video cho các trang sản phẩm của mình, công ty nhận thấy tỷ lệ chuyển đổi của người xem tăng lên bên cạnh số lượng gọi đến tổng đài giảm xuống.

Nói cách khác, các video đã giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn về sản phẩm và tạo ra trải nghiệm trực quan và liền mạch hơn.

Samsung cũng sử dụng video nhưng tập trung nỗ lực vào việc tạo ra những quảng cáo đáng nhớ làm nổi bật những tính năng khác biệt của điện thoại so với đối thủ chính là Apple.

Trong các video quảng cáo trên YouTube, họ minh họa những điểm khó khăn mà việc chuyển sang Samsung có thể giải quyết, như xếp hàng dài chờ đợi tại các địa điểm bán lẻ hay trục trặc phần mềm.

Quảng bá và giải thích sản phẩm không phải là cách duy nhất mà video có thể phục vụ để lôi kéo người tiêu dùng. Các công ty viễn thông tạo ra dịch vụ video của riêng họ cũng có thể thu hút khách hàng mới và thu hút khách hàng hiện có.

Đó chính là điều mà BT Group, một công ty viễn thông của Anh, đã làm khi ra mắt dịch vụ truyền hình trực tiếp mới vào năm 2006.

Ban đầu, việc tiếp nhận rất chậm, nhưng BT đã đạt được nhiều thỏa thuận với Microsoft, Sky Sports, Netflix và các nhà cung cấp khác. Ngay cả ở những thị trường khó khăn, công ty vẫn nhận thấy ngày càng có nhiều khách hàng đến với họ.

Sản phẩm khác biệt

Những tên sản phẩm mơ hồ và có phần vô nghĩa như “turbo” và “ultra” cũng không mang lại sự rõ ràng. Giải quyết vấn đề này có thể giúp cải thiện sự hài lòng vì khách hàng có thể bắt đầu coi công ty viễn thông mà họ sử dụng minh bạch và trung thực hơn về các dịch vụ.

Nhà mạng Telstra của Úc đã thực hiện điều này bằng cách cung cấp một trang giấy mô tả bằng ngôn ngữ đơn giản, rõ ràng về các gói sản phẩm mà khách hàng đã mua. Chỉ trong vòng vài tháng, mức độ hài lòng đối với công ty đã tăng 17%.

Tiếp thị trong ngành Viễn thông phải là một nỗ lực toàn diện, bắt đầu bằng sự hiểu biết đúng đắn về khách hàng mục tiêu của bạn là ai (và có thể sẽ có nhiều danh mục ở đây), họ cần gì và cách họ lấy thông tin. 

Ngày nay, gần như chắc chắn các nhà mạng phải áp dụng các kỹ thuật phân tích dữ liệu AI để hỗ trợ hoạt động của mình.

Do đó, việc lập kế hoạch hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ tiện ích cũng có thể trở thành yếu tố quyết định thành công trong tương lai.

Bài 5: ‘Cẩm nang’ tăng trưởng doanh thu cho nhà mạng viễn thông

Đại lý

Đại lý “bắt tay” nhân viên nhà mạng kích hoạt SIM online cho thuê bao mới

Bất chấp yêu cầu của Bộ TT&TT về việc dừng đăng ký mới và chuẩn hóa thông tin online, nhiều đại lý, nhà mạng vẫn ngang nhiên bán, kích hoạt SIM và phát triển thuê bao mới theo hình thức này.

Bộ TT&TT và các nhà mạng sử dụng tên định danh để chống cuộc gọi mạo danh

Bộ TT&TT và các nhà mạng sử dụng tên định danh để chống cuộc gọi mạo danh

Từ ngày 27/10, tất cả các số điện thoại của các đơn vị thuộc Bộ TT&TT gọi đến người dân đều hiển thị tên định danh “BO TTTT”. Tương tự, cuộc gọi của doanh nghiệp viễn thông tới khách hàng cũng hiển thị tên định danh của nhà mạng.

Nhà mạng muốn mở lối cho khách hàng đăng ký thông tin thuê bao online

Nhà mạng muốn mở lối cho khách hàng đăng ký thông tin thuê bao online

Các nhà mạng cho rằng, việc đăng ký thông tin thuê bao qua kênh online có kiểm soát là phù hợp với xu hướng chuyển đổi số, bởi nó đem lại sự tiện lợi cho cả nhà mạng và người sử dụng.



Nguồn

Cùng chủ đề

Airbus sẽ hỗ trợ Việt Nam xây dựng phương án vệ tinh viễn thông

Sáng 21/3, tại trụ sở Bộ TT&TT, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng đã có buổi tiếp đoàn công tác của Tập đoàn Airbus do ông Bruno Parenti, Phó Chủ tịch Airbus Defence and Space, kiêm Tổng Giám đốc điều hành Hệ thống vệ tinh công dẫn đầu.  Tham dự buổi làm việc còn có ông Zakir Hamid, Chủ tịch Airbus Defence and Space, khu vực châu Á-Thái Bình Dương và Trung Quốc; bà Hoàng Tri Mai, Tổng Giám đốc...

Nhà mạng Việt cần kinh nghiệm thế giới về thương mại hóa 5G

Chiều 12/3, tại trụ sở Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã có buổi tiếp Tổng giám đốc tập đoàn Ericsson - ông Börje Ekholm.  Ericsson là tập đoàn hàng đầu thế giới về các giải pháp hạ tầng viễn thông, với khoảng 100.000 nhân viên, kinh doanh tại hơn 180 nước.  Ericsson bắt đầu cung cấp thiết bị viễn thông tại Việt Nam từ năm 1991, sau đó mở văn phòng đại diện vào năm 1993. Hiện tập...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bộ Quốc phòng nêu lý do tạm hoãn gọi nhập ngũ người trúng tuyển đại học

Bộ Quốc phòng mới đây nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang đề nghị nghiên cứu trình Quốc hội sửa đổi Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 theo hướng quy định công dân khi đã tốt nghiệp THPT và trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng thì phải thi hành nghĩa vụ quân sự, được bảo lưu việc học tập. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, xuất ngũ thì tiếp tục...

Từng là công nhân vệ sinh môi trường, Đen Vâu trở thành Gương mặt trẻ tiêu biểu

Tối 23/3, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam tổ chức lễ trao giải Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023. Hội đồng xét tặng Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023 đã chọn ra 10 gương mặt xuất sắc nhất để trao giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023 và 9 Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm...

Hàng trăm thùng bia văng xuống đường, CSGT cùng người dân thu dọn giúp tài xế

Tối 23/3, lãnh đạo Đội CSGT số 14 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) cho biết, vào khoảng 16h10 cùng ngày, tại đường dẫn vành đai 3 trên cao giao với Pháp Vân - Cầu Giẽ, đoạn thuộc quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã xảy ra vụ tai nạn.  Khi đó, ô tô đầu kéo mang BKS 29LD-314.XX kéo theo container chở bia do anh H.V.B. (SN 1987, ở Con Cuông, Nghệ An) điều khiển, đến khúc cua...

Bài đọc nhiều

Cùng chuyên mục

Mới nhất

Giá như ngày xưa con xin tiền, hãy thông minh, sáng suốt mà nói câu này!

Ông Tô, Trung Quốc, năm nay 65 tuổi, có một cậu con trai hơn 30 tuổi....

Bình Định: Mãn nhãn với những màn lướt sóng đẹp mắt của các tay đua mô tô nước

Các tay đua tập luyện, làm quen với đường đua Trong ngày đầu tiên chặng đua Grand Prix of Binh Dinh 2024, 55 tay đua đến từ 26 quốc gia đã có mặt ở khu vực thi đấu (Đầm Thị Nại, TP Quy Nhơn, Bình Định) để tập luyện, làm quen với đường đua. Sáng 22/03, Aquabike Promotion – nhà quảng...

Khẳng định sự phát triển

Khẳng định sự lớn mạnh sau 20 năm tái lập tỉnh Tham dự Lễ kỷ niệm 20 năm ngày tái lập tỉnh Đắk Nông (1/1/2004 - 1/1/2024), có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành...

Số 50 trên biển báo có ý nghĩa gì?

Số 50 trên biển báo giao thông này có ý nghĩa gì?ATốc độ tối đa các xe cơ giới được phép chạy.Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019, biển báo "tốc độ tối đa cho phép" (được ký hiệu là P.127) dùng để báo hiệu tốc độ tối đa cho phép...

Mới nhất

Hết rồi con ơi!