Tận tụy, kiên định với hành trình chất lượng và an toàn người bệnh
Ngày 31/7/2017, Phòng Quản lý chất lượng bệnh viện và công tác xã hội (phòng QLCL & CTXH) Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đã được thành lập. Với nhiều nỗ lực trong việc xây dựng, hoàn thiện và làm rõ chức năng, nhiệm vụ, phòng đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận; đồng thời giữa 2 bộ phận luôn duy trì sự phối hợp, hỗ trợ chặt chẽ. Tuy nhiên nhằm cải tiến, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và đáp ứng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân, đồng thời triển khai các văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế, ngày 28/2/2022, Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đã ký Quyết định thành lập Phòng Quản lý chất lượng bệnh viện (trên cơ sở phòng QLCL & CTXH trước đó).
Nhìn lại chặng đường triển khai các tiêu chuẩn và tiêu chí QLCL tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ThS.BS Trần Bá Kiên - Trưởng phòng QLCL chia sẻ đó là hành trình nhiều thử thách, đặc biệt, thời gian đầu khi bệnh viện đang là một cơ sở y tế mới, đối mặt nhiều khó khăn về nhân lực, cơ sở vật chất và yêu cầu ngày càng cao của người bệnh ung thư - nhóm người vốn đã chịu nhiều áp lực về sức khỏe và tinh thần.
Theo bác sĩ Kiên, khó khăn lớn nhất khi bắt đầu không phải là xây dựng quy trình, hệ thống văn bản, mà chính là làm việc với con người và thay đổi thói quen. “Làm quản lý chất lượng là thay đổi tư duy, mà điều đó chưa bao giờ là dễ”, bác sĩ Kiên nói. Thời điểm những ngày đầu, không ít cán bộ, nhân viên nghĩ quản lý chất lượng đơn thuần là kiểm tra hay giám sát, mà chưa nhận ra giá trị cốt lõi của công tác này: Bảo đảm an toàn cho người bệnh, chuẩn hóa quy trình và góp phần nâng cao uy tín của bệnh viện.
Trước thách thức đó, được sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện, Phòng QLCL đã xác định chất lượng không xuất phát ở khẩu hiệu, mà bắt đầu từ những thay đổi cụ thể bằng ánh mắt, lời nói, cử chỉ, hành động… của cán bộ, nhân viên. Mỗi nhân viên y tế học cách lắng nghe, thấu hiểu, “lấy người bệnh làm trung tâm”. Việc đưa mô hình AIDET vào chuẩn hóa giao tiếp, tổ chức các chương trình tập huấn chuyên sâu về kỹ năng quản lý cảm xúc, văn hóa ứng xử và thực hiện khảo sát sự hài lòng hàng tháng đã tạo nên sự chuyển mình rõ rệt. Những thay đổi thầm lặng nhưng bền bỉ ấy đã đưa tỷ lệ hài lòng nội trú từ 93,1% năm 2019 lên gần mức tuyệt đối, 99,5% vào năm 2025.
Song hành với đổi mới thái độ phục vụ là sự nghiêm túc trong xây dựng môi trường làm việc an toàn. Mô hình 5S tưởng như đơn giản lại trở thành nền tảng quan trọng trong quản lý bệnh viện. Từ “Hội thi 5S” đến tập huấn mô hình 5S hàng năm, hay việc đánh giá đều đặn hàng quý, không gian bệnh viện trở nên gọn gàng, khoa học hơn. Bệnh nhân Nguyễn Văn Hợp (Khoa Nội I) cho hay: “Tôi nhập viện được hơn 3 tháng rồi. Nằm điều trị mà thấy không gian bệnh viện xanh, sạch, đẹp, phòng bệnh khang trang, sạch sẽ nên cảm thấy đỡ ngột ngạt, yên tâm hơn…”.
Xác định rõ nâng cao văn hóa chất lượng là nền tảng chính trong “hành trình chất lượng”, phòng QLCL không ngừng đẩy mạnh, đa dạng hóa truyền thông nội bộ, ban hành Sổ tay chất lượng bệnh viện, liên tục mở các khóa đào tạo 5S, an toàn người bệnh, quản lý sự cố…. Các quy trình được chuẩn hóa, phối hợp giữa các khoa, phòng chặt chẽ hơn, và tinh thần “vì người bệnh” đã lan tỏa thành giá trị chung. “Đối với đội ngũ điều dưỡng, chúng tôi luôn phối hợp chặt chẽ để bảo đảm hiệu quả công tác chăm sóc người bệnh. Đặc biệt, chú trọng công tác kiểm tra, giám sát và hỗ trợ các khoa, phòng trong cải tiến chất lượng chăm sóc, qua đó, góp phần nâng cao chất lượng chung và mang lại sự hài lòng cho người bệnh”, điều dưỡng trưởng Chu Thị Dung - Khoa Nội 3 chia sẻ.
Trên nền tảng đó, Phòng QLCL cũng đã tổ chức Hội thi "Sáng kiến cải tiến chất lượng" - mảnh ghép quan trọng tạo nên diện mạo mới của bệnh viện. Trong 4 mùa hội thi, 145 sản phẩm cải tiến đã ra đời, trong đó, nhiều mô hình tiếp tục được nhân rộng như “Người bệnh thông thái”, “Tủ thuốc thông minh”, "Cải thiện trò chuyện về bệnh nghiêm trọng”, “Bảng thông tin trực tuyến dành cho bệnh nhân”…. góp phần đáng kể vào việc rút ngắn thời gian chờ, cải cách thủ tục và nâng cao sự hài lòng của người bệnh.
Năm 2023, việc phát triển và áp dụng Bộ Tiêu chí chất lượng phiên bản 2.0 gồm 18 bộ tiêu chí chất lượng khoa, phòng, trung tâm đã trở thành cú hích lớn. Điểm đánh giá trung bình tăng đều qua từng năm: 4.27 - năm 2023; 4.29 - năm 2024. Cũng trong năm 2023, vượt qua hơn 500 Đề án cải tiến chất lượng của cả nước, bệnh viện đạt 2 giải Nhì tại Cuộc thi Poster quốc gia “Đề án cải tiến chất lượng bệnh viện lần thứ V”. Đồng thời, được vinh danh là bệnh viện có bài báo cáo xuất sắc nhất trong tổng số 156 bài báo cáo và được trình bày trực tiếp tại Diễn đàn Quốc gia về Quản lý chất lượng bệnh viện.
Năm 2025, bệnh viện tiếp tục khẳng định uy tín khi là 1 trong 3 bệnh viện được Sở Y tế Nghệ An cử tham gia Hội nghị tổng kết đánh giá 10 năm triển khai “Chương trình hành động quốc gia nâng cao năng lực quản lý chất lượng khám, chữa bệnh giai đoạn đến 2025” do Bộ Y tế tổ chức. Tại đây, bệnh viện vinh dự được Bộ Y tế lựa chọn trưng bày standee và video tại triển lãm, nhằm giới thiệu những thành tựu nổi bật trong hành trình cải tiến chất lượng của đơn vị.
Hiện đại hóa hệ thống chất lượng theo chuẩn quốc tế - Tư duy mới trong hành trình chăm sóc sức khỏe người bệnh
Không chỉ dừng lại ở chuyên môn, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An tiếp tục chuyển mình mạnh mẽ trong hạ tầng và công nghệ với việc khánh thành bệnh viện giai đoạn II có quy mô hơn 1.000 giường bệnh tiêu chuẩn quốc tế, hệ thống trang thiết bị đồng bộ, bệnh án điện tử, đặt lịch khám trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, mã QR tra cứu thông tin…. Bệnh viện dần bước vào mô hình bệnh viện thông minh, nơi công nghệ phục vụ cho an toàn, hiệu quả và sự tiện lợi của người bệnh.
Trao đổi về công tác nâng cao quản lý chất lượng, Ths.BS. Nguyễn Viết Bình - Phó Giám đốc bệnh viện khẳng định: “Quản lý chất lượng bệnh viện là giải pháp cốt lõi để nâng cao hiệu quả khám, chữa bệnh và sự hài lòng của người bệnh. Với phương châm lấy người bệnh làm trung tâm, các hoạt động về chuyên môn và chăm sóc người bệnh tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An ngày càng được chuẩn hóa với xu hướng hội nhập quốc tế. Ứng dụng y học chính xác, trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn trong việc nâng cao chất lượng khám và điều trị cho bệnh nhân. Mỗi thay đổi, mỗi sáng kiến đều bắt nguồn từ mong muốn làm cho trải nghiệm của người bệnh tại bệnh viện ngày càng trở nên nhẹ nhàng, an toàn và hiệu quả hơn”.
Trong thời gian tới, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An tiếp tục nâng cao chất lượng bệnh viện hướng tới đạt tiêu chuẩn quốc tế thông qua việc chuẩn hóa hệ thống quản lý chất lượng theo các mô hình tiên tiến như JCI, ACHS; xây dựng và vận hành hệ thống chỉ số đo lường chất lượng dựa trên dữ liệu. Cùng với đó là tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giám sát, báo cáo và cải tiến. Tại các khoa, phòng, trung tâm tiếp tục đẩy mạnh đào tạo về an toàn người bệnh và cải tiến chất lượng; phát triển văn hóa chất lượng trong toàn bệnh viện. Tăng cường hợp tác, học hỏi kinh nghiệm từ các đơn vị đạt chuẩn quốc tế; đồng thời, không ngừng cải thiện trải nghiệm và mức độ hài lòng của người bệnh.
Với những đóng góp tích cực trong công tác cải tiến trong suốt thời gian qua, chất lượng khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An không ngừng được nâng cao; phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế ngày càng chuyên nghiệp, thân thiện, chu đáo, trở thành là địa chỉ tin cậy cho bệnh nhân ung thư trong và ngoài khu vực Bắc Trung Bộ./.
Nguồn: https://baonghean.vn/benh-vien-ung-buou-nghe-an-chat-luong-khang-dinh-thuong-hieu-10313533.html






Bình luận (0)