Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Cầu Đồng Nai 2: Dự án 11.700 tỷ đồng kết nối TP.HCM và Đồng Nai

Dự án cầu Đồng Nai 2 (cầu Long Hưng) dài gần 12 km, tổng vốn hơn 11.700 tỷ đồng, sẽ kết nối trực tiếp Vành đai 3 với Quốc lộ 51, giảm tải cho các tuyến huyết mạch và sân bay Long Thành.

Báo Lâm ĐồngBáo Lâm Đồng04/12/2025

Dự án cầu Đồng Nai 2, còn có tên gọi khác là cầu Long Hưng, là một công trình hạ tầng trọng điểm sắp được TP.HCM và tỉnh Đồng Nai triển khai xây dựng. Với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 11.700 tỷ đồng, cây cầu này được kỳ vọng sẽ giảm tải áp lực giao thông cho cầu Long Thành trên cao tốc TP.HCM - Long Thành và cầu Đồng Nai hiện hữu.

Quan trọng hơn, cầu Đồng Nai 2 sẽ tạo ra một tuyến kết nối chiến lược từ đường Vành đai 3 qua khu vực TP. Thủ Đức đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành, dự án sân bay trọng điểm của khu vực phía Nam dự kiến đi vào hoạt động năm 2026.

Cầu Đồng Nai 2 (cầu Long Hưng) là một cây cầu sẽ được TP HCM và tỉnh Đồng Nai đầu tư xây dựng trong giai đoán tới, nhằm giảm tải giao thông cho cầu Long Thành trên tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành và cầu Đồng Nai hiện hữu. Cùng với đó, cây cầu này còn trực tiếp kết nối từ trục Vành đai 3 qua khu vực Thủ Đức cũ lên cảng hàng không quốc tế Long Thành - dự án sân bay trọng điểm khu vực phía Nam, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng vào năm 2026 tới.
Cầu Đồng Nai 2 (cầu Long Hưng) là một cây cầu sẽ được TP HCM và tỉnh Đồng Nai đầu tư xây dựng trong giai đoán tới, nhằm giảm tải giao thông cho cầu Long Thành trên tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành và cầu Đồng Nai hiện hữu. Cùng với đó, cây cầu này còn trực tiếp kết nối từ trục Vành đai 3 qua khu vực Thủ Đức cũ lên cảng hàng không quốc tế Long Thành - dự án sân bay trọng điểm khu vực phía Nam, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng vào năm 2026 tới.

Quy hoạch và quy mô dự án

Theo thông tin từ UBND tỉnh Đồng Nai, dự án cầu Long Hưng đã được chấp thuận cho Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP (CC1) là nhà đầu tư đề xuất theo phương thức đối tác công tư (PPP). Toàn tuyến có tổng chiều dài khoảng 11,7 km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường trục chính đô thị với vận tốc 80 km/h.

Mặt cắt ngang của tuyến đường bao gồm 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Cụ thể về lộ trình:

  • Điểm đầu: Giao với đường Vành đai 3 TP.HCM tại nút giao Gò Công (phường Long Phước, TP. Thủ Đức).
  • Điểm cuối: Giao với Quốc lộ 51 (xã An Phước, tỉnh Đồng Nai).

Dự án được chia thành ba hợp phần chính:

  1. Phần cầu Long Hưng dài 2,4 km.
  2. Đường dẫn phía TP.HCM dài 3,8 km.
  3. Đường dẫn phía Đồng Nai dài 5,5 km.
Khu vực điểm đầu của dự án trên tuyến Vành đai 3, tại nút giao Gò Công, giao giữa các tuyến đường bao gồm trục nối Xa lộ hà Nội - Vành đai 3; Vành đai 3 và đường Nguyễn Xiển.
Khu vực điểm đầu của dự án trên tuyến Vành đai 3, tại nút giao Gò Công, giao giữa các tuyến đường bao gồm trục nối Xa lộ hà Nội - Vành đai 3; Vành đai 3 và đường Nguyễn Xiển.
Điểm đầu của dự án giao với Vành đai 3 TP HCM tại nút giao Gò Công (phường Long Phước, TP Thủ Đức cũ); điểm cuối giao với quốc lộ 51 (xã An Phước, tỉnh Đồng Nai). Trong đó, phần cầu Long Hưng dài 2,4 km, đường dẫn phía TP HCM dài 3,8 km và phía Đồng Nai dài 5,5 km. Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án này là hơn 11.700 tỷ đồng
Điểm đầu của dự án giao với Vành đai 3 TP HCM tại nút giao Gò Công (phường Long Phước, TP Thủ Đức cũ); điểm cuối giao với quốc lộ 51 (xã An Phước, tỉnh Đồng Nai). Trong đó, phần cầu Long Hưng dài 2,4 km, đường dẫn phía TP HCM dài 3,8 km và phía Đồng Nai dài 5,5 km. Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án này là hơn 11.700 tỷ đồng

Hiện trạng và công tác triển khai

UBND tỉnh Đồng Nai sẽ là cơ quan chủ quản thực hiện dự án. Do tuyến đường đi qua địa bàn cả hai địa phương, nhà đầu tư sẽ phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan để nghiên cứu hướng tuyến, cập nhật quy hoạch và xác định chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Hiện tại, khu vực dự kiến triển khai dự án phần lớn là đất trống, nhà tạm, đất trồng cây và ao hồ, điều này được cho là sẽ tạo thuận lợi hơn cho công tác giải phóng mặt bằng.

Hiện trạng khu vực dự kiến cầu Đồng Nai 2 sẽ đi qua.
Hiện trạng khu vực dự kiến cầu Đồng Nai 2 sẽ đi qua.

Tác động kinh tế và kết nối vùng

Khi hoàn thành, dự án không chỉ giải quyết bài toán giao thông mà còn là đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội cho toàn khu vực. Công trình sẽ rút ngắn thời gian di chuyển, thúc đẩy giao thương, thu hút đầu tư và hình thành một hành lang phát triển liền mạch giữa hai trung tâm kinh tế lớn.

Bên cạnh đó, cầu Đồng Nai 2 sẽ kết nối trực tiếp các khu đô thị lớn dọc sông Đồng Nai như Aqua City, Long Hưng, Amata, khu đô thị golf Long Thành, góp phần thúc đẩy phát triển trục không gian đô thị ven sông.

Cầu Đồng Nai 2 cũng sẽ kết nối các khu đô thị lớn dọc sông Đồng Nai như Aqua City, Long Hưng, Amata, khu đô thị golf Long Thành, đồng thời thúc đẩy phát triển trục không gian đô thị ven sông. Ví dụ trong hình là khu đô thị Aqua City nhìn từ hướng TP HCM, khu đô thị này này được Novaland ra mắt từ năm 2019 với quy mô gần 1.000 ha, bao gồm 5 phân khu: Aqua City; Aqua Riverside; Aqua Waterfront City; Aqua City Phoenix Island; Aqua Marina City.
Cầu Đồng Nai 2 cũng sẽ kết nối các khu đô thị lớn dọc sông Đồng Nai như Aqua City, Long Hưng, Amata, khu đô thị golf Long Thành, đồng thời thúc đẩy phát triển trục không gian đô thị ven sông. Ví dụ trong hình là khu đô thị Aqua City nhìn từ hướng TP HCM, khu đô thị này này được Novaland ra mắt từ năm 2019 với quy mô gần 1.000 ha, bao gồm 5 phân khu: Aqua City; Aqua Riverside; Aqua Waterfront City; Aqua City Phoenix Island; Aqua Marina City.

Các dự án kết nối trọng điểm khác

Cầu Đồng Nai 2 là một phần trong kế hoạch tổng thể gồm 8 dự án cầu đường bộ nhằm tăng cường kết nối giữa TP.HCM và Đồng Nai. Ngoài cầu Đồng Nai 2, các dự án đáng chú ý khác bao gồm cầu Cát Lái và cầu Phú Mỹ 2.

  • Cầu Cát Lái: Tổng chiều dài gần 12 km, nối TP. Thủ Đức với huyện Nhơn Trạch, tổng vốn dự kiến hơn 20.000 tỷ đồng.
  • Cầu Phú Mỹ 2: Tổng chiều dài gần 15 km, nối huyện Nhà Bè với huyện Nhơn Trạch, tổng vốn dự kiến gần 13.000 tỷ đồng.

Cùng với đó, dự án Hương Lộ 2 (đoạn từ Quốc lộ 51 đến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây) cũng đã được HĐND tỉnh Đồng Nai thông qua chủ trương đầu tư theo hình thức PPP với tổng vốn hơn 5.800 tỷ đồng, tạo thành một mạng lưới giao thông đồng bộ cho khu vực.

Vừa qua, HĐND tỉnh Đồng Nai cũng đã thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư Hương Lộ 2 (đoạn từ quốc lộ 51 đến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây) theo phương thức PPP, tổng mức đầu tư dự án hơn 5.800 tỷ đồng. Trong ảnh, hai vạch màu đỏ là khu vực Hương lộ 2 sẽ đi qua, vạch màu vàng là cầu Đồng Nai 2.
Vừa qua, HĐND tỉnh Đồng Nai cũng đã thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư Hương Lộ 2 (đoạn từ quốc lộ 51 đến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây) theo phương thức PPP, tổng mức đầu tư dự án hơn 5.800 tỷ đồng. Trong ảnh, hai vạch màu đỏ là khu vực Hương lộ 2 sẽ đi qua, vạch màu vàng là cầu Đồng Nai 2.

Nguồn: https://baolamdong.vn/cau-dong-nai-2-du-an-11700-ty-dong-ket-noi-tphcm-va-dong-nai-407105.html


Bình luận (0)

Hãy bình luận để chia sẻ cảm nhận của bạn nhé!

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Nhà thờ Đức Bà TP HCM rực rỡ ánh sáng đón Giáng sinh 2025
Thiếu nữ Hà Nội "lên đồ" xinh lung linh cho mùa Giáng sinh
Bừng sáng sau bão lũ, làng hoa cúc Tết tại Gia Lai mong đừng cúp điện để cứu cây
Thủ phủ mai vàng miền Trung thất thu nặng sau thiên tai kép

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Quán cà phê Đà Lạt tăng 300% khách vì chủ đóng vai 'phim chưởng'

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm